Phong thủy khu vệ sinh nhà bạn, đôi điều kiêng kỵ

06/05/2018 21:09 GMT+7

Về mặt Cát Hung trong nhà ở, khu vệ sinh nên đặt vào các hướng xấu, các hướng bất lợi về khí hậu đồng thời phải hợp lý về hệ thống kỹ thuật.

Phong thủy và kiến trúc hiện đại đã dung hòa với nhau, tuy vẫn xếp khu vệ sinh vào nhóm phải đặt ở Hung phương nhưng không còn phải “che giấu” ở nơi tối tăm ẩm thấp nữa, thậm chí có thể bố trí sao cho thoáng đãng, thành góc thư giãn đáng kể.
Khu vệ sinh, đôi điều kiêng kỵ1
Khu vệ sinh trong nhà ống cần tăng dương giảm âm bằng cách thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên nhiều hơn
Nhiều người khá hoang mang khi nghe nói không được đặt phòng vệ sinh trên lầu đè lên cửa ra vào chính dưới trệt, rồi không nên xoay bàn cầu và các đường ống ra phía trước nhà vì khi xả nước sẽ… cuốn trôi tiền tài và an khang của nhà đi hết. Thậm chí, một số gia chủ còn đi xem bói về hướng bàn cầu để ngồi sao cho hợp tuổi. Thực hư những điều này về mặt khoa học phong thủy ra sao, và cách giải quyết thế nào?
Về mặt Cát Hung trong nhà ở, khu vệ sinh nên đặt vào các hướng xấu, các hướng bất lợi về khí hậu đồng thời phải hợp lý về hệ thống kỹ thuật. Hung gặp Hung hóa Cát - đặt khu vệ sinh vào vị trí xấu (theo tính toán về tuổi gia chủ phối hợp với hướng nhà) sẽ hợp hơn là đặt vào vị trí tốt. Nếu các chức năng cơ bản (như cửa chính, bếp, phòng khách, phòng ngủ, bàn thờ…) xác định được đặt các vùng tốt thì dĩ nhiên những vùng còn lại là bố trí các không gian khác, trong đó có khu vệ sinh và các chức năng cầu thang, kho, giặt phơi... Trong ngôi nhà xưa, khu vệ sinh bị xem như khu phụ, chưa có tiện nghi cao như bây giờ. Vì thế, ngoài việc phân cung điểm hướng tốt xấu, cha ông ta vẫn hay đưa khu “nhà xí” ấy ra xa nhà chính.
Khu vệ sinh, đôi điều kiêng kỵ1
Khu vệ sinh dưới gầm thang, một cách tận dụng không gian hiệu quả nhưng vẫn cần mở cửa trên cao để thoát khí tù hãm. Ảnh: Song Nguyên
Còn hiện nay, phong thủy và kiến trúc hiện đại đã dung hòa với nhau, khu vệ sinh không còn phải giấu đi nữa, thậm chí có thể bố trí thành góc để thư giãn đáng kể.
Theo la bàn phong thủy, vị trí cửa chính không trùng với vị trí đặt khu vệ sinh. Khi đặt khu vệ sinh trên lầu trùng với vị trí bộ cửa chính dưới trệt thì hoặc là khu vệ sinh đó đặt sai vị trí, hoặc bộ cửa chính của ngôi nhà đặt sai vị trí, nhưng do nhà phố nhỏ nên không thay đổi được. Cách khắc phục là một trong hai khu vực này phải xê dịch để tránh trùng vị trí với nhau. Điều này hoàn toàn có thể làm được vì bộ cửa trệt thông thường luôn lớn hơn so với phòng vệ sinh trên lầu.
Việc đặt các khu vệ sinh trùng nhau sẽ thuận lợi hơn cho hệ thống kỹ thuật. Vấn đề là nên xác định ngay từ đầu các vùng nào có thể bố trí khu vệ sinh, xem xét trên - dưới các vùng ấy là không gian gì để quyết định bố cục mặt bằng, và tránh để khu vệ sinh ở bên trên chỗ bếp nấu, bàn thờ (thủy khắc hỏa) và cửa chính mà thôi. Không gian vệ sinh vì vậy có thể tận dụng cả ở gầm thang, miễn là đảm bảo tiện nghi thoải mái. Khi đã xác định các vấn đề chính phụ thì hầu như chuyện hướng của lavabo, bàn cầu là không đáng kể nữa.
Khu vệ sinh, đôi điều kiêng kỵ2
Theo phong thủy, thứ tự ưu tiên xác định là từ hướng nhà, hướng cửa chính, hướng bếp cho đến hướng bàn thờ, hướng giường ngủ của gia chủ các thành viên, hướng bàn ngồi làm việc… là đã quá chi tiết và đầy đủ cho các sinh hoạt cơ bản. Việc bố trí lavabo và bàn cầu không phụ thuộc vào hướng nữa, chỉ cần lưu ý sao cho thuận tiện sử dụng, tránh gió lùa, tránh tia nhìn soi mói, không bị va vướng vào các thiết bị khác là ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.