Phố núi Đà Lạt ba không: đèn xanh đèn đỏ, xe xích lô, máy điều hòa

Đánh giá tác giả

25 Thanh Niên
Đà Lạt không đèn xanh đèn đỏ, không bóng dáng xe xích lô, không máy điều hòa nhiệt độ... Liệu thành phố “ba không” còn giữ được bao lâu nữa?
Đường phố Đà Lạt mùa cao điểm du lịch /// Ảnh: Lâm Viên Đường phố Đà Lạt mùa cao điểm du lịch - Ảnh: Lâm Viên
Đường phố Đà Lạt mùa cao điểm du lịch
Ảnh: Lâm Viên
Đưa anh bạn Hàn Quốc tham quan phố núi Đà Lạt, khi qua các ngã ba, ngã tư, anh ta hết sức ngạc nhiên hỏi: “Tại sao Đà Lạt không có hệ thống đèn xanh đèn đỏ để điều tiết giao thông?”. Đây là thành phố duy nhất ở VN không lắp đặt đèn xanh đèn đỏ - tôi trả lời.
“Làm sao bảo đảm an toàn? Tai nạn xảy ra ai chịu trách nhiệm?...”. Anh bạn xứ kim chi đặt ra một loạt câu hỏi. Tôi giải thích thay vì “đèn xanh đèn đỏ” thì có các vòng xoay, các loại xe cứ thế tuần tự đi qua. Vào các giờ cao điểm, mùa đông du khách có lực lượng CSGT ứng trực để điều tiết giao thông. Vừa giải thích xong, ô tô của chúng tôi mắc kẹt tại một vòng xoay bên hồ Xuân Hương thơ mộng, phải đến hơn 10 phút mới “thoát” ra được sự “bủa vây” của hàng chục ô tô, xe máy từ bốn hướng tìm cách “xoay vòng”.
Khi trở thành “nạn nhân” của sự tắc nghẽn giao thông, anh bạn xứ Hàn buột miệng: “Bất tiện quá, đèn xanh đèn đỏ là thiết bị, là phương tiện điều tiết giao thông sao lại không sử dụng!”. Tôi giải thích thêm, đây là nét “độc đáo” của phố núi Đà Lạt, là “đặc sản” có một không hai.
Trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia cách đây vài năm cũng đặt câu hỏi với các thí sinh “Thành phố nào ở VN không có đèn xanh đèn đỏ?”. Có nghĩa phố núi Đà Lạt không đèn xanh đèn đỏ trở thành “thương hiệu”. Vì không có “đèn xanh đèn đỏ” nên lực lượng CSGT vất vả hơn vào các dịp nghỉ lễ, Tết Nguyên đán... Khi Đà Lạt tràn ngập du khách CSGT phải ứng trực từ sáng sớm đến tối, không có giờ nghỉ để ăn uống.
Tôi còn giới thiệu với anh bạn Hàn Quốc “hai không” khác của Đà Lạt. Do đường phố Đà Lạt nhiều dốc đứng, quanh co uốn lượn nên tuyệt nhiên không thấy bóng dáng xe xích lô đạp (và cả xích lô máy), vì khi lên dốc chắc chắn chủ xe và cả khách phải xuống xe mà đẩy, còn khi xuống dốc cũng không an toàn.
Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi khí hậu quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình từ 15 - 18 độ C, mùa hè cao lắm cũng 29 - 30 độ C, Đà Lạt là thành phố trong rừng - rừng trong phố nên hầu như các gia đình ở phố núi này không cần lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ. Có thể ví cả thành phố như chiếc “tủ lạnh khổng lồ”. Nghe tới đây, anh bạn xứ kim chi có vẻ tâm đắc, gật đầu lia lịa.
Nhưng tôi đang thầm lo vì những năm gần đây nhiệt độ trung bình của Đà Lạt đang tăng dần, khi rừng xanh mất dần, diện tích nhà kính trồng rau hoa lại tăng lên; có không ít khách sạn, hộ gia đình khi xây dựng nhà đã thiết kế cả máy điều hòa nhiệt độ. Liệu thành phố “ba không” còn giữ được bao lâu nữa!

Bình luận 25

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

DŨNG

sắp tới Đà Lạt cũng không còn cây thông

Tri - NT

Săp tới Đà Lạt cũng không còn gì để hấp dẫn du khách nữa.

nguyễn phương

Điều vô lý là các khách sạn Đà Lạt thường không có máy điều hòa ,xem ra không có điều hòa nên ít tốn điện hơn .Thế nhưng giá phòng của Đà Lạt không hề thấp hơn các nơi khác .

Tập Vũ

Giá phụ thuộc nhu cầu chứ ko phụ thuộc vào ở đó có gì bạn ơi

ton anh

Sắp tới DALAT có thể có thêm một Ko nữa. Đó là Ko còn rừng trong phố nữa... Buồn!

Huy Tran

Đọc bài viết này có cảm giác tác giả viết từ 20-30 năm trước. Dalat giờ có đèn xanh đèn đỏ, khách sạn gắn đầy đủ máy lạnh. Điều duy nhất đúng là không xích lô.

HUU THIEN

Đèn xanh đèn đỏ ở Đà Lạt chắc trong trường lái đúng không bạn.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Khu vực cầu Kênh Tẻ thoáng... lạ>

Khu vực cầu Kênh Tẻ thoáng... lạ

Sau ghi nhận tình hình kẹt xe kinh hoàng tại cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và quận 7) của Báo Thanh Niên, nhiều phương tiện lưu thông qua khu vực này vô cùng bất ngờ vì đường bỗng dưng thoáng... lạ.