Những ‘quả bom’ mang tên xe bồn chở xăng dầu

Hai vụ tai nạn liên tiếp do xe bồn chở xăng dầu gây thiệt hại nặng nề cả về tính mạng con người và tài sản là minh chứng cho nỗi lo mất an toàn xe bồn chở xăng dầu lưu thông trên đường phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT, việc quản lý xe chở xăng dầu đã được quy định rất chặt chẽ, nhưng thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ cháy nổ xe bồn do lỗi từ doanh nghiệp và lái xe chưa tuân thủ chặt chẽ quy định trong vận chuyển hàng hóa chất lỏng nguy hiểm.
Cụ thể, vụ tai nạn diễn ra sáng 22.11 trên QL13 huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, do tài xế bồn tông vào xe 3 bánh phía trước, lao qua dải phân cách, phóng lên vỉa hè đâm sập cột điện trung thế, trước khi lật nhào. 14 khối xăng dầu trên xe chảy tràn ra mặt đường đã gây nên vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, khiến 6 người chết và 1 người bị thương.
Đáng nói, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ VN cho thấy chiếc xe bồn đã chạy với tốc độ 96 km/giờ, trong khi tốc độ quy định trên QL13 là 60 km/giờ.
Trước đó, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xe bồn BKS 89C-124.94 chở nhiên liệu va chạm với xe ô tô con 5 chỗ đi cùng chiều văng xuống cầu Ngòi Thủ trước khi phát nổ. Dù không gây thiệt hại về người, nhưng vụ tai nạn đã để lại hậu quả nặng nề khi đoạn đường cao tốc này phải đóng để sửa trong 2 tháng.
Dù có nhiều quy định quản lý chặt chẽ với phương tiện vận chuyển hàng dễ cháy nổ (Thông tư 66/2014/TT-BCA) nhưng các xe bồn chở xăng dầu vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo quy định, người điều khiển phương tiện ô tô chở hàng nguy hiểm nêu trên phải tham gia các lớp tập huấn về an toàn cháy nổ và được cấp giấy chứng nhận mới được điều khiển xe.
Theo một lái xe có kinh nghiệm lâu năm, do nhiên liệu xăng dầu là chất lỏng, không cố định nên khi phóng nhanh hay phanh gấp đều rất dễ mất lái dẫn đến tai nạn.
Cần điều chỉnh quy định tốc độ với xe bồn
Với tải trọng nặng, mặt hàng đặc thù là chất lỏng dễ cháy nổ, nhiều chuyên gia cho rằng, cơ quan chức năng cần xem xét điều chỉnh lại tốc độ với loại xe bồn, bởi tác động khi tai nạn xe bồn gây ra là rất lớn, chỉ cần gặp chướng ngại vật hoặc tài xế phóng nhanh vượt ẩu đều gây hậu quả khôn lường.
Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Văn Thạch, xe bồn chở chất lỏng xăng dầu phải chở trên 2/3 kích thước thùng chứa, tránh tình trạng chở ít quá khi gặp tình huống trên đường, lái xe phanh dừng khiến nhiên liệu sóng sánh mất cân bằng, dễ xảy ra tai nạn.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, Ủy ban ATGT quốc gia vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, đặc biệt là xăng dầu và hóa chất; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và cảnh báo các nguy cơ gây tai nạn giao thông liên quan đến xe vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ.
Đồng thời, Bộ GTVT cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, rà soát và hoàn thiện các quy định pháp luật về an toàn vận tải đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ đặc biệt là xăng dầu và hóa chất. Chú trọng xử lý các vi phạm quy định về tốc độ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.