Những vườn bưởi bạc tỉ bị xóa xổ: 'Chúng tôi biết kêu ai'

16/08/2019 11:18 GMT+7

Trước sự tàn phá khủng khiếp của thiên tai, nhìn cảnh những vườn cây trái bị lũ cuốn bật gốc, quả rụng đầy vườn mà người dân H.Đạ Tẻh (Lâm Đồng) uất nghẹn không nói nên lời.

'Ông trời làm hại thì chúng tôi biết kêu ai'
Theo người dân địa phương, so với trận lũ quét cách đây 17 năm (năm 2002) thì trận lũ quét vừa qua còn có sức tàn phá khủng khiếp hơn gấp nhiều lần. Nước lũ dâng và chảy xiết đến đâu là cuốn trôi mọi thứ ở đó.
Ghi nhận thực tế tại thôn 11 (xã Đạ Kho, H.Đạ Tẻh), lũ quét gần như san phẳng cả một vùng sản xuất rộng lớn của người dân địa phương. Theo đó, nhiều vườn bưởi da xanh bị nước lũ cuốn bật gốc nằm la liệt, ngổn ngang.

Người dân đau đớn nhìn vườn bưởi bạc tỉ bị lũ cuốn bật gốc

Ông Nguyễn Văn Trường (thôn 11, xã Đạ Kho) uất nghẹn: “Vườn bưởi của gia đình tôi đã trồng được 4 năm và hiện đang cho thu hoạch vụ đầu tiên. Ước tính năm nay, vườn bưởi cho thu khoảng 6 tấn. Thế nhưng giờ đây, nước lũ đã cuốn trôi, xóa sổ tất cả. Bao nhiều tiền của, công sức vợ chông tôi đổ hết vào vườn bưởi này. Giờ nhìn vườn tược bị lũ cuốn tan hoang thiệt hại hàng trăm triệu đồng, chua xót vô cùng”.
Đau đớn nhìn bưởi bị lũ cuốn bật gốc, trái rụng đầy vườn

Bưởi da xanh của gia đình anh Nguyễn Hoàng Cường bị lũ tuốt rụng

Sát bên cạnh vườn ông Trường, là vườn bưởi da xanh 1 ha của gia đình ông Ngô Văn Vinh cũng bị lũ cuốn bật gốc nằm chồng chất lên nhau. “Vườn bưởi của gia đình tôi năm nay cho thu hạch khoảng 15 tấn. Cách đây 10 ngày, vợ chồng tôi nhẩm tính năm nay chí ít cũng thu được khoảng 500 triệu đồng. Vợ tôi còn dự định, cuối năm nay sau khi thu hoạch xong bưởi sẽ trả luôn 400 triệu đồng tiền nợ ngân hàng để lấy sổ đỏ về. Vậy mà chỉ sau một trận lũ, giờ chẳng còn quả nào trên cây. Lũ còn cuốn bật gốc mất trắng hơn 3 sào. Mấy hôm nay, cứ nhìn vườn bưởi tan hoang, hai vợ chồng như chết lặng…”, ông Vinh chua chát.
Cùng chung cảnh ngộ với nhiều hộ dân nơi đây là hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Văn Tuân. Gia đình anh Tuân có hơn 3 ha bưởi da xanh. Trong đó, có đến 2 ha được 8 năm tuổi và 1 ha mới trồng 2 năm tuổi.
Anh Tuân nói trong nước mắt: “Năm ngoái, vườn bưởi của tôi cho thu gần 30 tấn trái, mang lại cho gia đình nguồn thu nhập hơn 1,2 tỉ đồng. Năm nay ước tính cho thu không dưới 40 tấn, thế nhưng giờ đã tan hoang tất cả. Nhìn vườn bưởi bị nước lũ bẻ gãy cành chất thành đống trong vườn mà ứa nước mắt. Để cứu cây, còn lại khoảng 10 tấn trái đang trên cây cũng phải bỏ hết nên coi như vụ năm nay mất trắng. Xót của lắm, nhưng ông trời làm hại nên bà con chúng tôi biết kêu ai”.
Đau đớn nhìn bưởi bị lũ cuốn bật gốc, trái rụng đầy vườn

Rác thải tràn ngập, ngổn ngang trong vườn bưởi bạc tỷ của người dân

Bạc tỉ trôi sông

Cùng với người dân xã Đạ Kho, thì nhiều hộ dân trồng bưởi ở 2 xã Đạ Lây và Hương Lâm (H.Đạ Tẻh) cũng bị lũ cuốn trôi tiền tỉ. Theo ông Nguyễn Thanh Quang (Chủ tịch UBND xã Đạ Lây), ước tính toàn xã có gần 20 ha bưởi bị lũ quét mất trắng 100% sản lượng. Cùng với đó, nhiều vườn bưởi của bà con còn bị lũ quét bật gốc, xiêu vẹo, chết đứng gây thiệt hại hàng tỉ đồng.
Đang cặm cụi dọn hàng chục tấn rác bám đầy vườn bưởi sau trận lũ quét, ông Nguyễn Hoàng Cường (chủ trang trại bưởi da xanh tại thôn Vĩnh Thủy, xã Đạ Kho) ngao ngán: “Tổng vườn bưởi của tôi gần 20 ha, trong đó, có 11 ha thuộc đất xã Đạ Lây và số còn lại thuộc đất xã Hương Lâm. Trận lũ vừa qua, vườn bưởi của tôi bị nước lũ nhấn chìm khoảng 5 ha và cuốn trôi hơn 20 tấn trái. Ngoài ra, lũ còn cuốn đổ khiến gần 1 ha cây bưởi sắp cho thu hoạch bị chết. Lũ còn cuốn trôi 4 tổ hợp máy bơm, 3 nhà kho và trên 5 tấn phân bón. Trước mắt, ước tính trận lũ đã gây thiệt hại cho gia đình tôi hơn 1 tỉ đồng”.

Hàng trăm ha dâu tằm của người dân chết đứng sau lũ

Nghiêm trọng hơn là gia đình ông Đào Văn Tuấn (ngụ thôn Vĩnh Thủy, xã Đạ Lây). Ông Tuấn có khoảng 15 ha bưởi da xanh, trong đó có đến gần 10 ha bị nước lũ nhấn chìm cuốn bật gốc, rụng trái. “Toàn bộ diện tích bưởi mới trồng (4 ha) của gia đình trôi bị nước lũ nhấn chìm xem như xóa sổ hoàn toàn. Riêng diện tích bưởi đang cho thu hoạch (hơn 5 ha), ước tính sản lượng trái bị lũ cuốn trôi theo sông khoảng 30 tấn. Ước tính tổng thiệt hại mà trận lũ gây ra cho gia đình tôi chưa kể công, kinh phí đầu tư là không dưới 3 tỉ đồng”, ông Tuấn rưng rưng nước mắt cho biết.
Thống kê sơ bộ của chính quyền địa phương, trận lũ quét gây thiệt hại hơn 76 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại về cây trồng khoảng 54 tỉ đồng; về công trình khoảng 15 tỉ đồng; sản lượng kén tằm khoảng 6,3 tỉ đồng và về nhà ở của người dân khoảng 700 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.