Hiệu quả mô hình 'ánh sáng an ninh'

18/07/2013 10:08 GMT+7

Mô hình “ánh sáng an ninh” được H. Đức Linh (Bình Thuận) phát động đã phát huy nhiều hiệu quả trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.

Mô hình “ánh sáng an ninh” được H. Đức Linh (Bình Thuận) phát động đã phát huy nhiều hiệu quả trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương.   

Sau một thời gian ngắn triển khai mô hình “ánh sáng an ninh”, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn H. Đức Linh đều được thắp sáng bằng những bóng đèn điện compact. Vào ban đêm, ánh sáng 2 bên đường, tạo nên không gian rất đẹp mắt ở vùng quê yên bình.

Hiệu quả mô hình
Đức Linh về đêm với “ánh sáng an ninh” rực sáng các tuyến đường - Ảnh: Minh Đăng

Trộm cắp giảm hẳn

Từ ngày đường xá được thắp sáng, không khí ban đêm ở vùng quê nhộn nhip hẳn lên. Bà K' Thị Yêm - người dân tộc thiểu số xã MéPu (H.Đức Linh) vui mừng nói: “Trước đây, chưa có ánh sáng đèn đường thôn xóm rất buồn, bây giờ có điện sáng rồi bà con rất vui. Bà con chỉ mơ ước có vậy thôi”.

Không chỉ tạo mỹ quan cho bộ mặt nông thôn mới, hệ thống đèn đường còn góp phần đáng kể vào việc giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường vào buổi tối. Ông Nguyễn Đình Bích- Trưởng thôn 4 xã Vũ Hòa (Đức Linh) cho biết: “Từ khi có ánh sáng đèn đường, tình hình an ninh trật tự ở địa phương so với những năm trước đây giảm đi rõ rệt. Nạn trộm chó, trộm gà, tụ tập quậy phá giảm đi rất nhiều, thôn xóm trở nên yên bình hơn, nhân dân rất phấn khởi”.

Còn ông Huỳnh Thiện Linh - Phó Chủ tich UBND thị trấn Võ Xu (Đức Linh) khẳng định: “Hiệu quả mang lại từ mô hình này rất lớn. Thứ nhất là thấy được tính tự nguyện, tự giác của người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự. Thứ hai là từ khi có ánh sáng an ninh đã giảm bớt đáng kể tình hình trộm cắp, tụ tập quậy phá vào ban đêm của các nhóm đối tượng. Từ hiệu quả thiết thực đó, ngành công an và các ban ngành, đoàn thể tiếp tục vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, phấn đấu tất cả các tuyên đường trên địa bàn đều có ánh sáng an ninh”.

Hiệu quả mô hình
Hệ thống đèn đường do nhân dân lắp đặt - Ảnh: Minh Đăng

146 tuyến đường được thắp sáng

Thấy được hiệu quả của mô hình, tất cả các xã, thị trấn trong huyện đồng loạt triển khai thực hiện. Mỗi hộ chỉ cần đóng góp từ 250-300.000 đồng là đã có một hệ thống đèn chiếu sáng với nhiều lợi ích thiết thực.

Đến nay, mô hình ánh sáng an ninh đã có khắp các thôn, khu phố trên địa bàn huyện, với khoảng 4.600 bóng điện thắp sáng ở 146 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 87 km, có những xã trên 90% các tuyến đường có hệ thông đèn đường chiếu sáng.

Ông Trần Ngọc Trầm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Đức Linh cho hay: “Việc triển khai thực hiện mô hình ánh sáng an ninh được ủy ban mặt trận thực hiện gắn với thực hiện tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xâu dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ cuộc vận động, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia nhằm phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình”.

Hôm nay, đến Đức Linh vào ban đêm, cứ ngỡ như lạc vào một đô thị mới bởi hệ thống đèn điện thắp sáng trên khắp các tuyến đường.

Theo một người dân ở Thôn 4, xã Vũ Hòa (H.Đức Linh), thì mô hình “ánh sáng an ninh” do người dân tự đứng ra thực hiện nên điện đường mới chỉ được mắc ở những tuyến có đông dân cư. Còn tại những đoạn đường dân cư thưa thớt, có nhiều tệ nạn xã hội tụ tập thì ánh sáng an ninh vẫn chưa được thắp lên. Vì vậy, để mô hình này tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả, bên cạnh ý thức tự giác của nhân dân, cũng cần phải có sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương và các ngành liên quan.

Minh Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.