Xoài Đồng Nai trước cơ hội đi Nhật

27/06/2015 10:05 GMT+7

Người trồng xoài ở Đồng Nai đang rất vui mừng trước thông tin trái xoài của địa phương được Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản cấp phép vào thị trường nước này.

Người trồng xoài ở Đồng Nai đang rất vui mừng trước thông tin trái xoài của địa phương được Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản cấp phép vào thị trường nước này.

 Xoài Đồng Nai được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap Xoài Đồng Nai được trồng theo tiêu chuẩn Vietgap
Vừa qua, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Ông Nishikawa Yasuo đại diện Văn phòng nghị sĩ Nishikawa (Nhật Bản) thông báo Bộ Nông - Lâm - Thủy sản nước này đã cấp phép cho trái xoài của Đồng Nai vào thị trường Nhật Bản. Trước đó một thời gian dài, có rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn kinh doanh trong lĩnh vực cây ăn trái của Nhật Bản đã đến Đồng Nai tham quan, khảo sát để đánh giá chất lượng, đồng thời cho biết có nhu cầu nhập khẩu rất lớn đối với mặt hàng xoài.
Đánh giá về sự kiện này, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đây là tin vui đối với người trồng xoài bởi Nhật Bản là thị trường lớn và ổn định. Sản lượng xoài của Đồng Nai gần 100.000 tấn/năm, một con số đủ để đáp ứng nhu cầu. Hiện tại UBND tỉnh đang rà soát lại quy hoạch ngành nông nghiệp nói chung và trái xoài nói riêng để tái cơ cấu theo hướng bền vững, hiệu quả. Từ đó hướng dẫn cho bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tạo ra trái xoài sản lượng cao và tiêu chuẩn tốt. Sau đó liên kết với các doanh nghiệp để chế biến, bảo quản, xuất sang Nhật Bản đúng theo yêu cầu của bạn hàng”.
Tin vui với người trồng xoài
Bà Nguyễn Thị Kim Mai, chủ trang trại 15 ha xoài được sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap ở xã Phú Ngọc (H.Định Quán), Tổ trưởng tổ hợp tác xoài Phú Ngọc cho biết khi nghe được thông tin này bà rất vui. “Trước giờ làm trái cây sạch luôn thấp thỏm ra đầu ra, nay có thị trường Nhật đồng ý nhập thì quá ổn”, bà Mai phấn khởi nói.
Còn ông Nguyễn Thế Bảo, Chủ nhiệm hợp tác xã xoài Suối Lớn (H.Xuân Lộc) nhận định: “Nhật Bản là thị trường ổn đinh, bền vững, xuất khẩu được sang đó thì quá tốt. Và từ trái xoài chúng ta có thể kéo theo các nông sản khác dần dần xâm nhập thị trường đầy tiềm năng này”.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Đồng Nai Phạm Minh Đạo, hiện tại phía Nhật Bản chỉ mới ra thông báo chứ các quy định cụ thể về tiêu chuẩn đối với trái xoài để có thể nhập vào nước này vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ ngành xoài Đồng Nai cần phải có những bước chuẩn bị cần thiết như nâng cao chất lượng sản phẩm, nhân rộng diện tích sản xuất trái xoài sạch, theo tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap, xử lý cho xoài ra hoa trái vụ để đảm bảo sản lượng đáp ứng suốt năm. Giữ vững và phát triển các thương hiệu xoài hiện có như Suối Lớn, Phú Lý, Phú Ngọc, đồng thời xây dựng các thương hiệu xoài ở các địa phương khác trong toàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.