Nước biển biến thành màu đỏ tại Quảng Bình do thủy triều đỏ gây ra?

05/05/2016 13:47 GMT+7

Sáng nay 5.5, nước biển tại xã Nhân Trạch, H.Bố Trạch, Quảng Bình vẫn còn màu đục đỏ, tuy nhiên màu có nhạt hơn so với ngày hôm qua 4.5 và diện tích thu hẹp hơn.

Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại trong sáng nay, giáo sư, tiến sĩ Dương Đức Tiến (nguyên giảng viên cao cấp ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay, theo nhận định của cá nhân ông thì việc nước biển tại xã Nhân Trạch chuyển màu như thế là biểu hiện của hiện tượng thủy triều đỏ.
Việc kết luận chính xác phải chờ kết quả xét nghiệm của đoàn và các cán bộ trong nhóm cùng đi kiểm tra. Hiện ông đang làm việc tại Hà Tĩnh, ông cho biết thêm là có ý định vào lại Quảng Bình để xem xét, lấy thêm nhiều mẫu hơn.
VIDEO: Nước biển bỗng biến màu đỏ đục dài 1,5 km ở Quảng Bình

Nước biển đỏ đục trong chiều 4.5 Ảnh Huệ Minh
Cán bộ kỹ thuật lấy mẫu nước để xét nghiệm trong chiều 4.5
Trước đó, chiều 4.5, giáo sư, tiến sĩ Dương Đức Tiến cùng cán bộ của Viện công nghệ môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đến bờ biển Nhân Trạch ghi nhận tình hình, lấy mẫu nước về kiểm tra, phân tích.
Như Thanh Niên đã thông tin, vụ việc được người dân địa phương phát hiện vào sáng 4.5. Nhận thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình vào cuộc và cùng ngày đã có công văn số 757 khuyến cáo người dân trong khu vực không được tắm biển hoặc sử dụng nước biển cho các hoạt động khác cho đến khi xác định được nguyên nhân và có thông báo kết quả chính thức từ cơ quan có thẩm quyền.
Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình Lê Minh Ngân cho biết khi nào có đủ cơ sở thì sẽ cung cấp thông tin.
Nhiều người dân địa phương tập trung ra bờ biển theo dõi tình hình. Ảnh Huệ Minh
Phạm vi nước biển chuyển màu đục đỏ ngày 4.5 có chiều rộng khoảng 10 m chiều dài khoảng 1,5 km thuộc địa bàn các thôn: Bắc, Vinh, Khối, Nhân Nam và Nhân Quang.
Nước biển Nhân Trạch sáng nay 5.5 đã nhạt màu đỏ hơn. Ảnh Huệ Minh
Một số người dân địa phương cho hay, nước đỏ bắt đầu xuất hiện từ ngoài xa, sau đó theo gió và sóng lan chuyển vào trong bờ; ở khu vực gần cửa sông nước đỏ đậm hơn. Một số ngư dân địa phương lại cho rằng hiện tượng này khá bình thường và thỉnh thoảng có nhìn thấy.
Giáo sư, tiến sĩ Dương Đức Tiến có những nhận định ban đầu là thủy triều đỏ. Ảnh Huệ Minh
Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 10.4, tại bờ biển xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch, Quảng Bình (cách xã Nhân Trạch khoảng 50 km về phía bắc) xuất hiện hiện tượng cá biển tự nhiên chết rải rác, sau đó lan rộng và nhiều xuống phía nam đến các xã Ngư Thủy, H.Lệ Thủy và kéo dài nhiều ngày khiến người dân hoang mang, cuộc sống bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế, xã hội. Hiện vẫn còn hiện tượng cá chết rải rác.
Ngày 19.4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Tài nguyên và môi trường; UBND tỉnh Quảng Bình báo cáo về tình trạng cá chết bất thường trên vùng biển Quảng Bình. Theo đó, qua kết quả phân tích mẫu nước, mẫu cá bước đầu kết luận hiện tượng cá chết hàng loạt không phải do tác nhân vi khuẩn, virut mà do nguồn nước bị ô nhiễm (nguồn nước có yếu tố gây độc).
Ngao sò sống trong vùng cũng bị nhuốm đỏ. Ảnh Huệ Minh
Đến tối 27.4, sau cuộc họp liên bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức họp báo thông báo có 2 hướng chính có thể gây ra cá chết hàng loạt: thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và nhà khoa học đã không đồng tình với thông báo trên.
Nước biển đỏ đục trong chiều 4.5 Ảnh Huệ Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.