Những sự thật thú vị về loài khỉ

03/02/2016 14:13 GMT+7

Khỉ là linh vật được xếp thứ 9 trong 12 con giáp, tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, thông minh và tài trí hơn người. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về loài khỉ trước thềm tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Khỉ là linh vật được xếp thứ 9 trong 12 con giáp, tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, thông minh và tài trí hơn người. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về loài khỉ trước thềm tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Loài khỉ có chung nguồn gốc tổ tiên với con người - Ảnh: Reuters
Chung nguồn gốc với con người
Trước đây, có nhiều quan điểm cho rằng khỉ là tổ tiên của loài người. Quan điểm này đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học lẫn tôn giáo. Nhưng đến nay, các nhà khoa học đã khẳng định lại rằng khỉ và người chỉ chung nguồn gốc và đều thuộc bộ linh trưởng. Trong đó, tinh tinh - được cho là giống con người nhất đã xuất hiện cùng họ khỉ Cựu Thế giới cách đây 25 triệu năm.
Hơn nữa, các nhà khoa học cũng chứng minh loài khỉ có một số mã gien giống người. Điển hình là loài người và họ khỉ Cựu Thế giới có số răng như nhau, theo trang Friend of Darwin Humanorigins.edu.
Loài khỉ đã được chứng minh rằng có trí thông minh - Ảnh: Reuters

Là loài vật có trí khôn
Nhắc đến trí khôn của loài khỉ, không thể không nói đến công trình nghiên cứu của nữ khoa học gia xuất sắc Jane Goodall, từng gây sửng sốt trong giới khoa học. Vào năm 1960, bà đã đến các cánh rừng ở Gombe (Tanzania) để sống giữa các bầy tinh tinh và tìm hiểu về hành vi sống của chúng.
Bà đã phát hiện các con tinh tinh biết sử dụng công cụ. Cụ thể, một trong các con tinh tinh đã dùng một cái que trong khi các con khác đứng nhìn.
Không lâu sau đó, vài con khác đã dùng công cụ này và sau một vài ngày thì cả đàn tinh tinh, cả con cái lẫn con đực và tinh tinh con, đều sử dụng que gỗ làm công cụ, theo Janegoodall.org.
Thức ăn “đại bổ”!
Ở các nước Á Đông, thịt khỉ được xem là thức ăn “đại bổ” giúp tráng dương, bổ huyết. Trong Đông y, các thầy thuốc còn dùng xương khỉ để nấu cao, chữa trị nhiều bệnh.
Khi xưa, Từ Hy Thái Hậu đã dùng món “não hầu” để chiêu đãi các khách quý.
Cách ăn món óc khỉ đã luôn bị chỉ trích nặng nề vì quá dã man: "Bọn thái giám múc nước sôi tạt vào đầu con khỉ. Con khỉ bị nóng lấy tay gãi tuốt hết lông đầu, và họ bỏ con khỉ vào thùng có khoét lỗ tròn vừa đầu con khỉ nhô lên, lấy dao bén vạt ngang, óc khỉ lòi ra, rồi lấy thìa múc óc bỏ một thứ thuốc dâng cho Thái hậu" (trích tác phẩm "Từ Hy Thái Hậu" của Mộng Bình Sơn).
Ngày nay, món ăn này chỉ còn lưu hành bí mật trong giới nhà giàu Trung Quốc và tác dụng thật sự của thịt khỉ vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi của y học.
Huấn luyện khỉ để thu hoạch dừa ở Thái Lan - Ảnh: Shutterstock

Trợ thủ đắc lực của con người
Ở Thái Lan, người dân ở tỉnh Surat Thani, một tỉnh ven biển, đã sáng tạo ra cách thức thu hoạch dừa rất độc đáo. Họ huấn luyện những con khỉ để đảm nhiệm công việc này. Khỉ được dạy rất kỹ cách tránh dây thừng và cách nhận biết các quả chín.
Một trung tâm đào tạo khỉ thu hoạch dừa cho biết việc sử dụng khỉ để hái dừa an toàn hơn so với sử dụng con người, vì chúng vốn rất “nhanh nhẹn, khỏe mạnh, thích leo trèo, không phàn nàn, không đòi hỏi... và không tham lam", theo trang Natural History Mag.
Một người đàn ông đóng vai thần Khỉ Hanuman trong Lễ hội Hanuman Jayanti - Ảnh: Reuters

Được tôn làm “thần Khỉ”
Trong văn hoá tín ngưỡng của Ấn Độ có một vị thần khỉ nổi tiếng mang tên Hanuman, với vũ khí là quả chuỳ, biểu tượng của lòng dũng cảm. Thần khỉ Hanuman là nhân vật trung tâm trong hai bộ sử thi vĩ đại và lừng danh của Ấn Độ là Ramayana Mahabharata.
Thần khỉ rất sùng bái đức vua Rama và cũng được vị vua anh hùng yêu thương nhất. Người Ấn Độ tin rằng thần Hanuman có năng lực trừ tà ma và họ thường cầu nguyện trong ngày vía của thần vào thứ ba hằng tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.