Nơm nớp lo núi vùi làng

22/11/2017 14:02 GMT+7

Người dân ở đây đang sống trong nơm nớp nỗi lo bị vùi làng khi đơn vị làm đường cao tốc La Sơn - Túy Loan thi công để đất đá sạt lở.

Theo UBND xã Hòa Liên, dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan từ khi thi công đã khiến 40 hộ dân thôn Quan Nam 3 lo lắng vì sạt lở, trong đó nặng nhất là ở tổ 4.
Nguyên nhân, khi mở đường, đơn vị thi công đã đào núi nhưng không làm kè hay ta luy chắn giữ đất nên mỗi khi có mưa là bùn đất trôi xuống, bên dưới là hàng chục hộ dân. Đợt mưa kéo dài mấy ngày qua khiến tình trạng xói mòn, sạt lở càng nghiêm trọng. Ông Lê Không, ngụ thôn Quan Nam 3, kể khi mưa lớn, đất đá theo nước tràn vào nhà, lúc ngớt mưa đất đá vẫn lăn xuống rất nguy hiểm.
Bùn đất còn sạt lở xuống đường dân sinh khiến người dân lưu thông trong cảnh nắng bụi mưa bùn. “Mùa nắng thì bụi không thở được, bàn ghế cũng bụi lắm không buôn bán nổi”, bà Ngô Thị Định, Tổ trưởng tổ 4, thôn Quan Nam 3, cho biết thêm. Còn bà Dương Thị Nga nói: “Sống kiểu này con cái đi học cũng sợ, đường mưa trơn trượt té, đất bùn vừa nhớp vừa bẩn, nhà nước mà không giải quyết sạt lở thì phải tạo điều kiện cho dân di dời”.
Ông Phan Thanh Dũng, Bí thư Chi bộ thôn Quan Nam 3, cho biết nguyên nhân sạt lở là do đường cao tốc La Sơn - Túy Loan bạt núi lấy mặt bằng làm cầu vượt qua khu vực, nhưng không gia cố bằng kè bê tông. Đồng thời, việc tận dụng múc đất đồi núi để chở đi san lấp nơi khác đã khoét sâu, rỗng vào chân núi, tạo hàm ếch nên rất dễ sạt núi.
Tình trạng trên đã kéo dài 2 năm qua, người dân kiến nghị nhiều lần, chính quyền địa phương đã tính đến phương án di dời trong trường hợp khẩn cấp, nhưng đi tạm hay giải tỏa hẳn thì vẫn chưa rõ ràng. Mới đây, đơn vị thi công đổ một chiếc kè bê tông dài khoảng vài chục mét nhưng đây chỉ là phương án tạm thời. Theo ông Trương Trấn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên, ngoài xây kè phải có hệ thống mương gom nước dọc tuyến mới ngăn được sạt lở.
Ông Lê Văn Hoàn, phụ trách gói thầu đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua thôn Quan Nam 3 (gói 17), cho hay vị trí sạt lở ở tổ 4 theo thiết kế làm cầu vượt, phần ta luy dương không có trong thiết kế ban đầu nên không gia cố. Do sạt lở phát sinh nên bên cạnh việc làm kè tạm trước mắt, BQL dự án sẽ yêu cầu đơn vị thi công, tư vấn cùng chủ đầu tư thống kê điểm sạt lở để có phương án khắc phục.
Từ 2015, việc mở đường cao tốc cũng đã gây nứt nhà tổng cộng 41 hộ dân, ông Trương Tấn Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Liên, cho hay đến tháng 6.2017, các hộ dân này mới nhận được tiền đền bù nhưng chưa kịp sửa sang nhà cửa thì nay lại tiếp tục bị sạt lở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.