Ngang nhiên phá rừng: Gỗ lậu tràn lan

04/02/2015 10:32 GMT+7

Sau khi đốn hạ các loại gỗ có giá trị, lâm tặc sử dụng xe máy, ôtô để chở gỗ lậu về xuôi.

Sau khi đốn hạ các loại gỗ có giá trị, lâm tặc sử dụng xe máy, ôtô để chở gỗ lậu về xuôi.

Lâm tặc vận chuyển gỗ bằng xe máy và gỗ lậu được cất giấu tại nhà dân ở thị trấn Khâm Đức

Lâm tặc vận chuyển gỗ bằng xe máy (ảnh trên) và gỗ lậu được cất giấu tại nhà dân ở thị trấn Khâm Đức - Ảnh: N.N

Dù là người có “số má” ở Phước Sơn nhưng trên đường theo dấu lâm tặc vào lúc chạng vạng tối, anh N.D vẫn cẩn trọng dặn đoàn chúng tôi đừng có nhìn ngang liếc dọc, không được chụp ảnh vì bất cứ đâu cũng có “chim lợn” (nhóm cảnh giới cơ quan chức năng, ngăn chặn người lạ xâm nhập-PV) túc trực. “Chỉ cần tụi đó thấy ánh đèn sáng lên là đoàn chúng ta bỏ mạng tại đây…”, anh N.D cảnh báo. Đêm, chúng tôi ra đường Hồ Chí Minh, dừng lại bên Km5/1362 khoảng 5 phút, thì xuất hiện hai xe Ford Transit chạy tuyến Kon Tum - Đà Nẵng cũng dừng lại trên đường. Trên xe không có khách, hai tài xế đi vào barie do người dân tự lập tại đầu đường hướng xuống suối Rô. Sau đó, có 2 thanh niên chạy xe máy tiến đến chỗ chúng tôi rồi hất hàm hỏi: “Đứng đây làm gì?”. Khi biết chúng tôi đón xe về Đà Nẵng, chúng dằn giọng đe dọa: “Ở đây không có xe, lên trên kia mà đón”. Đây là những xe chạy tuyến Kon Tum-Đà Nẵng chuyên chở gỗ lậu xuống phố rồi đuổi chúng tôi đi chỗ khác. Sau khi thấy an toàn, nhóm “chim lợn” liền điện thoại để đồng bọn chuyển gỗ lên đường.

Tuy nhiên, nhóm lâm tặc không ngờ chúng đang “lọt” vào ống kính của chúng tôi. Đúng 18 giờ 30 phút, một nhóm người hì hục chuyển gỗ từ xã Phước Thành ra tập kết tại Km5/1362 đường Hồ Chí Minh. Khi gỗ được chuyển hết xuống đường, họ nhanh chóng dùng cưa đơn để cắt xẻ cho phù hợp với yêu cầu của chủ gỗ. Cắt xẻ xong, nhóm người này dùng điện thoại di động “điều” một chiếc xe máy BKS 92F4-0261 tới chở đi, đó là 1 khúc gỗ kiền kiền có chiều dài 2,4m, ngang 25cm. Chúng tôi ghi nhận tại hiện trường có 16 khúc gỗ kiền kiền lớn nhỏ. Chưa đầy 5 phút hai người vận chuyển gỗ quay lại. Trong vai người đi soi nhái đang bắt nhái bên cạnh nơi tập kết gỗ, nhóm người này nghĩ chúng tôi là người dân địa phương đi bắt nhái nên tha hồ trò chuyện. Họ còn nhờ chúng tôi khiêng gỗ lên xe... Chúng tôi hỏi tại sao không gọi xe đến chở luôn cho tiện mà phải chuyển xe máy, một người trong nhóm bảo lúc chiều có “động” (nghi ngờ có sự xuất hiện của cơ quan chức năng) nên xe không đến mà phải dùng xe máy “tăng bo” xuống một đoạn. Sau 5 lần “tăng bo”, chuyến cuối cùng còn lại 5 khúc gỗ họ bỏ hết lên xe máy chở về. Điều đáng nói là việc vận chuyển này dễ dàng qua mặt Trạm kiểm lâm đóng tại xã Phước Xuân.

Đang bám theo nhóm “lâm tặc” rời khỏi địa bàn Phước Sơn, chúng tôi nhận được điện thoại từ một nguồn tin đáng tin cậy là ở một ngôi nhà trên đường Nguyễn Văn Linh (thị trấn Khâm Đức, H.Phước Sơn) có một số gỗ lậu được tập kết về đây. Chúng tôi liền cho xe quay đầu tiến về Khâm Đức trong màn đêm đầy sương mù bao phủ. Địa điểm cất giấu gỗ lậu cũng là một quán ăn. Chúng tôi vào quán, sau đó lấy cớ cần đi vệ sinh, để ra sau nhà. Ở đây có trên 20 khúc gỗ lớn nhỏ được cất giấu cạnh nhà vệ sinh, trong đó có một bao tải gỗ mới chuyển về còn bỏ trong bao. Điều khó hiểu là “lâm tặc” đem gỗ về ngay trung tâm thị trấn cất giấu mà không bị phát hiện dù chỉ cách Hạt kiểm lâm huyện Phước Sơn chưa đầy 500m. (Còn tiếp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.