Nước mắt ở thị trấn có lò vôi sập làm 5 người chết

04/07/2016 14:02 GMT+7

Con đường bụi bặm đi vào khu 6 Vạn Chánh, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, Hải Dương cắm đầy cờ tang.

Người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng vì tai nạn quá thương tâm đã cướp đi mạng sống của 5 người (4 người ở khu 6, nhà sát cạnh nhau). Đâu đó thi thoảng lại vang lên tiếng than não lòng: “toàn người hiền lành ra đi”.
Ngay dưới lò vôi bị sập còn vương đầy gạch vữa, gia đình ông Nguyễn Văn Văn (chủ lò) đang lặng lẽ chuẩn bị đám tang. Trong số 5 nạn nhân, ông Văn mất hai người con. Đó là anh Nguyễn Văn Luân (25 tuổi), con đẻ và anh Trần Văn Dũng (27 tuổi, quê ở xã Dốc Tiến, Bắc Sơn, Lạng Sơn) con nuôi ông Văn. Làm con nuôi ông Văn, anh Dũng lấy tên là Nguyễn Văn Ngọc.
sap-lo-voi
Cơ quan chức năng đang đo đạc hiện trường Ảnh Lê Tân
Ông Văn từng lăn lộn nhiều nghề. Năm 2008, ông bắt đầu xây lò làm vôi nhưng bị thua lỗ. Sau đó ông bỏ lò đi làm than. Năm ngoái, trong quá trình vận chuyển than, ông Văn vô ý gây tai nạn giao thông khiến 1 người chết, sau đó bản thân đổ bệnh hiểm nghèo. Thấy bố yếu, anh Luân và anh Dũng khuyên ông Văn về mở lại lò vôi. Công việc chủ yếu do hai anh phụ trách, ông Văn lo quản lý.
Nghe lời hai con, ông Văn đi vay mượn được hơn 800 triệu để làm lò vôi. Chưa được bao lâu thì tai họa lại đến. Nghe tin dữ, ông Văn gần suy sụp hoàn toàn, lao lên nóc lò vôi đòi tự tử, may thay mọi người can ngăn được. Nhân chứng kể lại, trước lúc xảy ra tai nạn, ông Văn bảo anh Luân đi lấy nước cho mọi người uống, anh Luân mải làm không đi nên ông Văn đi. Vừa đi được mấy phút thì lò sập.
“Mất mát lớn thế này sao chịu được. Hai con tôi còn chưa có gia đình. Nếu không có cơ sự này, hôm nay tôi đi hỏi vợ cho thằng Dũng đấy. Khổ thân thằng bé, tôi đã muốn làm hậu sự cho nó ở đây nhưng các bác nó muốn đưa về trên đó. Bố mẹ nó còn đâu, nó ở với tôi nhiều năm nay…”, vừa nói ông Văn vừa khóc. Nước mắt từ gương mặt chai sạn của ông Văn khiến nhiều người phải xót xa.
Một người thân của ông Văn cho biết, sắp tới có thể ông Văn sẽ mất nhà vì lò vôi chắc chắn sẽ không làm tiếp được, tiền vay đã đến kỳ hạn thanh toán với ngân hàng. Đó là chưa kể ông Văn có thể sẽ còn phải đối mặt với các vấn đề về pháp luật, khi để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng tại cơ sở sản xuất của mình.
Ba nạn nhân còn lại trong vụ sập lò này đều là những người hiền lành và hoàn cảnh. Như ông Trương Văn Côi (59 tuổi, khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn) vợ mất sớm, sống 1 mình nhiều năm nay. Con cái ông Côi cũng khó khăn chưa giúp được gì nhiều. Thế nên dù tuổi đã cao, ông Côi vẫn phải tự mình làm nhiều việc để kiếm sống, tất cả đều là những công việc nặng nhọc.
Nghèo nhất là ông Trương Văn Bưởi (48 tuổi, ở khu 5, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn). Thấy cuộc sống khó khăn quá, ông Bưởi cố vay mượn cho vợ đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Vợ ông Bười mới đi được mấy tháng thì xảy ra tai nạn này. Còn ông Nguyễn Văn Ví (59 tuổi khu 6, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn) ai cũng khen tốt bụng, hay gúp đỡ người khó khăn. Ông Ví đi làm thuê cho ông Văn nhưng chưa lấy lương, lại còn mang 30 triệu cho ông Văn mượn để lo toan công việc.
sap-lo-voi
Nước mưa đã làm vật liệu trong lò suy yếu Ảnh Lê Tân
Lò vôi xảy ra sự cố nằm sát nhà ông Văn. Bên trong tường lò có cốt thép còn mới. Người dân ở đây nói, khi đào bới để cứu người, chiếc máy xúc đã phải rất khó khăn mới đập vỡ được tường của lò. Tuy nhiên, lò mới được lấy vôi ra, nóc lò lộ thiên. Một ngày trước khi xảy ra tai nạn ở khu vực này đã có mưa rất to, nước mưa thẩm thấu có lẽ đã làm tường lò suy yếu. Khi 5 nạn nhân vào dọn dẹp, có thể đã tạo ra lực rung chấn, làm tường lò đổ sụp. Trong cuộc họp sáng nay của UBND H.Kinh Môn, có ý kiến đã nêu nguyên nhân sơ bộ về vụ tai nạn như vậy.
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn cho biết, những lò vôi thủ công như của ông Văn nằm trong lộ trình xóa bỏ của tỉnh. Tuy nhiên, địa phương chưa có chế tài cụ thể mà mới đang trong quá trình vận động. Trước đó, UBND huyện cũng đã ra văn bản vận động các chủ lò tự động chuyển đổi ngành nghề và thường xuyên kiểm tra các vấn đề về môi trường. Vụ tai nạn này đã cho thấy, cần phải mạnh mẽ hơn để xóa bỏ lò vôi thủ công.
Được biết, các cơ quan chức năng đã đến động viên, chia buồn và hỗ trợ cho gia đình mỗi nạn nhân thiệt mạng 7,4 triệu đồng (trong đó huyện Kinh Môn hỗ trợ 5,4 triệu đồng/nạn nhân, thị trấn Phú Thứ hỗ trợ 2 triệu đồng/nạn nhân). UBND huyện cũng đang chỉ đạo Công an huyện điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.