Hát Then 'sống' ở Hà Nội

19/03/2015 10:14 GMT+7

Sống ở Thủ đô nhưng lại muốn gìn giữ điệu Then truyền thống của người Tày, Nùng nên một câu lạc bộ (CLB) Hát Then đàn Tính Hà Nội đã ra đời và thu hút được sự quan tâm của không ít bạn trẻ.

Sống ở Thủ đô nhưng lại muốn gìn giữ điệu Then truyền thống của người Tày, Nùng nên một câu lạc bộ (CLB) Hát Then đàn Tính Hà Nội đã ra đời và thu hút được sự quan tâm của không ít bạn trẻ.

CLB hát Then đàn Tính Hà Nội biểu diễn trong một chương trình tình nguyện
CLB hát Then đàn Tính Hà Nội biểu diễn trong một chương trình tình nguyện - Ảnh do CLB cung cấp
Được thành lập năm 2013, CLB hát Then đàn Tính Hà Nội cũng đã tạo ra sự khác biệt cho đời sống văn nghệ Thủ đô. Cứ chủ nhật hằng tuần, các thành viên lại tụ tập với nhau để được cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, giảng viên khoa Nghệ thuật dân tộc và miền núi, Trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội giảng giải về nguồn gốc của điệu hát và dạy cách chơi đàn Tính, hát Then.
Chị Cam Thị Kim (28 tuổi), người dân tộc Nùng ở Cao Bằng, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB hát Then đàn Tính Hà Nội không phân biệt đối tượng. Vì mục đích chính là có thể truyền lửa cho những người có đam mê hát Then, dạy cho họ biết hát, biết thể hiện điệu Then và góp phần vào việc gìn giữ điệu hát này. Nhiều bạn trẻ khi đến CLB biết hát Then nhưng chỉ là học vẹt, không hiểu hết ý nghĩa của ca từ. Khi được giảng giải, hiểu nghĩa, các bạn cất tiếng hát nghe có hồn hơn hẳn”.
Đáng lưu ý là CLB đã có rất đông bạn trẻ tham gia. Hầu hết họ là sinh viên đang học ở các trường ĐH ở Hà Nội… Chị Lục Thị Thu Huyền, dân tộc Nùng, sinh viên Học viện Báo chí và tuyên truyền, thành viên của CLB cho biết: “Tôi mê điệu Then vì làn điệu dặt dìu khiến tôi nhớ đến bà, đến mẹ, đến quê hương”.
Là người tình nguyện dạy cho CLB để duy trì tiếng hát Then, cô Tuyết Mai tâm sự: “Hát Then đàn Tính là tín ngưỡng văn hóa của người dân tộc Tày, Nùng. Sau đó, qua một quá trình phát triển thì có cả Then biểu diễn vào các ngày hội ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu đôi lứa. Do điều kiện địa lý nên điệu Then ở các tỉnh có đặc điểm khác nhau. Tôi từng lên các tỉnh này để tìm hiểu về điệu Then. Tuy nhiên, tôi thật sự rất ngạc nhiên khi thấy nhiều bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, không biết đến cây đàn Tính, không biết đến điệu Then nhưng lại đến đây chịu khó luyện tập, tìm hiểu về Then… Tôi thấy rất quý và trân trọng. Đây sẽ là những hạt nhân giúp giữ gìn và bảo tồn làn điệu Then”.
Tuy nhiên, theo cô Tuyết Mai cũng như chị Cam Thị Kim thì việc duy trì hoạt động của CLB rất khó khăn. Hiện CLB hoàn toàn hoạt động tự phát, thiếu nơi sinh hoạt, thiếu cả kinh phí hoạt động nên số người tham gia ngày càng ít dần. CLB rất mong muốn được biết đến nhiều hơn, được quan tâm và có thể đi biểu diễn để duy trì hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.