Quản lý bất cập

13/09/2013 09:32 GMT+7

Nhiều năm qua, tại bến xe liên tỉnh phía bắc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có hàng chục hộ kinh doanh trái cây “đóng đô” gây ô nhiễm trong khu vực, lại không phù hợp với mục đích sử dụng đất của bến xe. Từ năm 2010, tỉnh Đắk Lắk đã chấp thuận cho các hộ này thành lập HTX Lộc Nguyên với 24 xã viên và cấp hẳn một mảnh đất rộng 5.000 m 2 gần đó để làm điểm kinh doanh trái cây tập trung; đồng thời yêu cầu giải tỏa các ki ốt bán sỉ trái cây tạm bợ trong bến xe.

Có nơi hoạt động mới, HTX Lộc Nguyên góp vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng xây nhiều ki ốt khang trang, nhưng chỉ có 3 hộ xã viên dời ra buôn bán; còn lại gần 20 hộ vẫn “bám trụ” ở bến xe. Kêu gọi xã viên đến nơi kinh doanh mới không được, cực chẳng đã, Ban chủ nhiệm HTX Lộc Nguyên gửi văn bản đến UBND TP.Buôn Ma Thuột nhờ can thiệp. Trải qua vài cuộc họp giữa các bên nhưng giải quyết không thành, chính quyền thành phố gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo DN quản lý bến xe giải tỏa các ki ốt trong bến. UBND tỉnh cũng nhiều lần có công văn giao cho UBND TP.Buôn Ma Thuột cùng các đơn vị liên quan giải quyết. Thế nhưng, gần 3 năm trôi qua, các ki ốt kinh doanh vẫn “trụ vững” nơi cũ, trong khi chợ trái cây mới được xây dựng đàng hoàng vẫn còn “đắp chiếu” và phải trả tiền thuê đất hàng năm.

Tương tự, chợ đêm Ban Mê được UBND TP.Buôn Ma Thuột quy hoạch trên hai đoạn đường Trường Chinh và Tôn Đức Thắng nhằm quy hoạch điểm kinh doanh dịch vụ, tham quan, mua sắm ban đêm của người dân và du khách đến phố núi; qua đó xóa bỏ chợ đêm tự phát trên đường Nơ Trang Lơng. Ban đầu, có gần 200 gian hàng đăng ký kinh doanh ở chợ đêm mới. Tuy nhiên, chợ nhanh chóng rơi vào cảnh ế ẩm do lượng khách ngày càng sút giảm, tiểu thương lần lượt bỏ kinh doanh, hiện chỉ còn vài gian hàng cầm chừng. Theo DN chủ đầu tư chợ đêm, việc tồn tại chợ tự phát trên đường Nơ Trang Lơng là nguyên nhân chính làm chợ đêm Ban Mê khó hoạt động. Nhiều kiến nghị đặt lên bàn các cơ quan chức năng TP.Buôn Ma Thuột nhưng việc giải tỏa chợ tự phát vẫn chưa được thực hiện. Hậu quả DN phải gánh chịu vì đã trót đổ tiền đầu tư, còn chợ đêm thì đứng trước viễn cảnh phá sản.

Cũng như chợ trái cây và chợ đêm, bến xe khách phía nam Buôn Ma Thuột được hình thành vài năm nay lâm cảnh “chợ chiều” vắng vẻ, vì không mấy hãng kinh doanh vận tải đưa xe vào đây mà chủ yếu đưa đón khách ngay trong nội thành. Nhà đầu tư xây dựng bến xe chào thua trước nạn xe dù bến cóc.

Trông vào quy hoạch và hoạt động của chợ trái cây, chợ đêm, bến xe nói trên, người dân phố núi cũng chỉ biết thở dài trước cung cách quản lý bất cập, thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng đối với những tồn tại bất hợp lý.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.