Vụ lấn chiếm đất Bàu Đưng: Cơ quan công an vào cuộc

19/03/2014 10:18 GMT+7

Báo Thanh Niên số ra ngày 28.2 (Trang Nhịp sống Đông Nam bộ) có bài phản ánh về tình trạng các hộ dân tổ chức bao chiếm đất bàu Đưng thuộc địa bàn xã Tân Thành H.Bù Đốp (Bình Phước). Sau khi bài viết được đăng tải, UBND H.Bù Đốp đã chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý.

Báo Thanh Niên số ra ngày 28.2 (Trang Nhịp sống Đông Nam bộ) có bài  phản ánh về tình trạng các hộ dân tổ chức bao chiếm đất bàu Đưng thuộc địa bàn xã Tân Thành H.Bù Đốp (Bình Phước). Sau khi bài viết được đăng tải, UBND H.Bù Đốp đã chỉ đạo cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý.

Vụ lấn chiếm đất Bàu Đưng: Cơ quan công an vào cuộc
Công an H. Bù Đốp lấy lời khai của ông Nguyễn Văn Chiếu - Ảnh Đức Trọng

Ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an huyện và ngành chức năng H.Bù Đốp (Bình Phước) đã tiến hành mời các hộ dân có đất lấn chiếm đến trụ sở UBND xã Tân Thành để giải quyết. Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiếu ấp Tân Hội là hộ đầu tiên được mời lên để xử lý. Theo lời khai của ông Chiếu, diện tích đất chính thức của ông chỉ khoảng 40 ha. Tuy nhiên sau khi đo đạc, diện tích đất đã lên tới hơn 73 ha. Ông Chiếu cũng chính là hộ mua sắm và dùng xà lan, máy cuốc, móc mương và cho các hộ dân khác thuê máy cuốc để tiếp tay cho các hộ này lấn chiếm đất bàu Đưng.

Đến thời điểm hiện nay, đã có khoảng 70 hộ dân được cơ quan công an H.Bù Đốp mời lên để làm việc. Diện tích đất bao chiếm theo kê khai lên đến trên 253 ha. Theo UBND xã Tân Thành, hiện còn khoảng hơn 20 hộ dân lấn chiếm đất nhưng không có mặt để làm việc theo thư mời của cơ quan chức năng. Một cán bộ có trách nhiệm của UBND xã Tân Thành cho biết, UBND xã đã ra thông báo về việc kê khai đất lấn chiếm bàu Đưng và mời các hộ dân còn lại đến UBND xã làm việc. Thời gian giải quyết trong 2 ngày 17-18.3. Nếu các hộ dân không đến làm việc theo thông báo, UBND xã Tân Thành sẽ không chịu trách nhiệm về những thắc mắc về sau.

Vụ lấn chiếm đất Bàu Đưng: Cơ quan công an vào cuộc
Một căn chòi của hộ dân được dựng lên sau khi lấn chiếm đất bàu Đưng - Ảnh Đức Trọng

Bao chiếm đất bàu Đưng đã và đang là thực trạng nóng hiện nay trên địa bàn xã Tân Thành. Vụ việc liên quan đến tình trạng xâm hại tài nguyên thiên nhiên một cách nghiêm trọng của một số hộ dân đang được các cơ quan chức năng H.Bù Đốp vào cuộc điều tra xử lý.

''Bàu Đưng có diện tích khoảng 1.000 ha thuộc hai huyện Bù Đốp và Lộc Ninh. Trong đó xã Tân Thành, H.Bù Đốp có hơn 500ha. Tình trạng bao chiếm đất xảy ra ngay sau khi Công ty CP sinh học thế kỷ và Công ty TNHH Thanh Tòng được UBND tỉnh Bình Phước cấp phép khai thác than bùn tiến hành san ủi mặt bằng. Hiện có hơn 70 hộ dân lấn chiếm đất với diện tích trên 250 ha. Những mương nước được các hộ dân móc sâu nhằm dẫn nước ra sông Măng, làm cho mực nước bàu Đưng hạ thấp để thuận tiện cho việc xâm chiếm đất''

Ông Nguyễn Văn Nu, Chủ tịch UBND xã Tân Thành

Đức Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.