Nhiều bất thường trong một vụ án

26/12/2014 10:43 GMT+7

Mới đây, bị cáo Hoàng Đình Út Thoan (19 tuổi, trú tại H.Ia Pa) được chuyển từ trại giam đến TAND H.H.Ia Pa (Gia Lai) chuẩn bị xét xử về hành vi cố ý gây thương tích thì ngã vật ra ngất lịm.

Mới đây, bị cáo Hoàng Đình Út Thoan (19 tuổi, trú tại H.Ia Pa) được chuyển từ trại giam đến TAND H.H.Ia Pa (Gia Lai) chuẩn bị xét xử về hành vi cố ý gây thương tích thì ngã vật ra ngất lịm. Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại phiên tòa đã khẩn trương đưa Thoan đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Ia Pa.

Nhiều bất thường trong một vụ án
 Bị cáo Hoàng Đình Út Thoan ngất khi chuẩn bị xét xử - Ảnh:Trần Hiếu
Kết quả khám bệnh cho biết, Thoan bị hạ huyết áp, hạ đường huyết và chấn thương ngực kín, phải nội trú để điều trị. Trước lúc xỉu, Thoan khai là trong quá trình bị tạm giam đã bị phạm nhân cùng phòng đánh đập, dù kêu cứu rất to với cán bộ trại giam nhưng vẫn không được cứu. Việc thiếu vắng nhiều nhân chứng cộng với việc Thoan ngất xỉu khiến cho phiên tòa bị tạm hoãn. Trước đó, hai phiên xử vào các ngày 4.11 và 29.11 cũng bị tạm hoãn.
Cáo trạng của Viện KSND H.Ia Pa cho biết: Ngày 5.10.2013, Hoàng Đình Út Thoan, Nghiêm Quốc Nam, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Thu, Hoàng Văn Lanh và các bạn (cùng trú tại H.Ia Pa) đến hát karaoke tại Nhà hàng Trang Vi ở H.Ia Pa. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Nam đi ra phía ngoài thì gặp nhóm của Ngô Văn Lộc (trú tại H.Ia Pa), Phạm Anh Hoàng (trú tại H.Tây Sơn, Bình Định) và các bạn. Lộc và nhóm bạn của mình lao vào đánh đập Nam vì thấy… ngứa mắt!
Bất ngờ bị đánh tới tấp, Nam hô to kêu cứu, nhóm của Thoan nghe vậy chạy ra bênh bạn. Trong quá trình xô xát, Hoàng bị Thoan dùng kéo đâm vào lưng. Ba tháng sau, Công an H.Ia Pa bắt tạm giam và khởi tố Hoàng Đình Út Thoan, Nghiêm Quốc Nam, Phạm Văn Dũng, Phạm Văn Thu và Hoàng Văn Lanh về hành vi cố ý gây thương tích. Người bị hại là Phạm Anh Hoàng, tỷ lệ thương tật 36% (giám định lần 1) và 34% (giám định lần 2).
Trong đơn kiến nghị của 5 hộ gia đình trên gửi kêu cứu Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nêu: “Con chúng tôi chỉ là người tự vệ khi nhóm thanh niên kia mang theo hung khí như: dây xích, côn, gậy tấn công con chúng tôi mà các cơ quan tố tụng cho rằng con chúng tôi cố ý đánh người gây thương tích”. Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ nhà hàng Trang Vi cũng xác nhận trong đơn kêu cứu rằng: “Sự việc xảy ra trong tối hôm đó ở nhà hàng chúng tôi hoàn toàn đúng với những gì họ đã khai trong đơn, mong cơ quan điều tra xem xét và giải quyết công bằng cho người dân”.
Trong lúc đang bị tạm giam, 3 bị can là Hoàng Đình Út Thoan, Hoàng Văn Lanh, Phạm Văn Dũng đã có đơn kiến nghị (ngày 11.9.2014) cho rằng bản cáo trạng kết luận tội danh “Cố ý gây thương tích” là không đúng tình tiết phạm tội, không đồng ý với nội dung truy tố và có dấu hiệu oan sai. Dũng và Thu đều cho rằng mình là người đi can ngăn nhóm thanh niên đang đánh Nam và chỉ xảy ra xô xát nhẹ.
Điều khiến 5 gia đình này thêm bất bình là Tổ chức giám định pháp y Gia Lai tiến hành giám định tỷ lệ thương tật của Phạm Anh Hoàng là 36%, trong đó vết thương ở lưng 9%, vết thương ở mũi 27%. Nhưng, theo Trung tâm y tế H.Ia Pa, bệnh nhân Phạm Anh Hoàng nhập viện lúc 20 giờ 30 phút ngày 5.10.2013 với tình trạng: đa vết thương rách da ở lưng do bị đâm và “cho về trong đêm không nằm lại viện”. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Ayun Pa (Gia Lai) cũng xác nhận: Trong đêm 5.10.2013, Phạm Anh Hoàng đến điều trị tại bệnh viện với vết thương phức tạp ở vùng bụng, hông. Thời điểm đó không có vết thương vùng mặt”.
Đến ngày 6.10.2013, Hoàng được gia đình đưa về điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phú Phong (Bình Định) và Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Hai bệnh viện này xác nhận: “Bệnh nhân Phạm Anh Hoàng bị 3 vết thương vùng lưng, 1 vết thương vùng thắt lưng; kết quả siêu âm ổ bụng có dịch tự do ổ bụng và dịch màng phổi bên trái; kết quả X-quang lồng ngực có hình ảnh xẹp phổi trái và tràn dịch đáy phổi trái”.
Như vậy, vết thương ở mũi của Phạm Anh Hoàng không biết có căn cứ từ đâu. Những gia đình có người bị tạm giam đã cùng làm đơn đề nghị giám định lại thương tật của Phạm Anh Hoàng nhưng Viện KSND H.Ia Pa không chấp nhận. PV Thanh Niên cũng đã liên lạc với ông Dương Văn Long, Trưởng Công an H.Ia Pa ba lần để tìm hiểu vụ việc nhưng ông này quầy quậy: “Tôi bận lắm! Hiện đang có việc gấp!".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.