Phạt tiền và đánh roi ở Singapore

03/10/2010 00:57 GMT+7

Hồi tháng 6, cảnh sát bắt Mai Thanh Tài, 22 tuổi, do có dấu hiệu khả nghi. Cáo buộc Tài từng thực hiện việc đe dọa con nợ 6 lần và nhận thù lao 30 SGD/lần, tòa kết án Tài 22 tháng tù giam, đánh 15 roi.

Mức án ấy chưa bao giờ thôi ám ảnh tôi. Vì vậy, lần này tôi quyết đến tòa để tận mắt xem quá trình xét xử.

Tòa 26 thuộc cụm tòa Subordinate Courts (tòa án cấp thấp) của Singapore, chuyên xử các vụ án hình sự mà nghi phạm vừa bị bắt trong vòng 48 giờ, nghi phạm ra tòa lần đầu để nhận lịch xét xử tiếp theo, hoặc nhận quyết định kéo dài thời gian tạm giam hơn 8 ngày. Trong thẩm quyền của mình, tòa này được kết án phạm nhân mức tối đa 7 năm tù giam, phạt không quá 10.000 SGD và đánh đòn không quá 12 roi.

Tệ cho vay nặng lãi mà người Singapore gọi là loanshark (tạm gọi là “cá mập” chủ nợ) hoành hành như nấm sau mưa trên đảo quốc sư tử trong mấy năm qua. Ở đất nước giàu có xếp trong top 5 của thế giới, vẫn có những người cần 500 SGD phải đi vay của bọn “cá mập” với mức lãi cắt cổ. Hầu như ngày nào tin từ cảnh sát và báo chí cũng cho hay có người bị bắt liên quan đến hoạt động này, khi thì chủ nợ, khi là những kẻ giao và thu tiền, lúc lại là những thanh niên thất nghiệp được thuê đi hăm dọa con nợ. Gần đây, trong những kẻ đi hăm dọa, có một vài thanh niên VN sang Singapore theo diện du lịch. Công việc của họ là cầm sơn, mực, đi tới nhà con nợ, vẽ bẩn lên cửa, lên tường hoặc viết lên đó vài câu đe dọa.

Khi phiên tòa bắt đầu, 4-5 nghi phạm mặc áo thun trắng có 2 vạch đen trước bụng, tay bị còng ngoặt đằng sau lần lượt xuất hiện trên màn hình rộng hơn 100 inch. Tên, năm sinh và một vài chi tiết khác của từng người được đọc lên, phiên dịch viên dịch lại cho nghi phạm, nghi phạm đồng ý đúng là mình, rồi “biến” khỏi màn hình. Không rõ họ phạm tội gì, nhưng có vẻ nghiêm trọng bởi cái cách họ được đưa ra trước tòa. Thẩm phán ra lệnh tiếp tục giam giữ họ để điều tra. Cứ thế, trong hơn 2 giờ đồng hồ, tôi tính có hơn 100 nghi phạm đã nhận quyết định và rời tòa, người thân của họ cũng bước ra theo. Những nghi phạm mới và người thân lại mở cửa bước vào, các dãy ghế gần như lúc nào cũng được lấp đầy.
 
Bỗng dưng, thư ký tòa gọi tên một nghi phạm nữ người Việt. Thẩm phán đề nghị cô đóng tổng cộng 15.000 SGD để được tại ngoại và chờ phiên tòa tiếp theo sau 1 tuần, hộ chiếu bị tịch thu. Rồi đến lượt hai người Việt quấy rối con nợ, đối tượng mà tôi quan tâm nhất. Họ bị đưa về trại giam ở khu Bedok thêm 1 tuần trước khi được xử tiếp.

Vẫn còn 3 cô gái Việt nữa. Thư ký đọc tên, một người bước lên trước vành cung sắt. Phiên dịch viên người Việt dịch lời nghi phạm khẳng định nhân thân. Công tố viên đọc cáo trạng. Cả 3 người đều phạm tội lưu trú tại Singapore quá hạn visa 6 hoặc 7 ngày tính đến ngày xét xử. Thẩm phán hỏi nghi phạm có phản đối cáo trạng? Công tố viên bảo không. Thẩm phán hỏi có tình tiết xin giảm nhẹ? Phiên dịch viên thuật lại lời nghi phạm đầu tiên: “Tôi ân hận vì hành vi của mình”. Thẩm phán phạt mỗi người 4 tuần tù giam và từ 1.500 - 2.500 SGD (22 - 37 triệu đồng). Nếu không có tiền nộp phạt, cứ 500 SGD tương đương với 1 tuần tù giam cộng thêm.

Phiên tòa tiếp tục với phạm nhân nhiều nước khác. Có người lưu trú quá hạn đến gần 1 năm, bị phạt tù 6 tuần và 2.000 SGD. Có người quá hạn nhiều tháng và từng có tiền án tương tự, bị phạt tù 2 tháng. Có những phạm nhân mặt mũi dữ tợn, nhập cảnh trái phép vào Singapore và khi được hỏi có xin khoan hồng, họ hất hàm nói: “Không”. Thẩm phán phạt họ 2 năm tù, đánh 4 hoặc 6 roi…

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.