Níu tình: tự lấy dây... buộc mình!

16/05/2009 11:51 GMT+7

“Hết yêu rồi thì thôi” hay “Sao lại phải khổ như vậy” là những gì người ngoài thường nói về những người níu tình.

Người trong cuộc vì không muốn từ bỏ những tình cảm “ngang trái” của mình nên dù có nhận thấy điều đó không ổn thì vẫn khó bắt con tim làm khác đi được.

Chung thủy với tình... đã bay xa!

Cô bạn tôi tên N. (22 tuổi, SV) có mối tình học trò trong sáng với người bạn cùng lớp mà theo lời cô là từ hồi cấp II, hai người đã mến nhau. Thế rồi tình yêu ra đi khi nàng đỗ ĐH, còn chàng bị trượt. Hơn một năm sau, họ gặp nhau trong bữa tiệc sinh nhật người bạn chung. Khi ấy chàng đã đỗ ĐH và họ quyết định quay lại với nhau.

Khỏi phải nói bạn tôi đã hạnh phúc thế nào. Nhưng chỉ được mấy tháng, người yêu lại chia tay cô không một lời giải thích. Hơn hai năm trôi qua nhưng N. vẫn chung thủy với mối tình đầu của mình. Cô tâm sự suốt đời sẽ chỉ yêu mỗi người đó mà thôi, nếu không lấy được anh ấy sẽ không lấy ai cả.

Tình cảnh các tu mi nam tử níu tình cũng không kém phần lâm li. Một người bạn học của chị bạn tôi (27 tuổi, người mẫu) lại chọn rượu giải sầu. Bạn bè khuyên giải cũng bằng không. Người không biết sẽ nghĩ người con gái đó chắc hẳn là một cô gái tuyệt vời lắm mới khiến anh lao đao, khổ sở như vậy. Nhưng thực tế cô ấy có ngoại hình bình thường và cô còn là một kẻ lợi dụng tình yêu của người khác. Ai cũng hiểu chỉ mình anh không chịu nhìn ra vấn đề, cứ tưởng cô gái yêu mình thật lòng. Thế rồi cô ấy cũng tìm được “chỗ đậu” cuối cùng bằng một đám cưới sau khi ra trường. Từ đó đến nay đã năm năm, cô đã có chồng, có con nhưng anh vẫn ôm mối tình hờ và không ngừng tự giày vò, làm khổ mình.

Nuôi tình chết trên blog

Blogger T. và bạn gái đã chia tay nhau sau khi học xong ĐH. Nhưng sau đó cả blog của anh hầu như toàn các entry viết cho người cũ. Lúc nào T. cũng triền miên trong đau khổ rằng sẽ “không sống nổi, mọi thứ không còn ý nghĩa gì nữa” và tự hỏi “phải làm gì để mọi chuyện có thể trở lại như cũ” mà không cần biết đó là mối quan hệ bế tắc đã từ lâu.

Còn blogger H. viết cho cô gái một thời của mình những entry bằng cả văn xuôi và thơ rất nhẹ nhàng, chan chứa nhớ nhung như thể hai người vẫn đang còn yêu nhau. Cô gái đã có người mới, không còn chỗ cho anh, nhưng anh vẫn viết “Chẳng lúc nào không nghĩ đến em” và hỏi “Giờ em đang làm gì, có biết anh đang nhớ em?”, rồi “Sao hôm nay anh lại nhớ em nhiều thế chứ?”...

Đừng níu khi tình đã đi

Hiện tượng níu tình dưới góc nhìn của chuyên viên tâm lý Lê Khanh (phòng tư vấn tâm lý Tân Định Clinic) xuất phát từ một nền chung là sự thiếu tự tin và quý trọng giá trị bản thân mình, lại bị tác động bởi phim ảnh, sách báo với những mô hình tình cảm bi lụy, tình yêu vô vọng, một chiều và ngang trái. Điều đó tác động tiêu cực đến cách ứng xử trong tình cảm của nhiều bạn trẻ khiến họ lầm tưởng có như thế mới được xem là hết mình cho tình yêu.

* Nếu cứ theo đuổi tình cảm vô vọng như vậy người trong cuộc sẽ ra sao?

- Việc tự buộc mình vào những tình cảm ngang trái không chỉ biến họ thành kẻ phụ thuộc, mất hết nghị lực sống, không còn khả năng đặt ra những kế hoạch thực tiễn, suốt ngày sống trong ảo tưởng, mà còn có thể khiến họ trở thành kẻ “phá hủy”, phá hủy nhân cách của mình, phá hủy cả cuộc sống của người mà họ yêu vô vọng.

* Có lời khuyên nào giúp họ quên đi người cũ và tìm đến tình yêu mới?

- Rất khó để kéo họ ra khỏi “vũng lầy” của tình cảm vô vọng. Chúng ta chỉ có thể phân tích những cái được và mất trong mối quan hệ này, giúp họ nhận ra vị trí của mình trong lòng đối tượng của họ. Từ đó dần dần họ có thể điều chỉnh được suy nghĩ của mình, thay vì chỉ nhớ đến người cũ thì họ sẽ có những hoạt động mới mẻ và cả những tình cảm mới.

Theo Vũ Minh Thường / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.