Nông dân phải kéo nhau ra đồng diệt chuột vì không có 'mưa lũ'

21/11/2018 09:01 GMT+7

Một năm khô nắng, không có mưa lũ khiến chuột đồng sinh sôi nảy nở và phát triển lan rộng. Không còn cách nào khác, chính quyền huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) phải phát động người dân ra đồng diệt chuột đầu vụ đông xuân.

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, tổng lượng mưa ở các trạm đo được từ đầu năm đến nay chỉ đạt khoảng 60% tổng lượng mưa trung bình nhiều năm, riêng tháng 10 chỉ đạt 36%. Hiện đã gần cuối tháng 11 nhưng tiết trời vẫn nắng nóng, mưa rất ít. Không có mưa lũ, đồng ruộng không bị ngập nước (kể cả những vùng chiêm trũng) nên chuột đồng phát triển mạnh.

 
VIDEO: Nhiều nông dân phải cùng kéo nhau ra đồng để diệt chuột
 
Nông dân ra đồng diệt chuột với những dụng cụ như cuốc xẻng Ảnh: Huệ Minh

Hiện các địa phương đang tập trung chỉ đạo người dân triển khai gieo trồng vụ đông xuân 2018 - 2019. Và người dân đang phải đối mặt với nạn chuột sinh trưởng phát triển nhanh, nguy cơ gây ảnh hưởng lớn cho vụ sản xuất tới. Vì vậy, chính quyền địa phương và người dân phải khẩn trương diệt chuột từ đầu vụ. Đây được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

UBND H.Tuyên Hóa đã ban hành kế hoạch triển khai công tác diệt chuột để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, bảo vệ an toàn cho sản xuất các loại cây trồng, nhất là các loại cây ngắn ngày.

Huyện chủ trương hình thành phong trào diệt chuột thường xuyên, đồng loạt ở tất cả các xã, thị trấn trong huyện, tạo ra phong trào toàn dân tham gia diệt chuột, thu gom số lượng chuột đã diệt được nhằm đánh giá kết quả thực hiện của từng đơn vị cụ thể, để có hình thức khen thưởng, động viên khích lệ.

Các biện pháp diệt chuột được thực hiện như: đào bắt, hun khói, sử dụng các loại bẫy... thuốc diệt chuột sinh học. UBND huyện yêu cầu diệt trừ chuột đúng kỹ thuật, đúng thời gian, an toàn tuyệt đối cho người, gia súc, gia cầm và môi trường; đồng thời vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo bằng cách làm sạch cỏ dại, phát quang bụi rậm, các bờ đê, bờ kênh, không để ruộng hoang hóa làm nơi trú ẩn cho chuột; phá các ổ chuột, nơi chuột dễ đào hang trú ngụ.

 
Đào hang bắt chuột Ảnh: Huệ Minh

Trong 2 ngày 17 và 18.11, toàn huyện đã ra quân đồng loạt diệt chuột với gần 11.000 người tham gia, diệt được gần 13.000 con chuột; chính quyền địa phương tiến hành thu mua giá từ 2.000 - 3.000 đồng mỗi con. Một số địa bàn có lượng người tham gia đông như xã Thạch Hóa (hơn 1.500 lượt người, diệt được 1.800 con), xã Phong Hóa (1.200 lượt người, diệt được hơn 800 con)...

Đã có hàng ngàn con chuột bị bắt Ảnh: Huệ Minh
 
Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Dung (xã Đức Hóa) cho biết: "Lũ lụt gây không ít khó khăn, hậu họa, thiệt hại cho người dân chúng tôi; nhưng không có lũ thì cũng khổ, đất sản xuất không được bồi đắp bù sa và nhất là không diệt trừ được sâu bọ, chuột hại cây trồng mà còn làm chúng sinh sôi nhiều hơn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.