Phải làm rõ và xử lý việc xả thải ở Vũng Áng

23/04/2016 08:35 GMT+7

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng đăng trên Thanh Niên ngày 22.4.

Đó là ý kiến của rất nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Nghi vấn ống xả thải khổng lồ dưới biển Vũng Áng đăng trên Thanh Niên ngày 22.4.

Nhất định phải làm rõ
Tại sao chủ đầu tư các nhà máy này lại ngang ngược, gây khó dễ đến mức không cho các cơ quan chức năng vào kiểm tra? Họ hoạt động trên đất nước này thì phải tuân thủ theo luật pháp VN chứ. Theo tôi, phải kiểm soát kỹ lưỡng, không thể lơ là để cho các nhà máy này làm gì thì làm, hậu quả sẽ khôn lường.
Lê Văn Hoàng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
Phải lên tiếng và làm quyết liệt
Thông tin mà người dân cung cấp về đường ống xả thải khổng lồ hé lộ một thực tế là khu vực dự án Formosa đã có dấu hiệu ban đầu vi phạm về việc xả thải ra môi trường biển, là môi trường rất nhạy cảm với việc sinh sống của các loài hải sản. Các cơ quan chức năng phải áp dụng ngay các quy định về hoạt động đầu tư, phải quyết liệt kiểm tra và có kế hoạch giám sát định kỳ. Tại sao người dân báo cho một thông tin quý giá như thế mà chưa có cơ quan chức năng nào lên tiếng về việc này? Và tại sao các dự án này đầu tư đã lâu mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện ra?
Phan Vinh (H.Bình Chánh, TP.HCM)

Formosa xả thải ra biển

Formosa chưa được cấp phép xả thải xuống biển. Hiện các cơ quan chức năng của Bộ TN-,MT vẫn đang tiến hành các bước thủ tục kiểm tra, thẩm định cần thiết.

Không để thành tiền lệ
Thông thường một dự án đầu tư phải được kiểm tra rất kỹ về vấn đề bảo vệ môi trường. Khi có dấu hiệu vi phạm thì phải bắt buộc dừng hoạt động ngay. Tại sao có một đường ống khổng lồ xả thải như thế mà Bộ Tài nguyên - Môi trường, rồi lực lượng cảnh sát môi trường lại không hề lên tiếng? Nhất định phải kiểm tra làm rõ, không thể để chuyện này thành tiền lệ!
Nguyễn Văn Bình (TX.Long Khánh, Đồng Nai)
Dễ dàng xả thải chưa qua xử lý
Có thể đề án xin phép làm đường ống là để xả thải sau khi đã được xử lý đạt tiêu chuẩn thải ra môi trường. Thế nhưng có cơ chế nào để kiểm soát những cam kết kiểu này được thực thi nghiêm túc không khi mà việc vào kiểm tra bình thường đã tỏ ra khó khăn rồi. Nếu chỉ cấp phép trên bản thuyết minh giấy tờ thì dễ dàng hình dung ra trên thực tế họ cứ tống hết chất thải chưa qua xử lý xuống biển, vừa nhanh gọn, vừa tiết kiệm đáng kể cho doanh nghiệp!
Vũ Thành Phong (Q.1, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Khi người dân đã phát hiện ra nghi vấn thì cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc ngay, nếu không thì đơn vị vi phạm sẽ nhanh chóng xóa dấu vết, lúc đó sẽ khó có chứng cứ để buộc trách nhiệm. Thật không ngờ một đường ống lớn, dài hàng ki lô mét như vậy đã được họ chôn xuống lòng biển từ khi nào nhưng không ai hay biết. Hành vi xả thải, đầu độc môi trường thiệt hại nghiêm trọng như vậy cần phải bị xử lý hình sự mới được.
Phạm Hoàng Ngọc (Q.10, TP.HCM)
Rất mong cơ quan nhà nước cần nhanh chóng tìm ra thủ phạm gây nên cái chết cho hàng loạt cá như vậy. Tự nhiên cá chết một cách bất thường là phải có nguyên do của nó, mà chắc chắn là do nguồn nước bị ô nhiễm bởi con người gây nên. Vì vậy, việc người dân trình báo và cung cấp thông tin về đường ống nước này là có cơ sở, phải nhanh chóng điều tra xử lý nghiêm.
Lý Tiểu Giang (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.