Mưa lớn kéo dài, ngập úng trên diện rộng

07/11/2014 06:49 GMT+7

Những trận mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua làm hàng trăm héc ta lúa (5 - 10 ngày tuổi) và hoa màu của 300 hộ dân ở xã Khánh Bình Tây (H.Trần Văn Thời, Cà Mau) chìm trong biển nước.

 

Người dân ở Khánh Bình Tây tích cực bơm nước cứu lúa
Người dân ở Khánh Bình Tây tích cực bơm nước cứu lúa

Ông Ðoàn Văn Hiền (ngụ ấp Cơi 6A, xã Khánh Bình Tây) cho biết sau khi sạ lúa, hầu như ngày nào cũng có mưa nên nước ngoài kinh lên cao. Để đối phó, ông Hiền be bờ, gia cố đê bao và báo cho Ban Quản lý Nông trường Khánh Hà biết để chủ động xổ nước ngoài kinh nhưng đơn vị này chậm tháo nước. Hậu quả là mưa lớn liên tục làm nước lên quá nhanh bể bờ bao, tràn vào đồng lúa.

Theo ông Ðoàn Chí Tâm, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, không riêng gì khu vực Nông trường Khánh Hà, mưa lớn những ngày gần đây làm ngập trên 50% diện tích lúa, hoa màu, nuôi cá đồng trên địa bàn xã. Gia đình ông có gần 3 ha đất lúa cũng bị ngập, đã bơm tốn hơn 500.000 đồng tiền dầu mà vẫn chưa cạn nước.

Tình trạng ngập còn diễn ra tại vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Hạ. Tại đây, các tuyến lộ nhựa, vườn tược, đồng lúa và cả nơi ở của hộ dân nhiều nơi bị ngập nặng. Người dân phải dùng máy bơm nước suốt ngày đêm chống ngập. Theo bà con nông dân, do nông trường giữ nhiều nước để nuôi cá đồng nên khi gặp mưa cục bộ, nước không thoát kịp dẫn đến tình trạng trên. Bức xúc, nhiều nông dân đã tìm đến trụ sở hành chính nông trường đòi bồi thường tổn thất. Tuy nhiên, thiếu tá Dương Văn Hùm, Trưởng ban Quản lý nông trường Khánh Hà, cho biết hệ thống cống của nông trường được mở thường xuyên để tháo nước, chống ngập. “Sự cố vừa qua là do mưa lớn kéo dài, gây ngập trên diện rộng chứ Ban Quản lý nông trường đã mở cống xuyên suốt 24/24 nhưng vẫn không tháo kịp nước”, thiếu tá Hùm nói.

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Cà Mau, cho biết tỉnh đã chỉ đạo mở các cống trên địa bàn để tháo nước vùng nội đồng ra biển Tây. Đồng thời yêu cầu các xã thống kê, báo cáo tình hình lúa, hoa màu ngập úng và mức độ thiệt hại để có giải pháp hỗ trợ nông dân.

Bài, ảnh: Hằng Ni

>> Nguy cơ ngập úng vùng đầu nguồn sông Cửu Long
>> Cảnh báo ngập úng cục bộ
>> Mưa lớn gây ngập úng hơn 400 ha lúa hè thu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.