Phản cảm cảnh xô đẩy, chen lấn vào cửa khẩu Móng Cái làm thủ tục xuất cảnh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
28/05/2018 11:47 GMT+7

Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy và thi nhau chạy vào khu vực làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc là hình ảnh rất phản cảm tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) mỗi sáng sớm.

Có mặt lúc 5 giờ sáng nay 28.5, tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh), phóng viên Báo Thanh Niên ghi nhận có rất đông người ngồi vạ vật trước sân để chờ vào khu vực làm thủ tục xuất cảnh sang Đông Hưng (Trung Quốc). Càng gần đến giờ cửa khẩu mở, người dân càng đổ về đông hơn. Ai cũng muốn được vào làm thủ tục sớm mà không chịu xếp hàng, dẫn đến tình trạng xô đẩy, hỗn loạn.
[VIDEO] “Chạy thi” sang Trung Quốc ở cửa khẩu Móng Cái
Đúng 7 giờ, khi lực lượng biên phòng mở cửa khẩu, lập tức hàng trăm người thi nhau chạy và dẫm đạp lên nhau để vào bên trong. Nhiều người bị ngã sõng soài dưới đất rồi lại đứng lên chạy tiếp. Ai chạy khoẻ thì được xếp hàng trước, ai chậm sẽ phải chờ cả tiếng đồng hồ để làm thủ tục. Bà Nguyễn Thị Vân, một người dân ở phường Trần Phú, thành phố Móng Cái, cho biết dù trời nắng hay mưa, hàng trăm người dân luôn có mặt từ mờ sáng để chờ vào làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lương Quang Sở, Trưởng Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lý giải theo quy định của Chính phủ 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, giờ mở cửa khẩu là 7 giờ (giờ Việt Nam), trong khi lượng người có nhu cầu xuất cảnh rất lớn và ai cũng muốn làm thủ tục sớm dẫn đến tình trạng chen lấn để vào cửa khẩu. Ông Sở còn cho biết, do đường truyền internet của Trạm biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chậm nên người dân càng phải đến sớm và chen lấn, xô đẩy để được làm thủ tục xuất cảnh nhanh hơn.
Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết đơn vị này đã nhắc nhở nhiều lần nhưng người dân vẫn không chấp hành. “Việc người dân ùa vào cửa khẩu, họ chen lấn, xô đẩy nhưng không đánh nhau nên không xử lý được. Cũng không thể xử phạt được việc người dân chạy vào cửa khẩu”, ông Thắng nói.
Về biện pháp lâu dài, theo Ban Quản lý cửa khẩu Móng Cái đơn vị này đang đề xuất chủ trương phân luồng người và phương tiện. Theo đó, cư dân biên giới sẽ xuất cảnh tại lối mở cầu phao tạm Thành Đạt IDC, phường Hải Yên; xe cơ giới thông quan tại cầu Bắc Luân 2; riêng cửa khẩu quốc tế Móng Cái dành cho khách du lịch.
Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Thanh Niên tại cửa khẩu Móng Cái sáng 28.5:
Mỗi sáng, hàng trăm người dân chen nhau xếp hàng chờ đợi để vào khu vực làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Từ 5 giờ sáng, tại cửa khẩu Móng Cái đã có rất đông người chờ đợi Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Phụ nữ, người già cũng chung cảnh chen lấn Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Cảnh hỗn loạn rất phản cảm diễn ra hàng ngày trước cửa khẩu Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhiều người tranh thủ ăn sáng để lấy sức chuẩn bị "thi chạy" Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Có người tìm cách chui tường rào để chen ngang Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Ai cũng tỏ ra mệt mỏi Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Người dân chạy vào cửa khẩu Móng Cái khi hàng rào được mở Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Khung cảnh không khác gì một cuộc thi chạy Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Nhiều người chạy sau sẽ phải chờ đợi cả tiếng đồng hồ để làm thủ tục Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Dù rất cố gắng, nhưng không phải ai cũng được vào trước để làm thủ tục Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.