Vi khuẩn Helicobacter Pylori và bệnh lý dạ dày tá tràng

13/08/2014 08:12 GMT+7

Bệnh lý dạ dày tá tràng hiện khá phổ biến trên thế giới cũng như ở VN. Một trong số những nguyên nhân gây loét dạ dày tá tràng thậm chí là ung thư dạ dày được xác định là do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).

HP là một loại xoắn khuẩn gram âm, dài khoảng 2,5 mm và rộng 0,5 mm, có 4 - 6 roi nên dễ di chuyển trong lớp chất nhày của niêm mạc dạ dày và đây cũng là môi trường trú ngụ của chúng. Chính lớp chất nhày dạ dày đã bảo vệ cho vi khuẩn khỏi sự tác động của axit có trong dịch vị. HP có nhiều men để giúp chúng tồn tại, phát triển và gây bệnh tại dạ dày như men urease: một loại men thủy phân ure (chất có sẵn trong dạ dày) thành ammoniac và từ đó tạo ra môi trường axit thích hợp cho vi khuẩn phát triển nhưng lại gây tổn thương loét cho niêm mạc dạ dày.

Chẩn đoán nhiễm HP thường được sử dụng là nội soi dạ dày tá tràng có làm test urease nhanh và xét nghiệm hơi thở 14C. Nội soi có ưu điểm là quan sát được tổn thương của dạ dày tá tràng; đồng thời trong lúc soi bác sĩ có thể bấm một mẫu mô trong dạ dày để làm test urease nhanh, tuy nhiên nội soi hơi khó chịu cho bệnh nhân. Còn xét nghiệm hơi thở 14C là một kỹ thuật không xâm lấn, không đau, không khó chịu, giúp chẩn đoán nhiễm HP chính xác tương tự nội soi.

Thường để điều trị HP thì cần mất 2 tuần trị liệu. Điều trị bao gồm thuốc kháng axit và 2 loại kháng sinh khác nhau trong 2 tuần. Hiệu quả của việc điều trị cho thấy 85 - 90% các ca không còn HP. Không chỉ giảm được nguy cơ bị các bệnh dạ dày mà các số liệu chứng minh cho thấy việc không còn HP cũng giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư dạ dày.

BS.CK1Dư Huỳnh Hồng Phong
Chuyên khoa Nội tiêu hóa gan mật,Y - Nha khoa Vạn Phước

Chuyên mục do Y - Nha khoa Vạn Phước

(số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.