Xe chở mía cày nát đường

03/01/2014 08:00 GMT+7

Niên vụ mía ở Gia Lai bắt đầu là lúc các tuyến đường oằn lưng gánh những đoàn xe chở mía quá tải, quá khổ.


 Xe chở mía quá tải

Xe quá tải tràn đường

Có mặt trong những ngày này ở vùng đông và đông nam Gia Lai mới tận thấy sự khốc liệt của vấn nạn xe quá khổ, quá tải. Người đi đường khi gặp những chiếc xe này luôn chủ động tránh né vì sự nguy hiểm luôn rình rập khi những xe chở mía chở lặc lè, cao ngất có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

Theo thông tin chúng tôi điều tra được, một chiếc xe 15 tấn có thể chở lên tới hơn 30 tấn. Và mỗi ngày, cả trăm chuyến xe chở mía như thế này đổ về nhập mía ở hai nhà máy đường đóng ở hai thị xã là Ayun Pa và An Khê. Dù có lực lượng chức năng làm công tác kiểm tra ở những tuyến quốc lộ nhưng xe chở mía quá tải vẫn “an toàn” về nhà máy.

Chị Hà Thị Hoàng ở thị xã An Khê ngán ngẩm: “Chú thấy đấy, ngày nào cũng có cả trăm chuyến xe chở mía cao ngất như thế chạy vào nhà máy. Nhà tui ở gần đường, bụi chịu không nổi. Tui cấm tiệt hai đứa nhỏ ngoài giờ học là ở trong nhà, đề phòng xe mía bị lật đè phải…”.

Tuyến đường liên huyện từ thị xã Ayun Pa vào huyện Ia Pa đã xuống cấp nghiêm trọng nay lại bị hàng đoàn xe chở quá tải, quá khổ làm cho tệ hơn. Còn tuyến quốc lộ 25 ở khu vực đông nam Gia Lai đang là nỗi khiếp sợ của người tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Lừng, Phó giám đốc Nhà máy đường Ayun Pa cho biết: “Công suất của nhà máy hiện 6.000 tấn/ngày/đêm. Để phối hợp với các ngành chức năng trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải, chúng tôi đang thực hiện bù tải thêm 10%”.

Quy trình kiểm tra rất nhanh

Vấn nạn xe chở mía quá khổ, quá tải đã được tỉnh Gia Lai ý thức ngăn chặn, xử lý bằng công văn chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các cơ quan chức năng lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, một số tổ công tác chỉ kiểm tra chiếu lệ. Khoảng 17 giờ ngày 25.12, chúng tôi chứng kiến 1 tổ công tác lập chốt ngay trước cổng Nhà máy đường Ayun Pa để “tiếp” nhà xe chở mía. Khi những xe chở mía đến nhà máy, đại diện nhà xe chỉ xuống xe “gặp” tổ công tác rồi lên xe chạy tiếp vào nhà máy, không hề thấy thành viên của tổ này ra kiểm tra xe mía.

 
Kiểm tra qua loa trước cổng Nhà máy đường An Khê - Ảnh: Trần Hiếu

Chẳng khá hơn, tại Nhà máy đường An Khê, một tổ công tác cũng “án binh” ngay sát nhà máy. Tối 28.12, trong vai phụ xe, PV Thanh Niên đã thâm nhập vào đây để tận thấy việc xử lý. Tại đây, các thành viên kiểm tra giấy tờ của tài xế xe mía và dùng bình sơn xịt lên thùng xe chữ KT (kiểm tra). Trong hơn 4 giờ đồng hồ bí mật quan sát và ghi hình, chúng tôi thấy cứ mỗi lái xe chạy qua chốt, tài xế chưa nhận được hiệu lệnh dừng xe đã lật đật chạy xuống trình “giấy”.

Chúng tôi đã lên một chiếc xe tải vào khuya 28.12, tiếp cận tổ kiểm tra liên ngành để có bằng chứng rõ hơn. Tại đây, việc kiểm tra cũng chỉ dừng lại bằng mắt thường. Hàng chục xe chở mía đều được “thông quan” sau quy trình kiểm tra rất nhanh như thế.

Giám đốc Sở giao thông vận tải Gia Lai, ông Nguyễn Trung Tâm: “Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã có chỉ đạo gắt gao việc này. Thực trạng xe chở quá tải, quá khổ là có, vừa hư đường vừa mất an toàn giao thông. Chúng tôi cùng phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trước hết là nhắc nhở, buộc lái xe cam kết không tái phạm, nếu không sẽ bị xử lý…”.

Trần Hiếu

>> Xe quá tải làm sập cầu
>> Người dân bức xúc chặn đường xe quá tải
>> Quốc lộ 20 tan nát vì xe quá tải
>> Chặn xe quá tải từ kho, cảng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.