Phụ làm ma túy chưa kịp bán, con lãnh án chung thân; mẹ như người mất hồn

Hoài Nhân
Hoài Nhân
27/05/2019 09:31 GMT+7

Nhận án chung thân, Long chỉ kịp ngoái đầu, nói vội với vợ: “Lo cho ba mẹ, cho con. Anh xin lỗi!”. Phải chi, Long cũng nghĩ đến gia đình như thế trước lúc làm điều lầm lỗi. Giờ thì đã quá muộn màng...

“Trời ơi. Sao kỳ vậy! Trời ơi…”

“Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần thiết phải chấp hành hình phạt không thời hạn để răn đe…”, giọng chủ tọa đanh thép.
Bà Ngân trân người, tay bấu chặt vào nhau. Bản án dài, nhiều tình tiết khiến người nghe dễ rối rắm, nhưng bà Ngân nghe rõ từng câu, từng chữ. Linh cảm không tốt đột ngột ập đến. Rõ ràng, trước đó, đại diện Viện Kiểm sát chỉ đề nghị mức án 20 năm tù cho Long (34 tuổi), con trai bà. Tại sao giờ đây lại là “hình phạt không thời hạn”?
Mẹ Long nức nở suốt phiên tòa. Chỉ nghĩ bản án dành cho con là 20 năm tù, nhưng cuối cùng tòa tuyên án chung thân HOÀI NHÂN
Vừa nãy, trong lúc nghị án, bà vẫn tin rằng mức án 20 năm là cao, có thể sẽ còn được giảm nhẹ, với những gì đã diễn ra trong phiên tòa. “Đề nghị 20 năm, không sao rồi. Thằng Long không sao rồi! Chỉ cần nó cải tạo tốt, nó sẽ về sớm thôi. Nó sẽ cải tạo tốt”, bà nói, giọng nghèn nghẹn.
Nhưng tất cả hy vọng của người mẹ đã ngoài 50 khép lại bằng án tuyên dành cho Long: Tù chung thân. 3 chữ vừa vang vọng bên tai, bà đã sững sờ thốt lên trong lúc tòa vẫn đang tuyên án: “Trời ơi. Sao kỳ vậy! Trời ơi…”. Chân bà khuỵa xuống.
Bà bàng hoàng, hơn cả cái ngày biết tin Long bị bắt. Trong mắt bà, Long xưa nay vẫn là một đứa con trai hiền hậu, tự lập, biết lo lắng cho ba mẹ, vợ con. “Nó giỏi vi tính, kĩ thuật. Nó đi sữa chữa máy móc cho người ta, ai cũng khen nó có khiếu, tính tình vui vẻ hòa đồng. Có nằm mơ tôi cũng không nghĩ nó dính tới ma túy. Hôm biết chuyện, cả dòng họ như chết đứng…”, bà lắc đầu tuyệt vọng.
Hoàn cảnh khó khăn, Long chỉ học hết lớp 12 thì nghỉ, đi làm phụ giúp gia đình. “Ảnh chịu khó làm ăn lắm, dư dả đều gửi cho ba mẹ. Ảnh cũng thương vợ con, không bao giờ làm gì lầm lỗi. Vậy mà ảnh nghiện ma túy hồi nào, tôi không hề hay biết. Nếu biết, tôi đã can ngăn rồi, đã không có ngày hôm nay rồi…”, chị Linh, vợ Long, nói giọng đứt quãng, mặt tái mét. Căn bệnh hen suyễn có thể khiến chị ngất xỉu bất cứ lúc nào.
Rồi chị nhìn vào phòng xử, nơi chồng đang chờ được dẫn giải. Long cố ngoái ra ngoài, gắng giơ tay đang bị còng để ra dấu, khuyên vợ giữ bình tĩnh. Chị khóc. Long cúi đầu. Tội danh gieo rắc cái chết trắng đang đè nặng. Long không được dung thứ, mặc việc đã từng có nhiều khen thưởng khi hoạt động công tác quân sự, bảo vệ dân phố tại địa phương.
Bà Ngân xòe từng tờ giấy khen, liên miên nói về Long trong vô thức: “Này là năm 2007, này là năm 2013. Cách đây 7 năm, nó còn chạm trán với giang hồ trong lúc làm bảo vệ dân phố, bị đánh tưởng chừng không qua khỏi. Nó làm gì cũng có trách nhiệm. Nó cũng tự lập nữa. Tôi với ổng đi làm suốt, từ nhỏ tới lớn, những năm đi học, tự nó dậy ăn uống, tắm rửa. Nó vẫn nói sẽ ráng làm lụng kiếm nhiều tiền nuôi ba nuôi mẹ. Mẹ đâu có cần tiền, mẹ cần con, Long ơi..."

Chưa bán được ma túy, đã lãnh án chung thân

Long sa chân vào ma túy, kể từ khi gặp Hải (34 tuổi), một người từng vào tù ra khám vì nhiều tội danh. Sau vài lần nghe bạn bè rủ rê, Long tập tành sử dụng ma túy. Không đủ tiền phê thuốc, Long theo Hải, khi nghe tên này nói về lợi nhuận hấp dẫn của việc buôn bán ma túy.
Trước đó, giữa năm 2017, Hải đã tự mình nghiên cứu quy trình sản xuất ma túy trên mạng. Hải mua thuốc tây, hóa chất, một số phụ gia và đồ nghề để chế tạo, nhưng thất bại. Tháng 4.2018, Hải tiếp tục dùng công thức cũ, pha trộn thêm ma túy đá mua được để làm thuốc lắc. 2 lần đầu, chất lượng thuốc không tốt nên không bán được. Đến lần thứ 3, Hải nhờ Long phụ giúp và cho ra được 1.000 viên thuốc lắc. Long giữ số lượng thuốc lắc này và mang đi bán để nhận tiền lời từ Hải, nhưng chưa kịp bán thì đã bị bắt quả tang.
Mẹ Long bàng hoàng gọi điện báo tin cho người thân, sau khi tòa tuyên án HOÀI NHÂN
“Hai lần 1 tháng, tôi và con Linh đều đặn vào thăm nó. Lần nào nó cũng nói, nó xin lỗi, chỉ vì muốn nhanh có tiền. Nó khóc, xin tôi đừng giận nó, xin tôi ráng giữ sức khỏe. Tôi từng giận nó lắm, nhưng nhìn nó vậy, tôi đứt ruột quá. Biết nó sai, nhưng tôi với ổng có mình nó. Nó đi rồi biết làm sao…”, bà khóc. Gần 1 năm kể từ khi Long bị bắt, bà như người mất hồn, chẳng làm được gì ngoài nghĩ về con.
Tôi với ổng đi làm suốt, từ nhỏ tới lớn, những năm đi học, tự nó dậy ăn uống, tắm rửa. Nó vẫn nói sẽ ráng làm lụng kiếm nhiều tiền nuôi ba nuôi mẹ. Mẹ đâu có cần tiền, mẹ cần con, Long ơi..."

Bà Ngân

Bà làm công nhân trong một môi trường độc hại, nên về hưu sớm. Ba Long làm phụ hồ, đồng lương còm cõi. Nhưng cái nghèo cái khổ vẫn không khiến gia đình thiếu mất niềm vui. Hai đứa con Long lần lượt ra đời, ngày càng kháu khỉnh và biết vâng lời. Hôm nay, 2 đứa trẻ cũng biết vâng lời, chẳng đòi đi theo mẹ và bà vào gặp ba, mà ở nhà với ông nội. Chúng còn quá non nớt để hiểu những tội lỗi ba mình đã gây ra...
“Nạn ma túy tràn lan, con nghiện và người mua bán ngày một nhiều. Bao nhiêu vụ chồng giết vợ, con trai giết ông bà cha mẹ, bao nhiêu vụ ngáo đá trèo cột điện, nhảy lầu, bao nhiêu vụ cướp giật, trộm cắp, đều cũng từ ma túy mà ra. Các bị cáo bán 1 kg, 2 kg ma túy, nhưng hại cả một gia đình, một xã hội, giờ đây còn hại chính bản thân và gia đình các bị cáo nữa. Cái tác hại ghê gớm đó, các bị cáo có biết không?”, đại diện Viện kiểm sát gằn từng tiếng.
 
Gia đình Hải càng suy sụp hơn khi Hải nhận mức án cao nhất: tử hình HOÀI NHÂN
12 kg ma túy đổi bằng án tử hình dành cho Hải. Hơn 300 gr túy khiến Long nhận án tù chung thân. Những con số chẳng thấm vào đâu so với những “đại án” ma túy khối lượng hàng trăm kg, nhưng vẫn khiến người ta rùng mình bởi cái chết trắng vẫn đang ngày ngày gieo rắc hiểm họa cho xã hội.
Long chỉ kịp ngoái đầu, nói vội với Linh: “Lo cho ba mẹ, cho con con. Anh xin lỗi!” trong lúc bị áp giải ra về. Phải chi, Long cũng nghĩ đến gia đình như thế, nhưng là trước lúc làm điều lầm lỗi. Phải chi…
(tên của các nhân vật đã được thay đổi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.