Khai thác cát lậu ở Ia Mơr

28/04/2015 14:20 GMT+7

Hàng ngàn m 3 cát dọc con suối Ia Mơr, thuộc xã Ia Mơr, H.Chư Prông (Gia Lai) bị khai thác trộm công khai, nhưng cơ quan hữu trách vẫn chưa xử lý trường hợp nào.

Hàng ngàn m3 cát dọc con suối Ia Mơr, thuộc xã Ia Mơr, H.Chư Prông (Gia Lai) bị khai thác trộm công khai, nhưng cơ quan hữu trách vẫn chưa xử lý trường hợp nào.

 
Nhiều bãi cát được khai thác lậu dọc suối Ia Mơr Nhiều bãi cát được khai thác lậu dọc suối Ia Mơr - Ảnh: Trần Hiếu
Có mặt tại xã Ia Mơr, chúng tôi chứng kiến nhiều bãi cát ước hàng ngàn mét khối được đổ ngổn ngang dọc đường, cách UBND xã chỉ 1-2 km. Dọc suối Ia Mơr, nhiều bãi cát được khai thác tự phát cũng mọc lên. Rây cát, xuồng, máy xúc được bỏ ngổn ngang bên suối. Con đường đi vào các bãi cát này chằng chịt vết bánh xe tải. Theo nhiều người dân ở đây, thì xe chở cát hàng ngày vẫn vào lấy cát từ những bãi cát này, chở đi cung cấp cho công trình thủy lợi Ia Mơr và một số công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn xã.
Con suối Ia Mơr cuồn cuộn hung dữ mùa mưa nhưng mùa này chỉ còn là lạch nước nhỏ. Lợi dụng thuận lợi này, nhiều điểm khai thác cát lậu mọc lên trên một quãng suối chừng 2 km. Nhiều bãi cát đã được hút lên chờ đưa đi tiêu thụ. Đi dọc theo con suối, chúng tôi tận thấy nhiều bãi cát với dấu vết còn khá mới, chứng tỏ cát vừa được đưa lên từ lòng suối chưa lâu.
Ông Ralan Chim, Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, cho biết: “Có bốn doanh nghiệp được cấp phép khai thác ở khu vực này. Giấy phép là do UBND tỉnh Gia Lai cấp nhưng đã hết hạn từ hơn 3 năm nay. Hiện chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác lại”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến tận nơi khai thác cùng một cán bộ phụ trách theo dõi việc khai thác tài nguyên ở xã thì tận thấy tình trạng khai thác cát lậu diễn ra ở khu vực này rất rầm rộ. Lý giải thực trạng này, cán bộ UBND xã đi cùng chống chế: “Đây chỉ là những bãi cát đã làm từ trước, bây giờ người ta vun lại đưa đi chứ không có tình trạng khai thác cát lậu”.
Hiện khu vực này đang có một dự án lớn đang thi công là hồ thủy lợi Ia Mơr với vốn đầu tư trên dưới 4.000 tỉ đồng. Nhu cầu về cát của công trình này là rất lớn, do vậy các bãi cát tự phát cũng tự động mọc lên, cung cấp cát cho công trình do quãng đường vận chuyển cát khá gần, chỉ từ 1-3 km. Còn nếu công trình lấy cát từ nơi khác, quãng đường vận chuyển sẽ khá xa, chừng vài chục km. Các bãi cát của một số cá nhân giấu mặt đang ăn theo công trình và một số công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn.
Việc khai thác cát diễn ra công khai nhưng không hề bị chính quyền kiểm tra, xử lý. Nếu không thông đồng với các đối tượng khai thác thì chứng tỏ năng lực quản lý của cán bộ liên quan ở UBND xã Ia Mơr quá kém cỏi. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Tấn Hiếu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường H.Chư Prông cho biết: “Trong các lần giao ban, chúng tôi đã nhắc nhở bộ phận liên quan về mảng này của UBND xã Ia Mơr nhưng cán bộ ở đây khẳng định ở xã không có trình trạng khai thác cát lậu. Hiện không có đơn vị, cá nhân nào được cấp phép khai thác cát ở khu vực này. Chúng tôi sẽ cử cán bộ kiểm tra và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về tình trạng khai thác cát lậu ở xã Ia Mơr”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.