Nước Nhật thu nhỏ tại Quan’s Sushi giữa Sài Gòn

04/09/2016 14:32 GMT+7

Trong một bộ phim tài liệu nói về huyền thoại làm sushi tại Nhật, người ta đã đặt ra câu hỏi vui “liệu ai đó có thể yêu một miếng cá hơn một cô gái không?” và câu trả lời được nhiều người tìm thấy khi đến với Quan’s Sushi (Q.5, TP.HCM).

Đánh thức giác quan với sashimi tươi sống
Không phải ngẫu nhiên sashimi trở thành món khai vị trong bữa ăn kiểu Nhật bởi đây chính là món ăn đánh thức các giác quan của người sành ăn. Người ta nhâm nhi một ly nước mơ ngâm 3 năm, rồi trầm ngâm nếm từng miếng cá mỏng tang, nhẹ nhàng giòn và ngọt.
Điều khiến người chủ của Quan’s Sushi tự hào nhất có lẽ là combo sashimi tôm hùm hoặc cá mú sao tươi sống. Dường như những gì tinh túy nhất của biển cả đã được “trình diễn” trên đĩa với đầy đủ các sắc thái - trắng tươi của tôm hùm, vàng nhạt của cá trí, hồng tươi của cá mú sao, màu đậm đà của cá ngừ sống.
Sự hấp dẫn của combo sashimi bắt đầu từ trước khi được nhìn món ăn bày trên bàn. Bởi thực khách có thể quan sát bắt đầu từ khi những con cá đang bơi tung tăng trong hồ rồi đến từng công đoạn đầu bếp “múa” dao để lạng từng miếng cá mỏng, miếng tôm cùng một độ dày, cùng một đường sớ của thịt xếp đều tăm tắp trên mặt đĩa như một tác phẩm nghệ thuật.

tin liên quan

Giải mã những quán ăn Sài Gòn chỉ bán... 1 giờ đồng hồ
Hơn 30 năm qua, dân Sài Gòn vẫn kháo nhau về quán bánh canh giò heo và quán bún măng vịt chỉ bán trong vòng 1 giờ đồng hồ. Điều gì đã khiến cho các hàng quán này 'tiết kiệm' thời gian đến như vậy trong khi thực khách thì ùn ùn chờ đợi?
Rồi thực khách bị cuốn hút bởi sắc màu, mùi vị của sự tươi mới nên dẫu combo có giá 2,5 triệu đồng/phần nhưng từ màn trình diễn của đầu bếp đến cảm giác được thưởng thức những loại cá chuẩn còn sống “đỉnh cao” từ biển cả như cá mú sao, tôm hùm... đều cảm thấy thật xứng đáng.
Nước Nhật thu nhỏ tại Quan’s Sushi 1
Nhiều món đặc sản kiểu Nhật Bản
Chủ quán đã tuyển chọn để đưa vào thực đơn hơn 200 món ăn đặc sắc nhất của xứ Phù Tang. Những ai mê ẩm thực xứ sở hoa anh đào chắc từng nghe đến loại cá Ayu, loại cá suối tự nhiên nhỏ bằng 2 ngón tay chỉ xuất hiện vào mùa hè. Đây là loại cá hiếm, đánh bắt tự nhiên và được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật. Chưa thấy món cá nướng nào đơn giản như Ayu, chỉ thoa một tí muối ở phần đuôi rồi nướng trên than củi, đơn giản vậy nhưng thịt cá ngọt và thơm bùi vừa ăn. Cá này chỉ xuất hiện vào 2 tháng cố định trong năm nên những ai lỡ mê cá Ayu nướng cũng phải đợi tùy thời, có duyên mới gặp.
Nước Nhật thu nhỏ tại Quan’s Sushi 2
Nếu sashimi là món khai vị thì sushi được đưa vào món ăn chính, thường là cá, lươn ăn kèm với cơm. Các nhà hàng Nhật thường có 6 loại sushi cơ bản là Nigirizushi (cơm trộn dấm được phủ bằng một miếng hải sản phía trên để thêm một ít gừng xay nhuyễn hay hành lá thái nhỏ), Chirashizushi (tô cơm trắng được phủ những loại thịt cá, tôm, trứng cá... lên mặt), Makimono (món sushi phổ biến nhất là kiểu rong biển cuộn cơm với phần nhân thịt hoặc cá ở giữa cuộn cơm), Gunkan (ngược với cách làm maki, món Gunkan thì cơm được áo bên ngoài lá rong biển, phía trên là phần đạm của thịt, trứng cá được xếp trên mặt), Oshizushi (sushi được ép trong khuôn gỗ rồi cắt thành từng khoanh), Temaki (loại sushi hình nón, bên trong là cơm, phía ngoài có rau và hải sản). Ngoài ra, Quan’s Sushi còn có món sushi đặc biệt mang tên người chủ. Đây là món sushi chiên, được áo bên ngoài lớp bột mỏng giòn tan, bên trong là loại nhân đặc biệt, do bếp trưởng Công San với 20 năm kinh nghiệm đứng bếp món Nhật “chế” theo công thức bí truyền và được quảng bá là “phải đến ăn mới cảm nhận hết sự tinh tế của món sushi phái sinh này”.
Nước Nhật thu nhỏ tại Quan’s Sushi 3
Nước Nhật thu nhỏ tại Quan’s Sushi 4
Một phiên bản dung hòa giữa cái chín và cái sống được nhắc đến nhiều là món cua lông nướng ăn kèm trứng sống. Phần thịt và gạch cua được tách một cách khéo léo, trộn với gia vị rồi cho lại vào mai cua để đem nướng, sau đó phủ trứng sống phía trên. Cái khéo của đầu bếp là canh vừa đủ độ, cua vừa chín tái, vẫn giữ vị ngọt tự nhiên, có chút béo của trứng sống quyện vào nhau, không nhiều cũng không ít, vừa đủ là tuyệt nhất.
Nếu nhiều người gợi ý ăn món Nhật phải uống sake mới ngon thì quán gợi ý thưởng thức kèm với ly trà gạo rang hoặc ly nước mơ ngâm thủ công có 3 năm tuổi để thực khách được trải nghiệm cái mới đầy thú vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.