Hơn 210 thầy bói, thầy cúng ký cam kết xóa bỏ hủ tục

14/03/2014 09:19 GMT+7

Công an H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) vừa tổ chức cho hơn 210 thầy bói, thầy cúng là người dân tộc H’re trên địa bàn huyện ký cam kết xóa bỏ tệ nạn mê tín dị đoan, đặc biệt là hủ tục nghi cầm đồ thuốc độc. Theo thống kê, từ năm 1999-2009, trên địa bàn H.Ba Tơ xảy ra 61 vụ với 67 người bị nghi cầm đồ thuốc độc. Hậu quả làm 12 người bị thương, 3 người vì quá lo sợ nên tự tử chết.

Không riêng H.Ba Tơ mà nhiều huyện miền núi ở Quảng Ngãi cũng đã xảy ra nhiều vụ nghi cầm đồ thuốc độc (dạng giống như bùa, ngải) khiến nhiều người chết oan. Giữa tháng 1 vừa qua, ông Đinh Văn Nương (60 tuổi, ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, H.Sơn Hà) bị bệnh chết nhưng gia đình vì tin vào lời thầy cúng nên cho rằng cái chết của ông Nương là do bà Đinh Thị Na (45 tuổi, ở thôn Gò Da) gây ra bởi hủ tục cầm đồ thuốc độc. Từ nghi kỵ này, Đinh Văn Hút (26 tuổi, con ruột ông Nương) và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi, ở thôn Gò Da) đã đánh chết bà Na. Mặc dù biết chuyện nhưng người dân thôn Gò Da giấu kín vụ việc vì tin bà Na có bùa ngải hại chết người.

Sau khi vào cuộc, Công an Quảng Ngãi đã khởi tố vụ án, bắt giam Hút và Bẻo để điều tra, làm rõ hành vi giết người. Được biết, trong những năm qua, Công an H.Sơn Hà đã vạch trần hàng chục thầy cúng, thầy bói lợi dụng sự cả tin của đồng bào dân tộc thiểu số H’re để bịa chuyện cầm đồ thuốc độc nhằm trục lợi, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Hiển Cừ

>> Một trường hợp chết oan vì hủ tục
>> Vẫn nặng nề hủ tục… trả nợ miệng
>> Rùng rợn hủ tục hiến tế thần linh
>> Thanh niên cần tiên phong xóa bỏ hủ tục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.