Ngổn ngang cầu Đồng Nai mới

14/01/2013 10:23 GMT+7

Cầu Đồng Nai mới được đưa vào sử dụng 3 năm nay, nhưng đến nay tuyến tránh và nút giao thông 2 đầu cầu thi công ì ạch, khiến tình trạng ùn tắc và TNGT xảy ra như cơm bữa.

Ngổn ngang cầu Đồng Nai mới
Ùn tắc giao thông kéo dài trên đường lên cầu Đồng Nai

Mỗi ngày kẹt xe không dưới 5 lần

 

Điều chỉnh lại dự án

Để dự án sớm hoàn thành, Bộ GTVT đã có quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu. Cụ thể, bổ sung hạng mục sửa chữa và nâng cấp cầu Đồng Nai cũ bằng cách thay thế toàn bộ khe co giãn và sửa chữa mặt cầu; thay toàn bộ hệ thống chiếu sáng; điều chỉnh cơ cấu kinh phí giải phóng mặt bằng phía bờ Đồng Nai và công tác di dời hạ tầng kỹ thuật  2  đầu cầu thuộc phạm vi cầu Đồng Nai. 

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng cầu Đồng Nai (chủ đầu tư dự án cầu Đồng Nai mới) cho biết, dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh hai đầu cầu, từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa được khởi công từ tháng 6.2008 theo hình thức BOT. Tuy nhiên đến nay, dự án chỉ mới hoàn thành được cây cầu song hành với cầu Đồng Nai cũ. Còn 2 hạng mục lớn nhất của dự án là hầm chui, tuyến tránh và nút giao thông 2 đầu Tân Vạn – ngã tư Vũng Tàu thì chưa biết chính xác khi nào hoàn thành.

Theo phân tuyến, cầu Đồng Nai mới dành cho các xe đi từ phía Bắc vào; còn cầu cũ sẽ dành cho các phương tiện từ TP.HCM, Bình Dương đi ra. Do chưa có tuyến tránh nên lượng xe 2 đầu cầu đổ ra 2 nút giao thông (ở 2 đầu cầu) cùng lúc, chính vì vậy đã xảy ra xung đột giữa các làn xe, làm cho tình trạng ùn tắc giao thông thêm phức tạp.

Ông Lê Hải Sơn, tài xế xe ôm khu vực này cho biết: “Giờ cao điểm, nếu xảy ra TNGT thì các tuyến QL từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM kẹt xe dài cả mấy cây số từ ngã tư Vũng Tàu cho đến nghĩa trang liệt sĩ TPHCM. Xe máy, xe tải, xe ôtô chen chúc nhau nhích mấy giờ liền mới đi được vài cây số”. Một CSGT làm nhiệm vụ tại ngã tư Vũng Tàu cho biết: “Tại khu vực này, mỗi ngày tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra không dưới 5 lần”. Còn theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, tại vòng xoay ngã tư Vũng Tàu có lưu lượng xe trung bình trên dưới 120.000 lượt/ngày đêm. Do đó,  khi kẹt xe tại nút giao ngã tư Vũng Tàu thì tình trạng ùn tắc đồng loạt xảy ra tại trên QL1 và QL51. Ngoài ra, giao thông ở các tuyến xung quanh như QL1K, QL 15 và các tỉnh lộ thuộc địa bàn Bình Dương và Đồng Nai cũng trong tình trạng mật độ xe tăng cao.

“Treo” đến tháng 6.2014

Theo một lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai, dự án xây cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP.Biên Hòa do ngân sách Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do nguồn vốn giải ngân “nhỏ giọt” nên tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng rất chậm. Mặt khác, đầu nút giao Tân Vạn vẫn còn một số hộ (trong số 236 hộ phải giải tỏa để thực hiện dự án)  không đồng ý nhận tiền hoặc khiếu nại kéo dài, dẫn đến thiếu mặt bằng “sạch” để thi công. Đó là chưa kể hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này cần phải xử lý như di dời ống nước D600 và D1200 và hệ thống điện trung thế để thi công cầu vượt Tân Vạn, vì vậy tiến độ thi công chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều. “Hiện tại, đơn vị thi công đã ép cọc thử và đúc cọc tại một số vị trí không vướng mặt bằng. Đồng thời tiến hành thi công nhánh rẽ TV6, TV8 và đường tạm dưới mố M2 phục vụ phân luồng giao thông”, một lãnh đạo Sở GTVT cho biết.

Trong khi đó, phía chủ đầu tư cho biết, nếu sớm có mặt bằng vào đầu năm 2013 thì dự kiến đến tháng 6.2014, dự án mới có thể hoàn thành. Nếu vậy, so với tiến độ đề ra như ban đầu, thì dự án hoàn thành trễ hơn 4 năm.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.