Phụ huynh phát hoảng trước ma túy 'tem giấy' bán rẻ trước cổng trường

14/09/2016 09:01 GMT+7

Bài báo “Bố mẹ lưu ý, trẻ dễ loạn thần do ngậm 'tem' giấy” đăng trên Thanh Niên Online có gần 20.000 lượt chia sẻ. Người dân, phụ huynh đều bức xúc với thứ 'độc dược' này và mạnh mẽ đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng dẹp loại ma túy này.

“Cơ quan chức năng dẹp gấp”
Facebook Thuý Nguyễn bức xúc: Thế giới quanh ta luôn rình rập những điều nguy hiểm mà con người cố tình tạo ra, vì đồng tiền mà bất chấp tất cả!
Trong khi đó, facebook Tâm Chung đề nghị: Gì nữa đây, mau mau cơ quan chức năng dẹp dùm cho con em nó nhờ, ghê quá!
“Dẹp gấp cơ quan chức năng ơi, hư hết cả một thế hệ”, Thuyền Hải lo lắng.
Facebooker Hắc Long Gia viết: Bắt bỏ tù hết bọn này đi. Nhưng hiện tại sao lại xuất hiện với giá rẻ, đến độ học sinh cũng có thể mua. Phải điều tra thật kỹ xuất xứ chính xác, mục đích thật sự tung ra xã hội,...
Hầu hết người dân, phụ huynh trước thông tin này đều cùng ý kiến mong cơ quan chức năng nhanh chóng dẹp loại ma túy nguy hiểm, rẻ, dễ mua này.
Bên cạnh đó, tất cả đều lo lắng và “ghê sợ”.
Facebook Tony Nguyen bức xúc: “Nguy hiểm quá! Thủ đoạn ghê sợ!”. “Thật đáng sợ!!!”, Jenny Nguyen viết. “Trời giờ nó tấn công cả học sinh dưới dạng này”, Hứa Tiểu Minh thốt lên.

Xã hội thế này... trẻ con biết làm sao... Làm cha mẹ suốt ngày cứ phải nơm nớp lo sợ thì còn làm ăn gì nữa.

Bạn Cẩm Vân

Nhắc con cẩn thận đề phòng
Đồng thời, các phụ huynh cũng nhắc nhở qua facebook con em mình. “Tỉnh táo trước khi bỏ cái gì vào mồm hay nghe bạn bè rủ rê nha chưa”, facebook Quynh Nhu Tran nhắc nhở.
“Nguy hiểm quá này. Liệu mà quản lí bọn trẻ con nhé các bố mẹ thầy cô!”, Tâm Nguyễn cảnh báo.
Chia sẻ bài viết, trên facebook Đặng Trần Cẩm Vân cũng cảnh báo người thân: “Xã hội thế này... trẻ con biết làm sao... Làm cha mẹ suốt ngày cứ phải nơm nớp lo sợ thì còn làm ăn gì nữa”.
Hay như lo lắng của bạn Nhan Huynhquang: “Những ai đã làm cha, mẹ cần quan tâm đến con mình nhiều hơn!”
Chị Bùi Ngọc Nga (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), có con ttrai đang học lớp 10, cho biết: Sau khi đọc bài báo, biết về "tem giấy", đón con đi học về, mình đưa cho con đọc liền, dặn cháu không được nghe bạn rủ rê, nếm thử bất cứ cái gì lạ”.
“Con mình (học lớp 8) cũng đọc. Ảnh khiếp!”, chị Mai Thu Hương (Q.4, TP.HCM) chia sẻ.
Thanh Niên đã từng phản ánh hiện tượng nguy hiểm này Ảnh: X.P
Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: Chúng ta cần giáo dục cho con trẻ nhận biết để tránh xa những cuộc chơi mang tính nghiện ngập vì hầu hết các tình trạng nghiện ngập đều bắt đầu từ những cuộc chơi và sự rủ rê, cộng với bản tính tò mò “thử cho biết” của tuổi mới lớn.
Bác sĩ khuyên phụ huynh phải quan tâm, chăm sóc con em mình thật kỹ. Nhận biết những thay đổi tâm sinh lý, biểu hiện của con để sớm biết và can thiệp đúng đắn.
Phụ huynh đừng cho con em mình nhiều tiền. Khi thấy con có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngủ ngày, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị thì nên đến khám bác sĩ chuyên khoa.
Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: “Tem giấy” là loại ma túy mới. Nó được “tung ra” dưới hình thức tẩm LSD (một loại ma túy) vào những miếng giấy nhỏ (như con tem, kích thước 1,5x1,5cm), in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng. Giá bán khá rẻ. Được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Vì vậy, được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”.
Sau khi liếm, ngậm “tem”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Chỉ cần sử dụng 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày.
Tức, người có cân nặng thông thường (khoảng 50-60kg) thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.
LSD là chất gây ảo giác mạnh nhất và là 1 trong 2 chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. 100% người sử dụng tới liều đều bị ảo giác, loạn thần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.