Những câu chuyện thú vị về ngựa

31/01/2014 09:40 GMT+7

(TN Xuân) Ngựa, linh vật chủ của năm Giáp Ngọ, là loài vật được đánh giá cao về sự thông minh, trung thành và dũng mãnh.

Con ngựa 1 tuổi giá 8,4 triệu USD - Ảnh: Daily Mail
Con ngựa 1 tuổi giá 8,4 triệu USD - Ảnh: Daily Mail 

1 Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh vừa phát hành đồng tiền xu bằng vàng và bạc cho năm Giáp Ngọ. Ảnh chính của đồng tiền là một con ngựa đang nhảy lên với dáng vẻ đầy sức mạnh, thể hiện những đặc tính của những người tuổi Ngọ như thân thiện, quyến rũ, sôi nổi và mạnh mẽ. Đây là lần đầu tiên Sở Đúc tiền Hoàng gia Anh phát hành đồng tiền xu mang thiết kế của một trong 12 con giáp. Mỗi đồng xu đặc biệt này có giá từ 82,5 bảng (gần 2.800.000 đồng) đến 1.950 bảng (hơn 67 triệu đồng).

2 Xuất hiện cách đây 60 triệu năm, con ngựa đầu tiên được gọi là Eohippus (Con ngựa Bình minh) và rất nhỏ, chỉ nặng khoảng 5,4 kg và cao khoảng 35,5 cm. Trái với ngựa hiện đại chỉ có 1 guốc, Eohippus có 4 ngón ở chân trước và 3 ngón ở chân sau.

3 Theo Từ điển bách khoa về ngựa xuất bản tại New York (Mỹ) vào năm 1994, có gần 160 giống ngựa trên khắp thế giới, nhưng ngựa Ả Rập được xem là giống ngựa thuần chủng nhất trong các giống ngựa.

Đồng tiền xu mừng năm Giáp Ngọ của Anh - Ảnh: Royalmint.com
Đồng tiền xu mừng năm Giáp Ngọ của Anh - Ảnh: Royalmint.com

4 Con ngựa một tuổi có giá cao nhất từ trước đến nay là một ngựa cái đua thuần chủng được vương tử Sheikh Joaan al-Thani của Qatar mua với giá 8,4 triệu USD tại phiên đấu giá ở Anh hồi tháng 10.2013, từ giá khởi điểm gần 800.000 USD. Đây là giá mua ngựa cao kỷ lục trong lịch sử đấu giá ở châu u và là giá cao nhất từ trước tới nay đối với ngựa một tuổi trên thế giới, theo Đài CNBC. Con ngựa này sẽ được đưa sang Pháp để nhà huấn luyện ngựa đua nổi tiếng thế giới Andre Fabre đào tạo.

5 Sau khi ngựa được thuần hóa vào năm 4000 trước Công nguyên, nhiều nền văn hóa Ấn - u xem ngựa là vật cúng tế thượng hạng cho các vị thần và thường tống táng ngựa theo lễ nghi. Ngựa trắng đôi khi được hiến tế để tôn vinh Poseidon, vị thần biển cả và là người tạo ra loài ngựa trong thần thoại Hy Lạp. Các sắc tộc ở Caucasus (Nga) vẫn cúng tế ngựa cho đến tận cuối thập niên 1800.

6 Dù đa số các con ngựa sống được khoảng 20 - 30 năm, con ngựa già nhất được công nhận kỷ lục là Old Billy, một con ngựa kéo ở Anh được xác nhận sống thọ đến 62 tuổi. Theo cuốn sách có tựa đề Horse Facts của tác giả McBane và Helen Douglas - Cooper xuất bản ở London (Anh) năm 1992, năm đầu tiên trong cuộc đời của một con ngựa tương đương với 12 năm ở người, năm thứ hai tương đương 7 năm, mỗi năm trong 3 năm tiếp theo tương đương với 4 năm ở người, và những năm sau đó tương đương với 2,5 năm. Điều đó có nghĩa Old Billy thọ đến 173,5 năm theo tuổi người.

7 Ngựa có 2 kiểu ngủ, ngủ sóng chậm (tức ngủ sâu) và ngủ với mắt đảo nhanh, và chúng cũng có thể mơ. Ngựa cần ngủ khoảng 4 tiếng và có thể ngủ đứng nhờ kết cấu đặc biệt của các khớp.

8 Ngựa thích âm nhạc nhưng có thị hiếu rất chọn lọc. Chúng thích nhạc không lời êm dịu và vui vẻ, nhưng bị kích động với nhạc ồn ào chẳng hạn như rock.

9 Cũng có không ít luật vớ vẩn liên quan đến ngựa. Chẳng hạn, tại vùng Bluff thuộc bang Utah (Mỹ), phụ nữ chưa lập gia đình có thể bị phạt tù vì cưỡi ngựa vào ngày chủ nhật. Và tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, đàn ông mới cưới không được phép cưỡi ngựa một mình, trừ phi anh ta đã lập gia đình được hơn 12 tháng.

Trùng Quang - Văn Khoa
(tổng hợp)

>> Con ngựa thông minh
>> Từ cái chết của con ngựa đua...
>> Chuyện ly kỳ về con ngựa và nải chuối vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.