Tình quê trong tranh vỏ tràm

24/11/2012 09:52 GMT+7

Suốt 13 năm qua, với óc sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, ông Hà Văn Thường (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã thổi hồn quê một cách tinh tế vào những bức tranh làm từ vỏ tràm.

Nghề làm tranh bằng vỏ tràm đến với ông Thường thật tình cờ. Một lần đến thăm nhà người bạn, nhìn thấy bức tranh vỏ tràm, ông đâm mê rồi tìm hiểu cách làm tranh. Nhờ có khiếu hội họa cùng với lòng đam mê, ông đắm mình trong từng chi tiết nhỏ để tạo nên một tổng thể hài hòa, nhiều cảm xúc trong bức tranh. Kể từ tác phẩm đầu tiên trình làng năm 1999, đến nay ông Thường đã có trên 300 bức tranh vỏ tràm với chủ đề quê hương đất nước như: Nắng chiều, Bóng nhỏ đường chiều, Chiều hạ vàng, Thu vàng, Đôi bóng, Dáng đứng Kiên Giang… Tác phẩm của ông không những xuất hiện ở nhiều nơi trong nước mà còn “bay” sang cả Mỹ, Nhật, Trung Quốc…

 Ông Thường
Ông Thường bên các tác phẩm làm từ vỏ tràm

 Ông Thường cho biết: Vỏ tràm tự nhiên khá đặc biệt, gồm nhiều lớp mỏng chồng xếp lên nhau, càng vào sâu thì lớp vỏ có màu nhạt dần. Vỏ tràm có 4 màu cơ bản: nâu đậm, nâu nhạt, vàng nhạt, trắng. Ngoài ra còn tìm thấy màu tím nhạt rất đẹp. Để tranh bền bỉ với thời gian, vỏ tràm được xử lý hóa chất. Khi bức tranh hoàn tất được phủ lên một lớp vec-ni vừa chống ẩm, vừa làm bóng.

Mỗi bức tranh đều được ông tỉ mỉ nghiên cứu áp dụng màu vỏ tràm sao cho thích hợp với nội dung cần thể hiện. Những mảng khối mạnh mẽ với gam màu đậm được chọn làm nền, bờ đất, vách núi; màu nâu nhạt đưa vào cho cảnh hoàng hôn; vàng nhạt cho nắng chiều; màu trắng đưa vào nền bầu trời, mây, nước… Ngoài vỏ tràm ra, ông không dùng màu cơ học để vẽ dặm. Tác phẩm của ông luôn đem đến cho người xem cảm xúc man mác thương nhớ quê nhà, gây được nhiều ấn tượng.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.