Nguy hiểm với súng tự chế

09/12/2014 09:00 GMT+7

Nhiều thanh thiếu niên ở Gia Lai đang bắt chước nhau sắm cho mình một khẩu súng tự chế , với tầm bắn lên đến 50 m, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Súng tự chế được Công an H.Mang Yang thu giữ
Súng tự chế được Công an H.Mang Yang thu giữ - Ảnh: Trần Hiếu

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong thời gian gần đây rộ lên phong trào làm súng tự chế. Chỉ cần lướt qua các trang web với nội dung cần tìm là có thể tự trang bị kiến thức lẫn thực hành về loại súng này. Đây là loại súng đốt bằng cồn, được lắp đặt bằng hệ thống tia lửa điện IC, đạn bắn là các loại bi tròn, ống bắn bằng nhôm. Đặc biệt, loại súng này có tầm bắn hơn 50 m, có độ chính xác và sát thương khá cao. Ở cự ly 10-15 m, súng có thể bắn thủng vỏ lon bia, tấm tôn kẽm loại mỏng. Và với khoảng cách bắn gần, đạn của súng hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhiều thanh thiếu niên vì đua đòi, tò mò đã tự chế cho mình một cây súng để bắn chim và nghịch chơi. Chỉ độ 200.000 đồng trở lại là có thể làm một cây súng tự chế. Tuy nhiên, người sử dụng chưa lường hết nguy hiểm của loại súng này. Mới đây, Plưm (14 tuổi, trú tại xã Kon Thụp, H.Mang Yang)  đã cùng bạn chế tạo khẩu súng bắn đạn bi bằng hơi cồn. Chế tạo xong súng, cả nhóm đem ra bắn thử với mục tiêu là các thân cây ở trong làng. Vô tình, một viên đạn bi đã văng trúng vào bụng em Xưnh (11 tuổi). Tai nạn khiến em này bị bỏng, bầm tím người. Rất may vì viên đạn chỉ văng ra, nếu không vụ việc đã thành tai họa. Người làng đã buộc Plưm và nhóm bạn đem khẩu súng nộp cho công an. Chưa hết, già làng đã phân xử buộc gia đình Plưm phải đền một con heo và xin lỗi trước cả làng.

Cùng với phong trào tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí quân dụng, Công an tỉnh Gia Lai cũng thực hiện nghiêm nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn việc chế tạo, sử dụng và buôn bán súng tự chế. Theo tìm hiểu của PV, loại súng này hay bị cướp cò vì bộ đánh lửa bằng điện có thể bị chập vì nhiều lý do. Trong quá trình sử dụng, hơi nén của súng cũng rất nguy hiểm vì nếu nắp đậy của súng bung ra sẽ tự gây thương tích cho chính người sử dụng vì lửa hơi cồn dội ngược. Tại VN cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp thương tích do sử dụng súng tự chế. Riêng địa bàn Gia Lai, chỉ chưa đến một năm qua đã thu giữ 420 khẩu súng tự chế các loại, phổ biến là súng tự chế hơi cồn, đạn bi ở các huyện như Ia Grai, Krông Pa, Phú Thiện...

Trao đổi với PV Thanh Niên, Phó giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, đại tá Nguyễn Duy Lanh cho biết: “Việc người dân chế tạo, sử dụng súng hơi cồn trong thời gian qua tại địa bàn tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung là đặc biệt nguy hiểm. Công an tỉnh Gia Lai đã  có công văn chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí quân dụng, vũ khí tự chế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các đoàn thể, địa phương cũng cần quan tâm sát sao, ngăn chặn việc chế tạo, sử dụng và buôn bán súng tự chế”.

Trần Hiếu

>> Bắt 3 đối tượng sử dụng súng tự chế cướp tài sản
>> Thu nhiều súng tự chế
>> Hiểm họa súng tự chế bắn hơi cồn
>> Giao nộp 69 khẩu súng tự chế
>> Mang súng tự chế vào rừng bắn chim, 1 thanh niên chết bất thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.