Những cái chết 'bất đắc kỳ tử', người dân phản đối… trại hòm

Đình Toàn
Đình Toàn
02/11/2018 10:08 GMT+7

Một trại hòm (quan tài) đặt trước cổng làng phải di dời, sau khi bị người dân bao vây phản đối vì cho rằng cơ sở này liên quan đến những cái chết "bất đắc kỳ tử". Chuyện “hy hữu” này vừa xảy ra tại Thừa Thiên - Huế.

Hôm 31.10, có 2 đám tang diễn ra ở làng Phước Hưng, xã Lộc Thủy (H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Một là sĩ quan trẻ thuộc Huyện đội Phú Lộc (bị tai nạn giao thông) và một là người làng cũ chuyển về mai táng từ Đà Nẵng (đột tử ngay trước khi sang Mỹ đoàn tụ gia đình). Cũng trong ngày hôm đó, một trại hòm đã phải... dọn đi nơi khác vì bị người dân phản đối.
VIDEO: Nhiều người phản đối trại hòm vì những cái chết "bất đắc kỳ tử"
Ở làng Phước Hưng, thời gian gần đây có nhiều người chết khiến người dân bất an. Theo cách lý giải của họ, nguyên nhân là do xuất hiện cơ sở trại hòm Trung Nguyên đặt bên QL1 phía bên kia cổng làng!
Ông Nguyễn Văn Chạy (63 tuổi, ở làng Phước Hưng) nói: “Những cái chết bất thường như thế có sự trùng hợp với trại hòm Trung Nguyên đặt ở ngã 3 trước cổng làng. Từ xưa đến nay chưa từng có hiện tượng nhiều người chết trong cùng một thời điểm như vậy".
Bà Trần Thị Gái (ở làng Phước Hưng) cũng chứng kiến số lượng đám tang nhiều đến mức “không sao hiểu nổi”. "Toàn chết trẻ, một tháng chết đến 7-8 người. Làng chưa từng có chuyện như thế!", bà Gái phàn nàn.
“Lòng dân không thuận”
Cũng vì yếu tố tâm linh và mỹ quan, những ngày gần đây nhiều người dân tụ tập yêu cầu chủ trại hòm di dời đi nơi khác. Trong hai ngày 28 và 29.10, hàng trăm người (chủ yếu là phụ nữ) đã phản đối mạnh. Biển hiệu trại hòm, am (miếu) thờ của trại này bị đập vỡ... Nhiều người còn quay video cảnh tụ tập rồi đưa lên mạng xã hội, thu hút hàng ngàn người chia sẻ.
Đây là cơ sở thứ 3 của trại hòm Trung Nguyên, dựng lên từ tháng 9.2017 (hai cơ sở còn lại ở xã Lộc Trì và xã Lộc Điền, cùng huyện). Tại thôn Phước Hưng, chủ cơ sở sử dụng đất của người thân cho mượn để kinh doanh, thuê nhân công đóng hòm (quan tài) tại chỗ, ban đầu không gặp trở ngại nào. Nhưng vài tháng trở lại đây, sau khi có nhiều người dân qua đời, bắt đầu xuất hiện những đồn đoán.
Theo thống kê chưa đầy đủ của ban quản trị ở thôn Phước Hưng, từ đầu năm 2018 đến nay đã có 24 người chết, phần nhiều là người làng (số còn lại đi làm ăn xa, đưa về quê mai táng). “Chúng tôi yêu cầu bà con bình tĩnh, đối thoại để tìm cách giải quyết", ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng thôn Phước Hưng, nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, khẳng định không có cơ sở để cho rằng trại hòm liên quan đến những cái chết bất thường. Khi nhiều người tụ tập phản đối, UBND xã đã cử lực lượng nắm tình hình và khuyên nhủ bà con, động viên chủ trại hòm di dời vì “lòng dân không thuận kinh doanh cũng khó”.
Hôm qua 1.11, ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng thôn Phước Hưng, cho biết với sự hỗ trợ của thanh niên trong thôn, chủ cơ sở trại hòm Trung Nguyên đã di dời toàn bộ tài sản và ngừng hoạt động; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn trở lại bình thường. Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu (chủ trại hòm Trung Nguyên) khẳng định gia đình vẫn luôn hợp tác, sẵn sàng di dời nếu người dân không đồng tình. Tuy nhiên, người dân chưa gặp trực tiếp, khuyên nhủ mà đã phá hoại am miếu, vứt chất bẩn vào trại; trong khi vợ chồng bà lại đang bận nuôi con gái mắc bệnh nan y.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.