Những phiên dịch viên đặc biệt của Viettel

10/04/2014 10:03 GMT+7

Trong khuôn khổ lễ hội “Sắc xuân Tây Bắc” tổ chức tại Sa Pa (Lào Cai), Viettel đã phối hợp với bệnh viện Việt - Đức khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Đóng góp cho sự kiện đặc biệt này là đội ngũ phiên dịch viên đặc biệt đến từ các…tổng đài tiếng dân tộc.

Những phiên dịch viên đặc biệt của Viettel

Cụ Giàng Thị Sua đang được các bác sỹ đo huyết áp

Từ hơn 7 giờ sáng, các phiên dịch viên này đã có mặt tại Sa Pa để hỗ trợ cho hơn 200 già làng, trưởng bản thuộc các tỉnh Tây Bắc và hơn 100 đồng bào dân tộc thiểu số địa phương đến khám bệnh.

Bà Phạm Thị Thanh Vân, Phó TGĐ Tổng công ty viễn thông Viettel cho biết, nhà mạng này hiện có gần 120 nhân viên giải đáp là người dân tộc thiểu số thuộc 10 tổng đài tiếng dân tộc. Bộ phận này được hình thành phục vụ cho bộ tính năng “Tomato Buôn Làng” dành riêng cho đồng bào vùng cao.

Nhân dịp Lễ hội “Sắc xuân Tây Bắc”, đội ngũ nhân viên này được huy động một phần để tư vấn sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các gian trải nghiệm và giúp phiên dịch cho các bác sĩ trong hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Sự có mặt của các cô “tổng đài viên đặc biệt” này giúp cho bà con và cả các bác sĩ thấy tự tin và thân thiện hơn.

Được con gái báo tin, cụ Giàng Thị Sua (80 tuổi, người dân tộc H’Mông ở xã Sử Pán, H.Sa Pa) đã vượt 17 km đến với buổi khám chữa bệnh. Cụ Sua cho biết, đây là lần đầu tiên được các bác sĩ ở một bệnh viện lớn tại Hà Nội khám bệnh miễn phí. Nhà có 3 người con nhưng lại có tới 10 đứa cháu nheo nhóc nên kinh tế cụ Sua rất khó khăn. Lúc nào đau yếu lắm mới nhờ con cháu đưa đến bệnh viện huyện để khám và thuốc thang qua loa. Thông qua “phiên dịch” là nhân viên Viettel, cụ cho biết bị đau nhức toàn thân, ho nhiều ngày chưa khỏi...

Đến với buổi khám bệnh khi ban tổ chức đã tiếp nhận đủ số lượng bệnh nhân theo dự kiến, cụ Vàng Thị Dền (75 tuổi, người H’Mông sống tại xã San Sả Hồ, H.Sa Pa) vẫn kiên trì ngồi lại xin được gặp bác sĩ vì “từ bé chưa bao giờ được đi khám bệnh”. Chồng mất sớm, một mình cụ nuôi 12 người con, trong đó có một con trai bại liệt từ nhỏ. Thời gian gần đây, cụ bị đau nhức toàn thân, tự mua thuốc về uống mãi không khỏi nên khi nghe tin có đoàn bác sỹ khám bệnh miễn phí, cụ lặn lội đến. Trước sự nhiệt tình của cụ, ban tổ chức quyết định bổ sung thêm phiếu mời cụ vào khám.

Theo bác sĩ Lê Học Đăng, đoàn bác sĩ bệnh viện Việt- Đức khám chữa bệnh tại Sa Pa lần này có 15 người, bao gồm 7 bác sĩ và 8 y tá thuộc các lĩnh vực: lâm sàng, chuyên ngành tiêu hóa, tiết niệu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh. Bác sĩ Đăng cho biết qua tiếp xúc, thăm khám cho thấy hầu hết bà con đều ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe y tế, việc được các bác sĩ tuyến T.Ư khám hầu như không có. Chính vì vậy, sự kiện này được bà con tham gia rất nhiệt tình.

Đại diện Viettel cho biết trong quá trình khám, đối với các ca bệnh thông thường (hô hấp, viêm nhiễm, bệnh người già…) các bác sĩ đã tư vấn và phát thuốc miễn phí để bà con điều trị. Với những ca khó, Viettel sẽ hỗ trợ các bệnh nhân được mổ miễn phí tại bệnh viện Việt- Đức.

Tr.Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.