Nhức nhối nạn 'vàng tặc'

19/08/2014 11:04 GMT+7

Sau một thời gian tạm lắng, cơn lốc “vàng tặc” ở Quảng Ngãi lại tiếp tục hoành hành, nhiều cánh rừng, sông suối bị đào phá tan hoang, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Địa đạo khai thác vàng tại núi Sũ thuộc xã Trà Xinh, H.Tây Trà

 Nạn “vàng tặc” tiếp tục tái diễn, gây ô nhiễm trên các dòng sông - Ảnh: Hiển Cừ

Theo UBND H.Tây Trà, từ cuối tháng 7 đầu tháng 8.2014, tại đỉnh núi Sũ thuộc khu vực đầu nguồn suối Trà Veo, thôn Trà Ôi, xã Trà Xinh và núi Ca Nhút thuộc xã Trà Quân và Trà Thanh, có hơn 230 người tập trung đào đãi vàng trái phép bằng các biện pháp thủ công khiến cả một vùng rừng bị đào xới tan hoang. Nạn “vàng tặc” rộ lên làm nguồn nước trên các dòng sông, suối bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi hóa chất cực độc dùng để đãi vàng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực.

 

Thượng nguồn sông Re ô nhiễm nghiêm trọng

Trong khi đó tại H.Ba Tơ, ông Lê Hàn Phong, Chủ tịch UBND huyện cho biết, tình trạng đào đãi vàng, khai thác khoáng sản trái phép phía thượng nguồn sông Re thuộc xã Hiếu, H.Kon Plông (Kon Tum) làm cho nguồn nước sông Re bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân vùng hạ lưu. Tại đây, các chủ nậu đã mua đất của dân rồi huy động cả máy đào, máy xúc để đào đãi vàng ồ ạt, công khai. Qua kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện hơn 30 người, 3 sàn đào đãi vàng cùng các dụng cụ đào bới dọc các con suối với chiều dài hàng ngàn mét, chiều rộng khoảng 5 m, gây ngã đổ cây rừng và màu nước suối luôn ở trạng thái vàng đục. Theo ông Phong, sau khi Công an H.Kon Plông tổ chức truy quét 2 đợt thì nạn “vàng tặc” ở khu vực giáp ranh giữa H.Ba Tơ và H.Kon Plông đã tạm lắng.

Nghiêm trọng nhất, vào ngày 24.7, đã xảy ra vụ sập hầm vàng làm 1 người chết, 1 người bị thương. Ngay sau vụ việc xảy ra, UBND H.Tây Trà đã huy động lực lượng kiểm tra, truy quét thu giữ nhiều dụng cụ khai thác vàng, đốt phá nhiều lán trại, tạm giữ 57 xe máy của những người tham gia khai thác vàng trái phép, tổ chức chốt chặn tại những con đường đến địa điểm khai thác vàng trái phép.

Ông Hoàng Như Lâm, Phó chủ tịch UBND H.Tây Trà, cho biết sau khi lực lượng chức năng rút về thì nạn khai thác vàng trái phép lại tái diễn. Thậm chí, tại thôn Đông, xã Trà Khê còn xuất hiện tình trạng dùng phương tiện múc đất đá đưa lên xe vận chuyển đến nơi khác rồi mới đào đãi để lấy vàng. “Huyện Tây Trà đã làm hết cách nhưng do lực lượng mỏng, địa hình rừng núi phức tạp nên rất cần sự hỗ trợ về lực lượng, phương tiện của công an, bộ đội và các ngành chức năng cùng tham gia truy quét nạn đào đãi vàng. Đối với hầm hố khai thác vàng phải dùng mìn phá sập hết, bởi mùa mưa đến nguy cơ sập hầm vàng làm chết người có thể xảy ra”, ông Lâm kiến nghị.

Trước nạn “vàng tặc” hoành hành, mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan bàn biện pháp truy quét, xử lý dứt điểm nạn khai thác vàng sa khoáng trái phép trên địa bàn tỉnh, nhất là điểm nóng ở H.Tây Trà.

Tại cuộc họp, ông Phạm Trường Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho rằng vị trí đào đãi vàng ở vùng núi sâu, hiểm trở, nguy cơ nạn đào đãi vàng có thể bùng phát mạnh trở lại. “H.Tây Trà cần tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân không tham gia và tiếp tay cho “vàng tặc”. Xã nào để xảy ra nạn đào vàng trái phép thì người đứng đầu xã đó phải chịu trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền”, ông Thọ nhấn mạnh.

Ông Thọ giao công an, bộ đội, các sở, ngành liên quan của tỉnh tiếp tục phối hợp với H.Tây Trà huy động lực lượng truy quét, đẩy đuổi, lập chốt chặn không cho người dân vào những địa điểm đào đãi vàng, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác vàng trái phép, hủy hoại rừng, nhất là xử lý mạnh tay đối với các chủ nậu; đồng thời nhanh chóng khảo sát hiện trường để đưa ra phương án xử lý “vàng tặc” một cách toàn diện và triệt để. Trong đó, cần tính đến phương án giao đất, giao rừng, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trong lòng đất gắn với trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong quá trình phát triển, bảo vệ rừng.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.