Mập mờ thanh lý tài sản

28/10/2014 10:45 GMT+7

Những ngày qua, dư luận địa phương đặt câu hỏi phía sau việc Công ty TNHH một thành viên Môi trường - đô thị tỉnh Kon Tum (Công ty MT-ĐT Kon Tum) không thông báo công khai, đấu giá công khai tài sản thanh lý của nhà nước mà chỉ định thẳng một hộ kinh doanh mua khối tài sản hàng trăm triệu đồng.

Mập mờ thanh lý tài sản
Công ty MT-ĐT Kon Tum - Ảnh: Phạm Anh

Theo trình bày của ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Văn Tuấn (TP.Kon Tum), vào đầu tháng 9.2014, khi nghe Công ty MT-ĐT Kon Tum chuẩn bị thanh lý lô hàng thì ông đến tận nơi xem xét tình trạng hàng, trong đó có 3 xe chở rác, 1 ô tô U oát, 1 xe ben, 1 xe xúc lật, 2 xe lu, 2 máy photocopy, 2 máy cưa. Sau đó, ông chuẩn bị hồ sơ để xin đấu giá công khai, thế nhưng sau 3 lần lên đơn vị này vẫn không nộp được hồ sơ. Hỏi thì cán bộ, nhân viên tại trụ sở Công ty MT-ĐT Kon Tum chỉ qua chỉ lại.

Cùng với ông Tuấn, ông Vũ, Giám đốc Công ty Thanh Hà (TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), cách đây khoảng 1,5 tháng lên TP.Kon Tum liên hệ mua lô hàng thanh lý của Công ty MT-ĐT Kon Tum. Ý định nộp hồ sơ để đấu giá của ông Vũ cũng không được, vì không biết nộp hồ sơ chỗ nào. Không chỉ 2 trường hợp trên, mà nhiều người cũng phản ánh trường hợp tương tự.

Khoảng đầu tháng 9.2014, nhiều người có ý định chờ đấu giá tài sản nói trên ngỡ ngàng khi thấy khối tài sản của Công ty MT-ĐT Kon Tum được người ta kéo ra ngoài. Hỏi thì đươc biết là Công ty MT-Đ Kon Tum đã chỉ định họ mua lô tài sản thanh lý này, nhưng không niêm yết và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng số tài sản Công ty MT-ĐT Kon Tum chỉ định mua là 386 triệu đồng. Trong khi đó, theo những người có kinh nghiệm trong đấu giá mua tài sản, nếu tính sơ qua, riêng xe xúc lật hiệu KOMATSU (gàu 4 m3) như Công ty MT-ĐT hiện nay bán ra thị trường cũng không thấp hơn giá bán cả lô hàng nói trên, còn 3 xe rác, bán… phế liệu cũng được hàng trăm triệu đồng nữa.

Làm việc với Công ty Thẩm định giá Miền Nam chi nhánh Kon Tum, chúng tôi được bà Trần Ngọc Hiếu, quyền giám đốc chi nhánh này cho biết: đơn vị có thẩm định cho Công ty MT-ĐT Kon Tum số hàng nói trên. Tuy nhiên, cụ thể bao nhiêu hàng, giá tiền thế nào thì bà Hiếu không cung cấp mà gọi điện “xin anh Hải, kế toán trưởng Công ty MT-ĐT Kon Tum”, nếu ông Hải đồng ý, bà Hiếu mới được cung cấp.

Trao đổi về việc này, Giám đốc Công ty MT-ĐT Kon Tum, ông Phan Đình Việt và kế toán trưởng là ông Phạm Văn Hải, đều khẳng định: căn cứ vào các quy định hiện hành, đơn vị chỉ định cho hộ kinh doanh cá thể (Đỗ Quang Vinh, trú tổ dân phố 16, P.Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột) mua  toàn bộ lô hàng với giá 400 triệu đồng là hoàn toàn đúng. Theo ông Hải, đây là tài sản khấu hao hoàn toàn hết giá trị, nghĩa là có giá trị bằng 0, tài sản dưới 100 triệu đồng nên chỉ định mua là hoàn toàn hợp lý. Đặt vấn đề tại sao tài sản giá trị bằng 0 mà Công ty Thẩm định giá Miền Nam chi nhánh Kon Tum thẩm định đến 400 triệu đồng? Ông Hải nói đó là việc của đơn vị thẩm định giá.

Để rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với Sở Tài chính Kon Tum và được ông Đặng Thế Đông, Trưởng phòng Doanh nghiệp, cho biết Sở đã nghe thông tin và đang tiến hành kiểm tra việc Công ty MT-ĐT Kon Tum chỉ định như vậy có đúng quy trình, quy định hay không, khi nào có kết luận chính thức sẽ thông báo sau.

Phương thức bán tài sản nhà nước

Trao đổi về việc này, một cán bộ ngành tài chính (xin giấu tên) giải thích: Tài sản khấu hao nếu chuyển từ đơn vị này sang đơn vị khác trong cùng một cơ quan thì được, còn khi thanh lý thì phải bán tài sản theo giá thị trường. Điều 20, Mục 6, Nghị định 52/2009/NĐ-CP ngày 3.6.2009 đã nói rất rõ về phương thức bán tài sản nhà nước: Việc bán tài sản nhà nước thực hiện bằng phương thức đấu giá công khai theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Trường hợp được bán chỉ định thì Khoản 2, Điều 20 này ghi rõ: Tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản trên đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để sử dụng cho mục đích xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, môi trường phù hợp với quy hoạch được duyệt…; hoặc trường hợp đã hết thời hạn đăng ký tham gia đấu giá tài sản mà chỉ có một tổ chức hoặc cá nhân đăng ký mua tài sản nhà nước và trả giá ít nhất bằng giá khởi điểm.

Phạm Anh

>> Xác định giá trị tài sản nhà nước tại Trạm dược liệu Trà Linh
>> Kiểm toán ngân sách và tài sản nhà nước
>> Quản lý tài sản Nhà nước tại các tập đoàn còn nhiều bất cập
>> Dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước: Loại bỏ cơ chế xin, cho "của chùa
>> Nghị định mới về quản lý tài sản nhà nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.