Nông dân lao đao vì giống chanh dây... dỏm!

25/06/2017 08:03 GMT+7

Hơn 70 hộ dân của H.Chư Pưh (Gia Lai) gửi đơn đến Báo Thanh Niên tố cáo một công ty đã lừa bán giống chanh dây dỏm, khiến họ phải lao đao khốn đốn vì cây không ra quả.

Ông Trần Văn Linh, một nông dân của xã Ia Blứ, H.Chư Pưh, cho biết: “Giống chanh dây bình thường mỗi gốc cho đến 500 - 600 quả. Chỉ vì tin lời của những nhân viên Công ty TNHH Tuấn Đại An, nói rằng giống chanh dây này năng suất cao nên chúng tôi mua. Ai ngờ đến kỳ thu hoạch chỉ cho 40 - 50 quả”.
Ông Trần Đình Sơn ở huyện này cũng là nạn nhân khi đầu tư hơn 200 triệu đồng để trồng 2 ha chanh dây của công ty trên. Ngoài ra, còn nhiều hộ dân của H.Chư Pưh. Họ đã đầu tư hàng trăm triệu đồng trồng chanh dây theo hợp đồng “hỗ trợ bao tiêu sản phẩm” của công ty. Dù đã đến kỳ thu hoạch nhưng toàn bộ diện tích ước hàng chục héc ta chanh dây của hơn 70 hộ ở Chư Pưh chỉ toàn lá với dây.
“Khi chúng tôi gọi điện cho công ty báo rằng chanh không có trái, họ bảo sẽ về kiểm tra và đổi giống khác cho nông dân, nhưng sau đó gọi lại thì không liên lạc được. Chúng tôi đã đến tận địa chỉ của công ty đặt tại 38 Lý Nam Đế, TP.Pleiku (Gia Lai) như trong hợp đồng, do bà Bùi Thị Diệu Hiền làm giám đốc, nhưng những người ở đây bảo công ty đã chuyển đi. Vậy là tiền mất tật mang”, ông Sơn bức xúc.
Theo hợp đồng đã ký kết, Công ty TNHH Tuấn Đại An sẽ cung ứng giống chanh dây, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân. Chanh giống được bán với giá 37.000 đồng/bầu. Nông dân ở đây cho biết thuốc và phân bón của công ty đưa ra có nguồn gốc mập mờ.
Thuốc bảo vệ thực vật đóng theo can nhựa loại 1 lít có giá 600.000 đồng, phân bón từ 200.000 - 700.000 đồng/bao tùy loại. Khi người dân thắc mắc sao chanh được công ty ươm bằng hạt rồi cung ứng cho nông dân thay vì giống ghép như ngoài thị trường, người của công ty nói đã nghiên cứu thổ nhưỡng vùng đất này và thấy phải trồng giống này mới thích hợp.
Theo thống kê của UBND xã Ia Hla, H.Chư Pưh, công ty này cũng hợp đồng với nông dân của xã để trồng chanh dây với diện tích gần 7 ha. Ngoài ra, theo điều tra của PV Thanh Niên, công ty còn ký hợp đồng với nông dân ở các huyện khác như Mang Yang, Đăk Đoa... của tỉnh Gia Lai. Song do công ty len lỏi vào tận nhà dân, không thông qua chính quyền và ngành chức năng nên chưa thể thống kê diện tích chanh dây ít trái.
Cơ quan chức năng cần vào cuộc
Ông Trần Văn Linh cho biết: “Do họ nói giống chanh dây mà họ nghiên cứu sẽ cho năng suất cao, kháng bệnh... nên chúng tôi mua thôi. Với lại, họ có hợp đồng hẳn hoi, địa chỉ đặt tại Gia Lai nên nhiều nông dân tin tưởng. Không ngờ sự thể lại như thế này”. PV Thanh Niên cũng đã tìm đến theo địa chỉ của Công ty TNHH Tuấn Đại An, thì tại đây là nhà của một người dân, những người xung quanh cho biết công ty này đã chuyển đi rồi (!). PV tiếp tục liên lạc theo số điện thoại đăng ký thì cũng không có tín hiệu từ số máy này.
Đến nay, tung tích của công ty không thể lần ra. Hợp đồng “hỗ trợ bao tiêu sản phẩm” cũng khó có thể thực hiện vì chanh không ra quả. Ông Nguyễn Sinh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Blứ, cho biết: “Công ty Tuấn Đại An đến bán giống, bán phân, cam kết với người dân đủ kiểu. Khi chanh dây không có quả thì không thấy tung tích họ đâu nữa. Hợp đồng này là dạng tự phát giữa người dân với công ty, không thông qua xã nên chính quyền không can thiệp được. Hiện chúng tôi đang nắm lại diện tích người dân đã trồng để báo cáo tình hình với cơ quan chức năng”.
Liên quan đến vụ việc này, nhiều nông dân của xã Ia Hla đã làm đơn tố cáo Công ty Tuấn Đại An gửi đến UBND tỉnh Gia Lai và tỉnh này đã có công văn chỉ đạo UBND H.Chư Pưh, các ngành chức năng làm rõ nội dung tố cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.