Nơi 20 năm cưu mang trẻ bất hạnh

28/12/2013 10:03 GMT+7

Trong suốt 20 năm qua, Làng trẻ em SOS Đà Nẵng đã trở thành cái nôi, thành mái ấm của hàng trăm đứa trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa.

Nơi 20 năm cưu mang trẻ bất hạnh
Cùng sống dưới mái nhà chung mang tên Làng trẻ em SOS Đà Nẵng - Ảnh: An Dy

Dắt theo đứa con trai 4 tuổi trở lại mái ấm - Làng trẻ em SOS Đà Nẵng, trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, anh Ngô Thanh Tuấn không dấu được xúc động khi chỉ cho con thấy nơi mình từng sống, học tập và trưởng thành. Con anh quá nhỏ để có thể thấu hiểu tâm tư của bố, nhưng anh vẫn chia sẻ với nó về niềm tự hào, nỗi vui và niềm hạnh phúc khi được sống và lớn lên tại đây. Nếu như 20 năm trước, ngày ba mẹ anh mất trong một chuyến đi biển, anh không được đưa vào Làng nuôi dưỡng thì không biết giờ này cuộc đời anh đã đi về đâu. Cậu bé 6 tuổi vào Làng từ những ngày đầu thành lập đã được các dì, các mẹ chăm sóc và dành trọn tình yêu thương để xoa dịu phần nào nỗi đau, sự mất mát quá lớn mà một đứa trẻ mới 6 tuổi phải gánh chịu. Trong vòng tay yêu thương và chở che của các mẹ, các dì, sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh được tạo điều kiện học tại Trường CĐ Công Nghệ (TP. Đà Nẵng) và ra trường, có một công việc ổn định tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Cũng như anh Tuấn, Trương Thị Lệ (Điện Bàn, Quảng Nam) được đưa vào Làng nuôi dưỡng sau khi bố mẹ em bị tai nạn qua đời. “Em may mắn hơn các anh chị em trong gia đình khi được đưa và nuôi dưỡng và cưu mang tại đây. Từ điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập luôn được đảm bảo cho đến tâm tư, tình cảm cũng được các mẹ, các anh chị em nơi đây sẻ chia, bù đắp”, Lệ nói. Và đáp lại ân tình ấy, Lệ đã chọn học ngành Mầm non ở trường ĐH Sư phạm với mong muốn sau khi ra trường có thể trở lại Làng, cùng các mẹ, các chị chăm sóc, dạy dỗ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Suốt 20 năm qua, tại Làng trẻ em SOS, những thiệt thòi, những bất hạnh của các em nhỏ mồ côi, bị bỏ rơi đã phần nào được xoa dịu, được bù đắp. Làng đã chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục gần 400 trẻ mồ côi, không nơi nương tựa không chỉ ở TP. Đà Nẵng mà còn cả ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum… Bà Lê Thị Thu Hà - GĐ Làng trẻ em SOS Đà Nẵng tự hào cho biết: “Nhiều con trẻ của Làng đã và đang theo học tại các trường THCS Nguyễn Khuyến, THPT chuyên Lê Quý Đôn, nhiều cháu đạt được giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố, thi Olympic toàn quốc. 100% trẻ sau khi tốt nghiệp phổ thông đề được tạo điều kiện theo học các chương trình giáo dục chuyên nghiệp. Trong số các cháu trưởng thành từ Làng, có 2 cháu đang theo học thạc sỹ (1 trong nước và 1 du học tại Mỹ), gần 50 cháu học ĐH, CĐ, gần 140 cháu học TCCN và học ở các trường nghề. Gần 150 cháu đã ra trường, có việc làm và ổn định cuộc sống”. 

Không chỉ cưu mang, nuôi dưỡng trẻ mồ côi, không nơi nương tựa, nhiều năm qua, Làng trẻ em SOS còn triển khai thành công “Chương trình tăng cường gia đình, ngăn ngừa trẻ em bị bỏ rơi tại cộng đồng” với gần 500 trẻ ở các tỉnh thành miền Trung được hưởng lợi từ chương trình. Đây là chương trình trợ giúp tài chính tại cộng đồng với các hoạt động cụ thể, thiết thực như trợ giúp kinh phí để các gia đình trang trải học phí, dụng cụ học tập cho con em, hỗ trợ sinh kế để các gia đình đảm bảo kinh tế, tránh nguy cơ các em ở các gia đình đông con, kinh tế khó khăn bị buộc phải bỏ học giữa chừng…

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.