Thoát nghèo nhờ trồng khóm

05/03/2013 10:41 GMT+7

Gần 200 hộ dân ở vùng Đồng Dinh (thị trấn Phú Hòa, H.Phú Hòa, Phú Yên) đang dần thoát khỏi nghèo khó, ngày càng ăn nên làm ra nhờ cây khóm.

Theo ông Lê Hồng Ngọc (65 tuổi, người trồng khóm ở Đồng Dinh), trước kia, Đồng Dinh là vùng đồi núi hoang vu, đất đai cằn cỗi, đào lên toàn là sỏi đá. Chỉ duy nhất một loại cây trồng được ở vùng đất này là bạch đàn nhưng cũng phải mất 10 năm mới có thể khai thác được. Nghèo đói quanh năm, người dân ở Đồng Dinh phải tứ tán khắp nơi tìm kế mưu sinh. Phát hiện vùng đồi núi ở Đà Nẵng cũng có đất đai cằn cỗi nhưng người dân lại trồng khóm (có nơi gọi là thơm, dứa) cho thu nhập khá nên một người dân ở Đồng Dinh mang về trồng thử. Trầy trật mãi cuối cùng cũng thành công, từ đó mọi người bỏ hẳn rau, bạch đàn để chuyển sang trồng khóm.

Thoát nghèo nhờ trồng khóm 
Ông Mười chỉ nơi chế đất đèn để “ép” khóm ra quả - Ảnh: Xuân Khánh

Ông Ngọc cũng là một trong số những người lên Đồng Dinh trồng khóm đầu tiên. Sau 15 năm, gia đình ông đã có hơn 8 ha khóm. Những năm gần đây, bình quân 1 ha khóm ở Đồng Dinh cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng. Vụ vừa rồi, ông Ngọc thu về gần 800 triệu đồng nhờ bán khóm nên kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Cũng như gia đình ông Ngọc, nhiều người trồng khóm ở Đồng Dinh ngày càng ăn nên làm ra. Khóm rất dễ sống, phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và không một loài sâu bệnh nào có thể làm hại. Đầu tư trồng khóm ít tốn kém, trồng một lần nhưng cho thu hoạch quả đến hàng chục năm. “Nhờ khóm mà nhiều người dân ở đây đã thoát nghèo và sống khỏe, làm được nhà to, ai có ít gì thì mỗi năm cũng lãi được vài ba chục triệu trở lên”, ông Nguyễn Văn Xuân, một người trồng khóm ở Đồng Dinh, chia sẻ.

Những năm gần đây, người dân Đồng Dinh đã biết cách làm cho khóm ra quả nhiều lần trong năm nên thu nhập ngày càng cải thiện. Theo các nông dân Đồng Dinh, để “ép” khóm ra quả thì chỉ cần tưới đất đèn pha nước lên ngọn khóm, 5 tháng sau sẽ thu hoạch được quả. Cứ 1 kg đất đèn pha với 100 lít nước thì tưới được khoảng 2.000 cây. Mỗi năm cần bón phân cho khóm một lần trước khi cho ra quả khoảng 3 tháng.

Theo Phòng NN-PTNN H.Phú Hòa, có khoảng 200 hộ dân tham gia trồng khóm tại Đồng Dinh với diện tích khoảng 80 ha. Hiện các cơ quan chức năng đang triển khai dự án trồng khóm sạch và đăng ký thương hiệu khóm Đồng Dinh. “Dự án sẽ  đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, điện nước phục cho việc trồng khóm để hình thành một vùng chuyên canh, tạo ra sản phẩm nông nghiệp hàng hóa. Đồng thời nghiên cứu tìm những loại phế phẩm sinh học để thay thế cho đất đèn, dùng phân sinh học… nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của sản phẩm khóm Đồng Dinh”, ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNN huyện Phú Hòa, cho biết.

Xuân Khánh

>> Khóm nghịch vụ giá cao
>> Thương lái Trung Quốc tranh mua khóm
>> Để khóm Cầu Đúc Hậu Giang thêm ngọt
>> Trị ngứa da bằng khóm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.