Phát sốt với bánh chưng “sang chảnh” giá 1 triệu đồng/hộp

02/02/2018 07:00 GMT+7

Tết Mậu Tuất năm nay, trên thị trường xuất hiện cuộc đua của các thương hiệu bánh chưng cao cấp với giá “khủng” từ 350.000 - 1 triệu đồng/hộp.

Sau rằm tháng Chạp là thời điểm các cơ sở sản xuất bánh chưng ở miền Bắc bắt đầu vào mua sôi động. Ngoài các loại bánh chưng truyền thống, bánh chưng gấc đỏ, bánh nếp cẩm giá từ 50.000 - 85.000 đồng/chiếc, còn xuất hiện dòng bánh chưng cao cấp với giá “khủng” đắt gấp 10 lần bánh chưng thông thường dự báo sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường quà tặng trọng dịp Tết Mậu Tuất.
Về hình thức, những hộp bánh “siêu đắt” này được đầu tư mẫu mã, thiết kế vỏ hộp bằng bìa cứng khá cầu kỳ giống như vỏ hộp bánh trung thu với những tên gọi khá "kêu" như: Tinh hoa hội tụ, tinh hoa Tây bắc, Nương Bắc, Lang Liêu… có mức giá trung bình từ 389.000 - 789.000 đồng (gồm 1 cặp bánh chưng nặng từ 0,8 - 1,2 kg).
Anh Đặng Ngọc Anh, Quản lý thương hiệu bánh chưng bà Kiều (Điện Biên) cho hay: “Nhiều năm nay, bánh chưng bán trên thị trường mẫu mã vẫn vậy, khá là đơn giản, bao bì sơ sài. Trong khi, rất nhiều khách hàng, nhất là nhiều doanh nghiệp muốn mua bánh chưng truyền thống của Việt Nam làm quà tặng cho đối tác. Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, năm nay chúng tôi thử nghiệm đưa loại bánh chưng cao cấp ra thị trường”. Anh Ngọc Anh cho biết.
Loại bánh chưng cao cấp được quảng cáo làm từ gạo nếp nương đặc sản Điện Biên Ảnh Thu Hiền
Cơ sở này đưa ra thị trường tết khoảng 2.000 set bánh chưng cao cấp. Theo anh Ngọc Anh, giá bánh chưng cao cấp đắt gấp 5 - 10 lần bánh chưng truyền thống là bởi ở phần nguyên liệu. Gạo nếp được chọn lọc từ gạo nếp nương - đặc sản nổi tiếng của vùng Điện Biên, có vị dẻo thơm, đậm đà. Thịt lợn dùng trong nhân bánh là phần thịt cổ, vai ngon nhất của lợn bản thả rông hoàn toàn tự nhiên. Lá dong cũng được chọn lọc kỹ lưỡng. Gạo được trộn với nước cốt lá riềng cho ra màu xanh đặc biệt.
Đáng chú ý, trong dòng sản phẩm bánh chưng cao cấp còn xuất hiện loại bánh chưng “siêu đắt” với giá 990.000 đồng/cặp. Trong hộp quà tặng này gồm 1 bánh chưng 0,8 kg và 1 bánh tét nặng 1,2 kg được thiết kế với mẫu mã sang trọng, kèm bức tranh bích họa trên giấy lụa về phong cảnh ruộng núi Tây bắc. 
Chị Nguyễn Thu Hoài, Chủ thương hiệu bánh chưng Nương Bắc cho hay, nếu như các loại bánh chưng cao cấp mang ý nghĩa sum họp đoàn viên, thì hộp bánh chưng cao cấp Ngọc Việt mang ý nghĩa về sự hòa hợp của cả dân tộc, cả đất trời với hình ảnh bánh chưng đại diện cho miền Bắc, bánh tét đại diện cho miền Nam.
“Loại bánh chưng này đắt nhất trong các dòng cao cấp vì nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng, mỗi dòng sản phẩm bao bì đóng gói có ý nghĩa nhất định chứ không chỉ là thiết kế cho đẹp mắt. Bánh do những nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề bánh chưng Bờ Đậu (Thái Nguyên) gói, đảm bảo đúng kỹ thuật, hợp khẩu vị với người Việt. Còn bánh tét đúc chữ được đánh giá là có kỹ thuật khó nhất, rất ít người thợ làm được và các đối thủ khó có thể bắt chước. Những chiếc bánh tét khi cắt sẽ tạo thành các chữ “Phúc - Tài - Lộc” đem lại may mắn cho những người được gửi tặng”, chị Hoài nói.
Các loại bánh chưng đang bán trên thị trường để vài ba ngày có thể bị lại gạo hoặc bảo quản không tốt sẽ bị mốc. Bánh của hiệu bánh chưng Nương Bắc kết hợp công thức gia truyền, luộc nhừ 12 giờ nên cho ra sản phẩm bánh ăn mềm dẻo, không bị ngán. Sản phẩm được đóng gói hút chân không, nên thời gian bảo quản có thể được 1 tuần đến 15 ngày.
Giá thành đắt nên khách hàng chủ yếu mua bánh chưng cao cấp đi biếu Ảnh Thu Hiền
Do là sản phẩm quà tặng độc, lạ và số lượng có hạn nên bánh chưng cao cấp thường xuyên “cháy” hàng. Khách muốn mua số lượng lớn phải đặt trước 2 - 3 ngày. Chị Lê Vân, nhân viên văn phòng tại Hà Nội, cho biết: “Bánh chưng là món ăn không thể thiếu của người Việt trong những ngày tết. Cuộc sống càng hiện đại, người ta lại càng có xu hướng hướng về giá trị truyền thống. Vì vậy, chọn hộp bánh chưng cao cấp làm quà tết  vừa sang trọng, lịch sự, mang ý nghĩa sâu sắc hơn là mua hộp bánh ngoại. Nhưng nếu mua để ăn thì tôi sẽ chọn bánh truyền thống phù hợp với túi tiền của mình”.
Theo anh Ngọc Anh, quản lý thương hiệu bánh chưng Bà Kiều, tuy sản phẩm mới đưa ra thị trường nhưng khá nhiều doanh nghiệp quan tâm đến dòng sản phẩm bánh chưng cao cấp làm quà tặng. Có đơn vị đặt từ 10 - 50 set để mang đi biếu, làm quà tặng. “Bình thường chúng tôi chỉ bán bánh chưng ngày rằm hoặc mùng một chứ không bán tràn lan. Còn trong vụ tết, chúng tôi nhận đặt bánh đến hết ngày 27 tết, cao điểm từ 24 - 26 tết. Tuy nhiên, với tình hình này, dự tính là đến ngày 23 tháng Chạp bánh chưng cao cấp sẽ cháy hàng”, anh Ngọc Anh nói.
Theo chị Nguyễn Thu Hoài, chủ thương hiệu bánh chưng Nương Bắc, tình hình bán bánh chưng cao cấp rất khả quan. Loại bánh chưng giá 1 triệu đồng/hộp hiện khác đã đặt 60 hộp. Còn loại 600.000 đồng cặp cũng đã bán được 400 hộp. “Nhiều khách hàng ở các tỉnh đặt hàng bánh chưng cao cấp làm quà tặng trong dịp tết. Thậm chí, có những khách hàng ở thành phố Hồ Chí Minh chịu chi, chấp nhận phí vận chuyển bằng máy bay khá đắt. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên cho những khách hàng đặt bánh sớm và lịch trả hàng muộn nhất là ngày 29 tết”, chị Hoài cho hay. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.