Qua Tết, đỏ mắt tìm quán cơm

31/01/2009 19:46 GMT+7

(TNO) Ngày mùng 5 Tết, nhiều cơ quan, đơn vị đã làm việc trở lại sau thời gian nghỉ Tết. Những người có thói quen ăn cơm bụi, cơm văn phòng được một phen khổ sở, nháo nhác tìm chỗ ăn. Vất vả hơn cả là những người sống độc thân, sinh viên phải quay lại Hà Nội sớm.

Thành thông lệ, đồng hồ điểm 11h45 là Quang Tùng – làm việc cho một công ty trên đường Nguyễn Lương Bằng lại phóng xe tới quán cơm trên phố Thái Thịnh mà anh cùng các đồng nghiệp hay ăn. Xe đỗ trước cửa quán, Quang Tùng với mấy cậu bạn mới té ngửa, cửa quán vẫn khóa, trên treo một tấm bảng cùng dòng chữ viết bằng phấn “quán sẽ mở cửa trở lại để phục vụ quý khách sau ngày mùng 10”.

Ôm cái bụng đói cồn cào, Tùng hối cậu bạn tìm tới ba cửa hàng cơm văn phòng khác cũng trên phố Thái Thịnh, sau đó là quán cơm ngon nổi tiếng ngay ngã tư Láng Hạ - quán vắng lặng; lại chạy qua Giảng Võ, nhưng tất cả đều “cửa đóng then cài”.

Chị Tuyết Hà, một chủ quán cơm văn phòng trên đường Giảng Võ phân trần: “Từ lúc 11h trưa đến giờ đã có nhiều đoàn khách tới hỏi tôi có bán cơm không. Tôi cũng muốn mở hàng bán sớm lắm chứ, nhưng làm hàng cơm phải cần nhiều người phục vụ, mà từ nhân viên chạy bàn, phục vụ, đầu bếp - các cháu nó đều ở những tỉnh xa như Thanh Hóa, Thái Bình... về quê ăn Tết hết. Hẹn các chú khoảng dăm ngày nữa quay lại”.

Ngay tại những khu vực đông quán cơm như Giảng Võ, Núi Trúc, Lê Văn Hưu, Lý Thường Kiệt... cũng không thể tìm nổi một cửa hàng cơm nào mở cửa phục vụ khách, có chăng chỉ toàn những quán ăn nhanh như bánh cuốn, phở, bún thang...

Đến ngay như trung tâm ăn uống trên phố Đình Ngang, ngõ Cấm Chỉ ngày thường ken kín người xe, bàn ăn tràn cả xuống lòng đường, mà những ngày này, tịnh không một quán cơm mở cửa đón khách.

Được biết, các quán bán cơm có đến hơn 2/3 nhân lực là người ngoại tỉnh lên làm thuê và số lao động kể trên đều xin nghỉ hết ngày mùng 10, thậm chí nhiều người còn xin nghỉ qua rằm.

Không chỉ các công chức “thèm cơm”, ngay cả những sinh viên quanh năm cơm rau nhiều hơn thịt cũng trong tình cảnh tương tự. Con phố Tạ Quang Bửu ngày thường tấp nập sinh viên tới ăn, vậy mà trong ngày mùng 6 Tết vắng vẻ lạ thường. Tương tự là phố nhỏ ngay sau ký túc xá Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thủy Lợi, các quán bán cơm phục vụ sinh viên ở phố Hạ Đình, phố Khương Trung...

Tiến Cường, sinh viên Đại học Bách khoa - nhà xa, gia đình khó khăn, nên Cường quyết định ở lại Hà Nội làm thêm trong mấy ngày trước và sau Tết - than thở: “May còn có thùng mỳ tôm mua từ trước Tết, không thì tiền lương ở lại đi đưa ga cả dịp Tết cũng không đủ tiền ăn phở, bún, bánh cuốn... Một bát phở bán tại đường Cầu Giấy có giá 30.000 đồng. Để ăn được no như suất cơm 15.000đ, mình phải ăn hai bát. Còn bánh cuốn ở phố Thái Thịnh, ăn trưa hai đĩa cũng mất đứt 35.000 đồng”. 

Thế mới biết, chẳng gì bằng cơm nhà...

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.