Hiến kế phát triển kinh tế Đà Nẵng

17/10/2013 10:12 GMT+7

Lần đầu tiên VCCI phối hợp với các Hiệp hội doanh nghiệp TP.Đà Nẵng tổ chức diễn đàn hiến kế, đưa ra các giải pháp để phát triển kinh tế TP.Đà Nẵng.

 Hiến kế phát triển kinh tế Đà Nẵng

DNNVV đóng góp tích cực vào sự phát triển của Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Theo Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng, tính đến cuối năm 2012, Đà Nẵng có 12.554 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) , chiếm 98% tổng số doanh nghiệp trên địa bàn, với tổng vốn đăng ký 64.000 tỉ đồng.

Theo ông Lý Đình Quân, TGĐ Công ty CP SQ Việt Nam, hầu hết DNNVV nói trên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại với 5.592 doanh nghiệp. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nộp thuế đúng hạn. Trong năm 2005, DNNVV đóng góp vào nguồn thu ngân sách của thành phố 280,9 tỉ đồng thì đến năm 2011 con số này đã là hơn 840 tỉ đồng. Ông Lý Đình Quân cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, hơn 2/3 DNNVV gặp khó khăn.

 

 “Đề xuất thành lập trung tâm xử lý các cuộc gọi khẩn cấp, thống nhất điều phối các cuộc gọi này. Hợp nhất các số điện thoại khẩn cấp như 113, 114, 115 thành một số duy nhất nhằm tăng mức độ sẵn sàng, xử lý tốt các tình huống khẩn cấp của người dân và xã hội”, ông Trương Phước Ánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vacod.

Vì vậy, việc UBND TP lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV Đà Nẵng với số tiền ban đầu 100 tỉ đồng là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, ông Lý Đình Quân cũng đề nghị “Mức bảo lãnh tối đa 2 tỉ thay vì 15 tỉ theo quy định để số lượng DN tiếp cận nhiều hơn, ít nhất là 500 DN ở Đà Nẵng được tiếp cận nguồn vốn của quỹ”. Trong khi đó, ông Đỗ Đức Chính, Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Linh đề xuất thành lập các tiểu khu kinh tế nhỏ và vừa, các tiểu khu này không phải là các cụm công nghiệp mà là các khu vực dành riêng cho DNNVV xen kẽ các khu dân cư trong lòng thành phố mà các BQL trực thuộc quận, huyện.

Ông Trịnh Bằng Có, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đề xuất quy hoạch một điểm đến chủ lực của Đà Nẵng bao gồm sản phẩm du lịch về văn hóa, lịch sử, mua sắm, vui chơi, giải trí, điểm thăm quan... để bất kỳ tour du lịch nào đến Đà Nẵng đều có thể hoặc phải đến thưởng ngoạn, khám phá và thư giãn. Ông Có cũng kiến nghị xây dựng các khu phố đi bộ, chợ đêm, khu dịch vụ 24/24 giờ quy mô, chuyên nghiệp và đặc biệt mở thêm nhiều điểm thu đổi ngoại tệ cho khách nước ngoài để tránh ngoại tệ chảy ra thị trường tự do…

Ông Đỗ Anh Tuấn, đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ Phước Tiến đề nghị: “Thành phố cần lập ra một cơ chế để DN và người dân kiến nghị, đối thoại với các sở có ảnh hưởng lớn như: TN - MT, Xây dựng, Tài chính, Cục Thuế... theo định kỳ 3 tháng một cách công khai để DN đóng góp ý kiến, trình bày khó khăn, kiến nghị... Các chính sách về quy hoạch, xây dựng, đền bù giải tỏa... cho DN phải công bố công khai minh bạch”.

Ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định, chính quyền TP luôn trân trọng những đóng góp của cộng đồng DN cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thành phố và luôn lắng nghe, giải quyết thấu đáo những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị hợp lý của DN.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.