Những điểm đen chết người ở Sài Gòn, bạn phải nhớ - Kỳ 2: An Sương tử thần

11/03/2016 13:31 GMT+7

Khu vực ngã tư An Sương là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông của Q.12, TP.HCM trong những năm vừa qua. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc chết người đã xảy ra tại đây.

Khu vực ngã tư An Sương là một trong những điểm nóng về tai nạn giao thông của Q.12, TP.HCM trong những năm vừa qua. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc chết người đã xảy ra tại đây.
 

Ngã tư An Sương luôn xảy ra va quẹt và tai nạn vì mật độ xe quá đôngNgã tư An Sương luôn xảy ra va quẹt và tai nạn vì mật độ xe quá đông
Theo thống kê từ Ban An toàn Giao thông (BATGT) TP.HCM, trong 5 năm (2011 – 2015), tại ngã tư An Sương xảy ra 8 vụ, làm chết 9 người, bị thương 1 người. Trong đó phạm vi vòng xoay xảy ra 6 vụ, trên cầu vượt xảy ra 1 vụ;  nhánh rẽ phải từ quốc lộ 22 (QL22) vào quốc lộ 1 (QL1) xảy ra 1 vụ tai nạn nghiêm trọng.
Bầu chọn
Bạn thấy giao thông ở Sài Gòn thế nào?
Đây là khu vực có mật độ phương tiện di chuyển dày đặc, nhất là xe container, xe tải, ô tô và xe máy.
Theo BATGT, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn do sự chủ quan của người điều khiển phương tiện như: vượt sai quy định, chuyển hướng đột ngột sai quy định; không chấp hành quy định về tốc độ; không chấp hành quy định nơi giao nhau; không chấp hành quy định tốc độ. Ngoài ra có một trường hợp khách quan tai nạn do bị mất thắng gây ra.
Đa phần những phương tiện va chạm là xe máy và container, một số va chạm khác thuộc về xe tải và ô tô.
Một vụ va quẹt xảy ra vào sáng 5.3 tại phạm vi vòng xoay An Sương giữa xe ô tô (màu đen) và xe tải (màu vàng) - Ảnh: Phạm HữuMột vụ va quẹt xảy ra vào sáng 5.3 tại phạm vi vòng xoay An Sương giữa xe ô tô (màu đen) và xe tải (màu vàng) - Ảnh: Phạm Hữu
Luôn cẩn thận khi vào vòng xoay
Tại đây, những tai nạn chết người vẫn liên tục diễn ra, khiến người dân xung quanh ai cũng lo lắng.

Lúc đó có một người đàn ông chạy xe máy ngược chiều trong nhánh rẽ. Khi đến giữa đoạn đường, chiếc xe tải từ trong QL22 bất ngờ quẹo phải đâm thẳng vào người đàn ông này, khoảng 5 phút sau là người ngất liệm, chết ngay trước đầu xe tải

Ông Nguyễn Văn Bình

Ông Nguyễn Văn Sáng (63 tuổi, ngụ Hóc Môn) cho biết: “Mấy năm trước tai nạn chết người xảy ra liên tục làm tôi cũng thấy ớn, nhưng năm nay thì không thấy, chỉ có va chạm nhẹ, hư hại xe cộ. Còn tai nạn ở đây thì cứ lâu lâu là có va quẹt, cách 2-3 ngày là xảy ra, có khi một ngày có đến 4-5 vụ. Điểm va quẹt nhiều nhất là ở chỗ đầu đường Trường Chinh giáp với vòng xoay. Theo tôi thấy thì nguyên nhân là do mấy người đi xe máy chạy ẩu đi ngược chiều, không đúng nơi quy định.”
Đứng chỉ tay về phía vòng xoay, ông Nguyễn Văn Bình (49 tuổi, ngụ Q.12) cho biết khoảng thời gian trước có một người đàn ông mặc áo bảo vệ đi bộ vượt qua vòng xoay liền bị một xe container cán chết tại chỗ. Chiếc xe đó chạy từ hướng QL 22 tiến vào khu vực vòng xoay, nhưng chưa kịp vào thì tai nạn đã xảy ra.
“Tương tự một vụ tai nạn khác tại đoạn nhánh rẽ từ QL22 vào quốc lộ 1 hướng về vòng xoay An Lạc (Q.Bình Tân) cũng có người chết vì hai xe đụng nhau. Lúc đó có một người đàn ông chạy xe máy ngược chiều trong nhánh rẽ. Khi đến giữa đoạn đường, chiếc xe tải từ trong QL22 bất ngờ quẹo phải đâm thẳng vào người đàn ông này, khoảng 5 phút sau là người ngất liệm, chết ngay trước đầu xe tải”, ông Bình kể thêm.
Vụ tai nạn tại vòng xoay An Sương xảy ra vào ngày 11.9.2015 khiến 1 người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng - Ảnh: Hải Nam
Còn ông Nguyễn Văn Thành (56 tuổi, ngụ Q.12), làm nghề lái xe ôm tại chân cầu vượt An Sương cũng bất an: xe va quẹt quanh vòng xoay ngày nào cũng có, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều tối. Xe tải va quẹt với nhau có mật độ dày hơn do tài xế nào cũng giành nhau đi, chủ yếu quẹt kiến chiếu hậu, hông xe và ủi nhau…
Do các xe máy, ô tô, container đều phải chia nhau mặt đường nên diện tích di chuyển quá chật chội - Ảnh: Phạm Hữu
“Trong đó, tai nạn xe gắn máy và ô tô tải cũng thường xảy ra, phần lớn đều dẫn đến chết người người. Có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do xe gắn máy chạy cắt đầu xe tải và tài xế thiếu quan sát hai bên hông xe. Các hướng tai nạn thường xảy ra như xe container từ QL 22 ôm cua vòng xoay rẽ trái về QL1 theo hướng Thủ Đức, xe gắn máy từ đường Trường Chinh chạy về QL 22; xe container từ  QL1 hướng cầu vượt Quang Trung chạy đến vòng xoay An Sương rẽ phải vào QL22 ”, ông Thành nói.
Trong báo cáo thống kê, quanh vòng xoay, nhánh rẽ quốc lộ 22 - QL 1 (số 64/25 QL 22), đầu đường Trường Chinh (nơi giao với vòng xoay), đoạn bên hông cầu vượt (hướng Q.Thủ Đức – QL 22, P.Trung Mỹ Tây, Q.12) là những đoạn có tần suất cao về tai nạn.
Người dân còn điểm mặt thêm nơi thường xảy ra va quẹt như: đoạn đầu đường Trường Chinh (nơi giao nhau với phạm vi vòng xoay), đoạn bên hông cầu vượt (hướng từ Thủ Đức về quốc lộ 22, thuộc P.Trung Mỹ Tây, Q.12).
Thường xuyên ùn ứ
Ngoài tai nạn chết người, nút giao thông này cũng chịu cảnh quá tải, thường xuyên ùn ứ chia thành hai thời điểm: từ 9 - 13 giờ và 16 giờ 30 - 20 giờ.
Qua khảo sát thực tế, tình trạng giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Nơi đây giao nhau của các tuyến đường quan trọng: QL 22 từ tỉnh Tây Ninh vào QL1. ; Điểm nối QL22  với đường Trường Chinh dẫn vào trung tâm thành phố. Do vậy, các xe máy, ô tô, container đều phải chia nhau mặt đường nên diện tích di chuyển quá chật chội. Lượng phương tiện đông tập trung cùng lúc khiến tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm diễn ra khá thường xuyên.
Nhiều người cho biết do từ 9 giờ, các loại ô tô chở hàng, container… bắt đầu được phép lưu thông từ quốc lộ 1 đến đường Tây Thạnh vào Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình (Q.Tân Phú) để vận chuyển hàng hóa.
Đồng thời, lượng xe ô tô từ các KCN phía Tây Bắc thành phố đổ dồn theo quốc lộ 22 về QL 1 đi về các tỉnh thành; xe từ các tỉnh miền Trung cũng theo tuyến QL 1 đi về các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và ngược lại nên sức dồn giao thông tại nút giao An Sương quá tải, dẫn đến xung đột .
Nhiều xe máy bị bao vây  bởi các phương tiện lớn - Ảnh: Phạm Hữu
Xe máy, xe tải trong cảnh thường xuyên đối đầu nhau tại phạm vi vòng xoay - Ảnh: Phạm Hữu
Nếu di chuyển qua ngã tư An Sương, người dân Sài Gòn cần hết sức chú ý, cẩn thận với điểm đen đã được nêu theo báo cáo của BATGT TP.HCM. Cố gắng tỉnh táo tuân thủ đúng quy định, không phóng nhanh vượt mặt xe tải hoặc container để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.