"Phơi bày" mọi chuyện trên blog, nên không "Public" hóa chuyện thầm kín

18/08/2007 18:35 GMT+7

Lần đầu tiên Hùng tham gia chương trình "offline" bạn bè trên mạng của bạn gái mình, thật bất ngờ, chuyện Hùng có bao nhiêu cái thẹo ở lưng, những thói quen tốt, thói quen xấu tưởng chừng chỉ có những người thân mới biết thì không ngờ, cả "hội blogger" ai cũng biết. Lý do đơn giản là vì những chuyện riêng tư đó đều được bạn gái Hùng kể lể khá thường xuyên trên mạng.

Nhật ký thời nay không còn hiểu đơn giản theo kiểu truyền thống là cuốn sổ bìa da đặt dưới gối nữa mà là một blog cá nhân có hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn... người đọc.

Còn nhớ vào đầu năm 2007, giới blogger Mỹ xôn xao vì việc một nhân viên quốc hội đâm đơn kiện cô bạn gái vì cô đã tả lại "quá mức thân mật" cuộc tình vụng trộm trên blog. Ở VN, tính đến thời điểm này vẫn chưa có sự kiện tụng nào liên quan đến blogger trong chuyện tình cảm. Nhưng "nguy cơ, hiểm họa" trong những chuyện này là có thật. Giới blogger Sài Gòn khá quen thuộc với một cô nàng là nhân viên của một công ty quảng cáo suốt ngày lên blog kể lể lại chuyện riêng tư của mình và một "gã trai" đã có gia đình. Những tin nhắn tán tỉnh nhau, những chuyện kín đáo của riêng hai người đều được T. đem lên net làm "mồi nhậu" cho bạn bè, thậm chí cả những người vô tình ghé ngang qua blog của T.

Hay như N., nhân viên của một công ty lớn thường xuyên đem chuyện bạn trai của mình tặng cho mình áo quần, laptop, tiền bạc... lên mạng khoe. Chuyện cũng bình thường thôi nếu bạn trai đó của N. không phải là sếp trong công ty và là một người đã có gia đình với hai đứa con!

Khi đưa chuyện quá riêng tư lên mạng, người bị thiệt hại đầu tiên chính là bản thân bạn. Cả hai cô gái kể trên sau đó đều bị blogger nặc danh mà "nghi can" là các bà vợ hăm dọa, thậm chí đòi tạt a-xít... Một bài học khá "thấm" dành cho các blogger này: "Bất cứ ai muốn tiết lộ đời sống riêng của mình đều có thể làm điều đó, nhưng vấn đề sẽ khác hẳn nếu bạn muốn phơi bày chuyện riêng của ai khác có liên quan". 

Tiết lộ chuyện kinh doanh của khách hàng

Làm việc với quá nhiều "deadline" (thời hạn) và áp lực của một nhân viên quảng cáo nên có lần Xuân lên blog "chửi rủa" khách hàng của mình nào là ngu dốt, nào là không chuyên nghiệp, thậm chí Xuân còn tiết lộ một vài thông tin liên quan đến đợt tung sản phẩm mới của khách hàng. Tính chất kết nối của blog đã khiến khách hàng vô tình đọc được. Kết quả là Xuân phải nhận một lá thư khiển trách của sếp và yêu cầu cam kết về thái độ và cách làm việc với khách hàng. Cũng từ sự cố này mà

Xuân rút ra kết luận trên blog của mình: "Hãy thận trọng trước khi đưa một điều gì lên blog, vì nó luôn ẩn chứa những mối nguy hại làm tiết lộ thông tin về công việc của công ty. Mối nguy hại của blog công sở sẽ xảy đến nếu bạn không lường trước được những rắc rối khi post những thông tin hằng ngày lên mạng vì mục đích cá nhân. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi viết bất cứ thông tin về công việc của bạn lên blog".

Trên thế giới, mức độ nguy hại của việc này còn cao hơn nhiều. Delta Air Lines, Google, Ladies Home Journal, Wells Fargo và Ohio cũng công khai rằng đã từng đuổi nhân viên vì blog của họ. Từ thực tế này, bạn nên nhớ chớ "phơi bày" tất cả mọi chuyện ở công ty lên blog và hãy luôn thận trọng trước khi viết về bất cứ điều gì.

Trâm Anh Ken

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.