Phú Quốc nước rút dần nhưng còn nơi ngập ngang ngực: Người dân đang trở về nhà

10/08/2019 15:06 GMT+7

Sáng 10.8, mưa đã tạnh ở Phú Quốc (Kiên Giang). Đến trưa, trời nắng nhẹ. Nước đã rút dần nhưng vài khu vực vẫn còn ngập ngang ngực người . Người dân bắt đầu về nhà dọn dẹp đồ đạc tan hoang sau trận ngập lịch sử.

Người về nhà, người lo vì nước vẫn ngang ngực

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại ấp Bến Tràm (Xã Cửa Dương), lối vào ấp đã hết ngập. Ở các ngõ hẻm, nước trong nhà dân vẫn chưa thoát ra hết. Nhiều người tá túc ở các nơi khác đã kéo nhau trở về nhà để tranh thủ dọn dẹp.

Bà nội trợ đảo Phú Quốc đi chợ giữa biển nước ngập ngang ngực

Trong khi đó, tại Xóm Mũ (KP3 và KP4, TT.Dương Đông) nước vẫn còn ngập sâu, nước ngập tràn qua đường Mạc Cửu nên việc đi lại còn khá khó khăn. Các nhà dân ở tổ 12, KP3 và tổ 12, KP4 nước vẫn còn cao ngang ngực. Vì tại đây có nhiều nhà xây lấn rạch Ông Trì nên nước rút chậm hơn.

Ngoài ra, nhiều địa bàn như KP6, KP9, KP10 của TT.Dương Đông cũng còn ngập khá nặng, nhiều người vẫn chưa thể đi ra ngoài, cũng chưa thể nấu nướng.

Mang gạo đến điểm tập kết để phát cho người dân

HOÀNG TRUNG

Chị Lê Hồng Sang (47 tuổi, chủ một nhà nghỉ) đang lau chùi các vật dụng trong hoàn cảnh nước vẫn còn ngập tới đầu gối. Chị Sang cho biết mấy hôm trước nước ngập gần tới cổ, đồ đạc bị trôi hư hỏng hết. “Giờ nước rút tới đâu thì lo lau chùi tới đó, chứ chờ nước rút hết thì không biết đến bao giờ, cầu trời đừng mưa nữa”, chị Sang nói.

Còn bà Lâm Kim Duyên (62 tuổi) cho biết bà vay ngân hàng xây dựng 30 căn nhà trọ. Trận ngập lịch sử vừa qua đã khiến nhiều khách trọ của bà bị thiệt hại nặng. Những căn nhà trọ không có gác thì khách trọ phải sơ tán đi nơi khác, căn có gác thì khách trọ leo lên gác ngủ.

Quan sát trong các phòng trọ, nhiều đồ đạc như tivi, tủ lạnh... nằm ngổn ngang, hư hỏng khá nhiều. “Có phòng trọ, khách về đất liền trong mấy ngày ngập, chúng tôi phải phá cửa rồi cùng nhau cứu đồ đạc cho người ta”, bà Duyên nói.

Các nhóm tình nguyện vẫn tích cực chuẩn bị quần áo, đồ ăn để phát cho những nhà chưa thể nấu nướng vì đồ đạc tan hoang sau ngập

HOÀNG TRUNG

Tiếp tục đưa cơm đến tận tay bà con

Trận ngập lịch sử đã khiến nhiều tuyến đường ở Phú Quốc sạt lở nặng. Đường Trần Phú (đoạn qua sân bay Phú Quốc) nước chảy xiết mấy ngày qua, cuốn phăng hết nửa con đường. Sáng 10.8, chính quyền địa phương đã cử lực lượng xuống khắc phục. 

Đến trưa 10.8, tại trường Tiểu học Dương Đông 4 (KP8, TT.Dương Đông) vẫn còn khoảng chục hộ gia đình tá túc và đang chờ chính quyền đến phát cơm. Ông Nguyễn Hoàng Tùng (54 tuổi, quê An Giang) cho biết ông cùng vợ và một đứa cháu ngoại đến Phú Quốc ở trọ gần 2 tháng nay và mới xin được vào làm ở một hãng nước mắm hơn 10 ngày. Nước ngập tràn vào nhà trọ nên vợ chồng ông cùng cháu ngoại phải sang ngôi trường này tá túc. 

Mặc dù nước đã rút khá nhiều nhưng một số nơi người dân vẫn chưa nấu ăn được nên chính quyền TT.Dương Đông vẫn tổ chức vận động cơm nước hỗ trợ và bố trí lực lượng tình nguyện viên đưa đến tận tay người dân.

Theo chân một nhóm tình nguyện viên đến tổ 15, KP9, PV Thanh Niên ghi nhận nơi đây vẫn còn rất nhiều người đang chờ sự hỗ trợ của chính quyền. 

Hiện nhiều nhóm tình nguyện vẫn tích cực mang gạo, nấu cơm và phân chia thành nhiều suất trao tận tay bà con đang cần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.