Nhộn nhịp chợ quê ngày cuối năm

26/01/2017 18:43 GMT+7

Chợ quê ngày tết, ngoài đi mua sắm, các mệ, các o còn mang theo con gà, nải chuối, cân chanh, cây mía, bó chè… cùng họp phiên cuối năm.

Nằm bên bờ sông Lam, chợ Sa Nam (huyện Nam Đàn, Nghệ An) từ lâu đã trở thành trung tâm giao thương của một vùng xứ Nghệ.
Chợ ngày nào cũng đông, nhưng phiên chợ ngày giáp tết có lẽ là đặc biệt hơn cả. Từ sáng sớm 29 tết, người già, con trẻ ở các xã trong huyện đổ về sắm tết, đông vui nhộn nhịp. Hàng hóa chợ tết chủ yếu là các sản vật từ mọi miền của xứ Nghệ nhưlá rong, cam, chuối, đào, quất, cây cảnh...
Nức tiếng nhất ở chợ Sa Nam không thể không nhắc đến là món thịt bò Nam Đàn. Từ xa xưa, người dân nơi đây đã có câu: “Sa Nam trên chợ dưới đò. Bánh đúc ba dãy, thịt bò mê thiên”. Hầu như gia đình nào cũng phải mua dăm ba ki lô gam về ăn tết.
Thịt bò bày bán tại chợ Sa Nam Ảnh Thu Hằng
Ngay từ đầu chợ, đã nghe các o, các ả đon đả chào mời mua thịt bò, thịt me (bê). Giá ở đây rất rẻ, không nói thách, chỉ từ 250.000 - 280.000 đồng/kg. Theo chị Minh, chủ sạp thịt bò ở chợ Sa Nam, những ngày giáp tết, trung bình mỗi ngày chợ Sa Nam tiêu thụ khoảng 7 - 8 tấn thịt bò, thịt me các loại, chưa kể đưa đi tiêu thụ ở thành phố Vinh và các huyện trong tỉnh.
Ngoài thịt bò, phiên chợ tết cuối năm, các bà, các mệ đi chợ thường sà vào các dãy bán bánh đúc mua vài ba cái bánh đem về cả nhà cùng thưởng thức. Bánh đúc Sa Nam chấm với ruốc (mắm tôm) có lẫn vài lát ớt xanh thì ăn bao nhiêu vẫn thấy thòm thèm…
Mặc dù chợ quê đã có phần bị đô thị hóa, nhưng ở chợ Sa Nam vẫn còn lưu giữ được nét văn hóa bình dị, thôn quê. Các mệ, các o ngoài mua sắm, còn đến chợ để trao đổi hàng hóa, giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Tại một góc chợ Sa Nam, các chị, các mẹ chọn lựa chọn chùm sung chưng tết với mong muốn cả năm sung túc, no đủ.
Cảnh mệ già xách đôi gà trống đi bán lấy tiền mua cho đám con cháu đồng quà, tấm bánh. Đó là gian hàng bán tranh, câu đối đỏ khiến bọn trẻ con thành phố thầy lạ lạ, thích thú. Đó là cô bé học sinh phụ giúp cha mẹ bán bó hương trầm cao quá đầu người…
Chợ tết ở quê thật đa sắc màu, không lưu giữ hồn quê mà còn là nơi những người con xa xứ tìm về những kỷ niệm xưa.
Dưới đây là những hình ảnh của chợ tết Sa Nam trong phiên chợ sáng nay:
Món bánh đúc chấm ruối Ảnh Thu Hằng
Những năm gần đây, Nam Đàn còn được biết đến với món giò me (giò bê) được làm từ thịt bò Ảnh Thu Hằng
Hương trầm “khổng lồ” chỉ có ở xứ Nghệ trong ngày tết Ảnh Thu Hằng
Hoa cúc là mặt hàng đắt khách ngày tết Ảnh Thu Hằng
Gà quê được người dân đem bán để lấy tiền sắm tết Ảnh Thu Hằng
Chuối xanh ở chợ Sa Nam Ảnh Thu Hằng
Mua câu đối đỏ về treo Tết là một nét đẹp vẫn được lưu giữ ở các vùng quê xứ Nghệ Ảnh Thu Hằng
Nhiều gia đình mua ảnh Bác Hồ về treo Ảnh Thu Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.