Những người đỡ đẻ cho sản phụ trên tàu: 'Chúng tôi mừng cho mẹ con cô ấy'

17/01/2018 09:32 GMT+7

Trên chuyến tàu SE6 khởi hành từ Sài Gòn đi Hà Nội, một nữ hành khách bất ngờ chuyển dạ và được các nhân viên trên chuyến tàu phụ giúp sinh con thành công.

Vào 8 giờ 35 phút ngày 16.1, chị Trương Thị Oanh, đi cùng chồng (thường trú tại xã Thanh Hương, H.Thanh Chương, Tỉnh Nghệ An) có vé tàu SE6, toa 5, gường 26 đi từ ga Biên Hòa và điểm đến là TP Vinh. Chị Oanh đã sinh một bé gái ngay trên chuyến tàu này.
Theo Trưởng tàu Nguyễn Đình Tài, chuyến tàu SE6 chạy tuyến Sài Gòn – Hà Nội khởi hành lúc 21 giờ ngày 15.1 do chính anh phụ trách. Lúc 7 giờ ngày 16.1, khi tàu chạy đến khu gian Mỹ Trạch - Phú Hòa, tiếp viên Đinh Quang Huân phụ trách toa xe số 5 thông báo cho anh Tài biết tại toa 5 có hành khách chuẩn bị sinh.

Ngay sau đó, anh Tài và nhiều nhân viên lập tức có mặt tại toa để nắm tình hình và có phương án hỗ trợ hành khách.
Trưởng tàu và nhân viên vệ sinh cùng các tiếp viên chuẩn bị nước ấm, khăn, cồn y tế, giấy và các vật dụng khác,... để hỗ trợ chị Oanh sinh con; đồng thời phát loa thông báo trên tàu kêu gọi hành khách có chuyên môn về y tế đến hỗ trợ. Tuy nhiên không có hành khách nào có chuyên môn để đỡ đẻ.
“Lúc xuống, tôi thấy hành khách có triệu chứng sắp sinh rồi nên tôi gọi nhân viên chuẩn bị dụng cụ đỡ đẻ. Tuy nhiên tàu đang trên đường chạy nếu dừng lại ở các ga nhỏ thì không đáp ứng đủ điều kiện chăm sóc y tế cho mẹ và bé. Vì vậy tôi quyết định để mẹ con xuống ở ga Đồng Hới rồi gọi xe đưa mẹ con đi bệnh viện”, Trưởng tàu Nguyễn Đình Tài kể lại.
Chuyện hi hữu lần đầu đỡ đẻ của các nhân viên tàu SE6 ĐSVN
Anh Tài chia sẻ, anh Hồng – nhân viên tàu là người đứng ra đỡ đẻ cho chị Oanh. Còn các nhân viên khác ở bên ngoài hỗ trợ vật dụng cần thiết.
Trong điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, nhân viên toa cũng đã cố gắng giúp chị Oanh sinh đẻ thành công. Chị Oanh sinh con rất nhanh và sức khỏe hoàn toàn ổn định. Tuy vậy, nhân viên tàu không dám cắt dây rốn mà chỉ thắt lại vì sợ bé bị nhiễm trùng.
“Đây là lần đầu tiên mà tôi cùng nhân viên gặp phải trường hợp có hành khách sinh con và đỡ đẻ ngay trên tàu. Tuy vậy vấn đề này cũng không làm các nhân viên cảm thấy lo lắng vì đã được tập huấn từ trước. Khi tàu đến ga Đồng Hới, thấy được mẹ tròn con vuông chúng tôi rất vui”.
Anh Tú, chồng chị Oanh, cho biết hai vợ chồng cùng làm công nhân ở Biên Hòa (Đồng Nai). Sáng 15.1 anh đưa vợ về quê Nghệ An để nghỉ sinh con. Chị Oanh dự sinh ngày 27.1 nhưng em bé bất ngờ chào đời ngay trên chuyến tàu về quê. Anh Tú gửi lời cảm ơn đến đoàn tiếp viên tàu SE6 đã giúp đỡ vợ anh trong lúc sinh con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.