‘Nồi cháo nhân ái’ cho bệnh nhân lao

07/10/2015 10:15 GMT+7

Hơn 1 năm nay, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Niềm tin xanh Hải Dương duy trì hoạt động nấu cháo từ thiện cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Lao phổi Hải Dương.

Hơn 1 năm nay, các thành viên trong câu lạc bộ (CLB) Niềm tin xanh Hải Dương duy trì hoạt động nấu cháo từ thiện cho các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Lao phổi Hải Dương.

Một buổi phát cháo nhân ái của CLB Niềm tin xanh Hải Dương - Ảnh: V.N.KMột buổi phát cháo nhân ái của CLB Niềm tin xanh Hải Dương - Ảnh: V.N.K
Cứ vào sáng chủ nhật, cổng Bệnh viện Lao phổi Hải Dương lại đông đúc hơn mọi ngày, vì đó là buổi phát cháo từ thiện của các thành viên trong CLB Niềm tin xanh Hải Dương. Những chiếc cặp lồng đưa về phía nồi cháo đang bốc hơi nghi ngút trong khi các tình nguyện viên phải múc liên tục. Từng suất cháo nóng hổi được trao tới tay bệnh nhân...
Cầm 3 cặp lồng cháo, bà Lê Thị Hải (48 tuổi, ở xã Thanh Xuân, H.Thanh Hà, Hải Dương) cho biết, xin cháo về cho chị gái bị bệnh phổi và các bệnh nhân khác ở cùng phòng. Bà Hải nói: “Do dùng thuốc tây nhiều nên chị gái tôi ăn uống cảm thấy nhạt miệng. Món cháo này nấu đậm đà, thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh nên mọi người rất thích”. Còn ông Đỗ Bá Long (62 tuổi, ở xã Cẩm Điền, H.Cẩm Giàng, Hải Dương) đang điều trị tại bệnh viện này cho biết, không ai nhắc, cứ khoảng gần 9 giờ ngày chủ nhật là mọi người kéo ra cổng bệnh viện. “Chỉ khoảng 10 phút là cháo được phát hết, trong khi nồi còn nóng hổi, cháo phát hết mà chưa hết người”, ông Long cho hay.
CLB Niềm tin xanh Hải Dương với 9 thành viên nòng cốt, là các bạn trẻ làm nhiều ngành nghề khác nhau. CLB có 2 nội dung hoạt động là tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS và từ thiện xã hội. Nấu cháo từ thiện chỉ là một trong nhiều hoạt động mà CLB thực hiện. Hàng tháng, CLB còn bảo trợ cho 8 hoàn cảnh khó khăn số tiền là 500.000 đồng và 10 kg gạo. Từ đầu năm đến nay, CLB đã kêu gọi từ cộng đồng được hơn 100 triệu đồng để giúp đỡ cho bệnh nhân phong, tâm thần, trẻ nhiễm HIV ở Hải Dương…
Anh Phạm Văn Bằng, Chủ nhiệm CLB Niềm tin xanh Hải Dương cho biết, “nồi cháo nhân ái” được phát từ thiện đều đặn vào buổi sáng 2 ngày chủ nhật trong tháng. Mỗi lần phát khoảng 300 suất cháo đầy đủ dinh dưỡng. Cháo được nấu tại gian bếp của văn phòng CLB đảm bảo vệ sinh. Để chuẩn bị cho buổi phát cháo, 12 thành viên nòng cốt phải phân công nhau làm việc từ chiều hôm trước. Người đi chợ mua nguyên liệu, người ở nhà bắc bếp than, ninh xương, người gọt bí, thái thịt, rửa rau, vo gạo... Thực phẩm được đặt mua từ một đầu mối cung cấp hàng sạch uy tín ở TP.Hải Dương.
Anh Bằng cho biết, đọc báo thấy nhiều nơi tổ chức phát cháo từ thiện cho bệnh nhân, nên CLB muốn thực hiện mô hình này ở Hải Dương. “Nồi cháo nhân ái” được các thành viên CLB triển khai từ tháng 5.2014. Kinh phí cho mỗi buổi nấu cháo là 1,5 triệu đồng. Số tiền này được các thành viên vận động từ người thân, bạn bè và kêu gọi quyên góp qua facebook”, anh Bằng chia sẻ. Thời điểm đầu phát cháo từ thiện, một số người bệnh không biết nghĩ là phải mua, nhưng không có tiền nên chỉ đứng nhìn. Các tình nguyện viên đã mời vào nhận cháo. Mọi người ăn thấy ngon miệng nên truyền tai nhau. Tiếng lành đồn xa, nên cứ đến ngày phát cháo từ thiện là mọi người đến rất đông.
“Biết được hoạt động ý nghĩa này của chúng tôi, một số người lớn tuổi cũng đã tình nguyện tham gia phát cháo. Nhiều người đi đường thấy vậy cũng đã chủ động quyên góp tiền cho CLB, để có kinh phí duy trì hoạt động này”, anh Bằng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.