'Trị' những cây xăng gian lận

06/02/2015 13:33 GMT+7

Lãnh đạo Sở Công thương Đắk Lắk cho rằng những hành vi gian lận của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn tiếp diễn nếu không được xử lý tận gốc.

Lãnh đạo Sở Công thương Đắk Lắk cho rằng những hành vi gian lận của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn tiếp diễn nếu không được xử lý tận gốc.

 
 Đoàn liên ngành niêm phong một cây xăng có gắn chíp gian lận  Đoàn liên ngành niêm phong một cây xăng có gắn chíp gian lận -
Ảnh: Chi cục QLTT Đắk Lắk cung cấp
Ngắt cầu dao là mất chứng cứ
Khoảng 6 giờ sáng, những chiếc xe công nông bắt đầu lục tục kéo đến một cây xăng trên địa bàn xã Ea Lê, H.Ea Súp để mua xăng dầu chạy máy tưới cà phê, lúa. Một người đàn ông điều khiển xe máy đến đổ xăng tại đây, sau đó quan sát vài giây và rút điện thoại gọi báo hiệu. Lập tức, một xe ô tô chở đoàn liên ngành bất ngờ ập vào khống chế các nhân viên bán xăng, kiểm tra các trụ bơm, đồng hồ đo xăng, cùng các chíp điện tử… Sau khi bơm xăng ra dụng cụ đo lường chuẩn cho thấy thiếu hụt, đoàn kiểm tra lập biên bản bắt quả tang hành vi gian lận thương mại của chủ cây xăng.
Đó là cách thức mà thời gian qua đoàn liên ngành áp dụng để mai phục, bắt tại trận chiêu móc túi khách hàng của những cửa hàng kinh doanh xăng dầu bị người dân phản ảnh “có vấn đề”. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đào Chí, Phó trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Lắk, không phải tất cả những vụ kiểm tra bất ngờ như trên đều có kết quả. “Chỉ cần thấy bóng dáng của đoàn kiểm tra, nhân viên bán xăng nhanh tay ngắt cầu dao điện là toàn bộ các thông số gian lận biến mất, đóng cầu dao lại thì đồng hồ ở cột bơm xăng dầu trở về quy chuẩn bình thường”, ông Chí nói.
Ông Chí cho biết nhiều cửa hàng rất tinh vi trong việc bố trí các cầu dao điện, nếu bên ngoài cột bơm xăng dầu có “động” thì người bên trong ngắt cầu dao tổng phía trong nhà, xóa toàn bộ chứng cứ sai phạm. Vì vậy, muốn bắt quả tang hành vi gian lận, đoàn liên ngành phải cử người trinh sát, tìm hiểu ngóc ngách việc lắp đặt nguồn điện mới lên phương án tiến hành kiểm tra, xử lý.
Trị tận gốc gian lận
Từ ngày 17.12.2014 đến hết tháng 1.2015, đoàn kiểm tra liên ngành số 30 do Chi cục QLTT Đắk Lắk chủ trì đã tiến hành kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh; gồm: 10 cơ sở về điều kiện kinh doanh, 8 cơ sở về đo lường.
Theo đoàn liên ngành, cả 10 cơ sở kiểm tra về điều kiện kinh doanh đều vi phạm, bị xử phạt hành chính tổng cộng 173 triệu đồng. Trong 8 cơ sở kiểm tra về đo lường, có 5 cơ sở vi phạm, gồm các DNTN: Quốc Việt, Trúc Nghĩa (H.Krông Búk), Tám Hòa (H.Cư Mgar), Tiến Lợi (H.Ea Súp) và Cửa hàng số 1 tại TP.Buôn Ma Thuột thuộc Công ty CP Vật tư và xây dựng Đắk Lắk. Các cơ sở này bị xử phạt và truy thu tổng cộng gần 600 triệu đồng, đều bị tước giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu 3 tháng. Trong đó, Công ty CP Vật tư và xây dựng Đắk Lắk bị xử phạt và truy thu nhiều nhất: 105 triệu đồng. Cả 5 DN có hành vi vi phạm là tác động, sử dụng thiết bị chíp điện tử (IC chương trình) để điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép trong kinh doanh xăng dầu. Ông Nguyễn Đào Chí cho biết sai số do sử dụng các con chíp gian lận ở 5 DN trên từ 2 - 6%, nghĩa là khách hàng mua 100 lít xăng dầu thì bị cửa hàng ăn bớt từ 2 - 6 lít.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Thái, Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk, cho biết sở đã báo cáo Ban Nội chính Tỉnh ủy để chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ việc gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. “Theo chúng tôi, qua kiểm tra 8 đơn vị mà đã có 5 đơn vị vi phạm là chiếm tỷ lệ khá cao (62,5%). Sở sẽ đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ tận gốc để xử lý theo pháp luật đường dây cung cấp, lắp đặt thiết bị gian lận, ngăn chặn các cửa hàng xăng dầu làm ăn bất chính tiếp diễn”, ông Thái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.