Quảng Nam: 138 tàu cá tăng tốc để 'né' vùng nguy hiểm của áp thấp

Tỉnh Quảng Nam, địa phương sắp hứng gió mạnh từ áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ đổ bộ từ tối nay, đang cấp tập ứng phó, trong đó lo nhất là có đến 138 tàu chưa kịp tránh trú ẩn.

Lúc 19 giờ tối nay (12.9), UBND tỉnh Quảng Nam đã họp khẩn để chỉ đạo công tác ứng phó áp thấp nhiệt đới và dự báo có khả năng mạnh lên thành bão với gió giật cấp 9 - 10.
Sở Giáo dục - Đào tạo cũng vừa phát đi thông báo cho phép học sinh nghỉ học từ ngày mai (13.9) cho đến khi bão tan; các trường học chủ động có kế hoạch dạy bù sau lũ để đảm bảo chương trình.
Nông dân Quảng Nam thu hoạch sắn "chạy" áp thấp HỨA XUYÊN HUỲNH
Trong ngày 12.9, Quảng Nam có mưa lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. TP.Tam Kỳ có lượng mưa đo được cao nhất khu vực miền Trung, ước tính đạt 164mm. Một số nơi khác cũng có mưa kéo dài như Tiên Phước (93mm), Hội An (89mm), Hiệp Đức (84mm).
Trước đó, số liệu thống kê của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết đến 14 giờ chiều đã có 3.837 tàu cá của Quảng Nam (với 11.778 lao động) vào bờ an toàn. Nhưng 441 tàu cá (4.712 lao động) vẫn đang hoạt động trên biển, trong đó có 149 tàu hoạt động xa bờ (2.782), còn lại là tàu hoạt động gần bờ. Các tàu hoạt động xa bờ chủ yếu ở khu vực 14 đến 17 độ vĩ Bắc, 111 đến 119 độ kinh Đông.
Đến 18 giờ tối nay, đã có thêm 303 tàu cá kịp rời khỏi vùng nguy hiểm. Còn lại 138 tàu, gồm 101 tàu xa bờ (với 2.351 lao động) và 37 tàu gần bờ (105 lao động), vẫn đang được các lực lượng chức năng hướng dẫn, cảnh báo để thoát khỏi vùng nguy hiểm.
Ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, công tác ứng phó cũng được triển khai cấp tập, đặc biệt là đối với lực lượng biên phòng.
Tại các đồn biên phòng và Hải đội 2, các đơn vị tổ chức lực lượng cơ động (gồm 1 trung đội) sẵn sàng làm nhiệm vụ, sử dụng tàu thuyền để sẵn sàng cơ động phục vụ tình huống có thể xảy ra.
Các đồn và trạm biên phòng cũng phân công cán bộ xuống địa bàn sắp xếp khu vực neo đậu an toàn, chằng buộc tàu thuyền và tuyên truyền, vận động ngư dân di chuyển một số phương tiện nhỏ lên bờ để tránh bị va đập.
Trên địa bàn Quảng Nam, từ trưa nay mưa lớn xuất hiện trên diện rộng gây ngập úng ở nhiều nơi, nhất là khu vực vùng đông. Các địa phương vùng đông dọc Tam Kỳ, Thăng Bình, Duy Xuyên…, người dân đã phải khẩn trương thu hoạch sắn, lúa bị ngập úng.
Toàn tỉnh hiện còn 4.500 ha lúa Hè Thu chưa kịp thu hoạch, tập trung chủ yếu ở vùng B Đại Lộc, vùng đông Điện Bàn và rải rác các huyện miền núi.
Gặt lúa tránh ngập úng trong ngày 12.9. Quảng Nam hiện có 4.500 ha lúa Hè Thu chưa kịp thu hoạch. HỨA XUYÊN HUỲNH
Trong công điện khẩn gửi ngày hôm nay, UBND tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo các địa phương khẩn trương tổ chức các biện pháp thu hoạch lúa vụ Hè Thu theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”.
Đồng thời, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ở các vùng ven biển, ven sông, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; các xã có đường cao tốc đi qua (đặc biệt tại các vị trí có khả năng có dòng nước chảy xiết tại các cống qua đường, cống chui dân sinh); sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân triệt để đến nơi an toàn.
Tại các khu vực trung tâm như tỉnh lỵ Tam Kỳ, các khu dân cư đang phát thông tin cảnh báo qua loa phóng thanh về nguy cơ áp thấp nhiệt đới. Trên một số tuyến đường chính, các công nhân đã tháo gỡ các biển hiệu, đèn trang trí… để tránh thiệt hại.
Tháo dỡ các biển hiệu, đèn trang trí tại TP.Tam Kỳ. HỨA XUYÊN HUỲNH
Tại Quảng Nam, hiện mực nước sông vẫn còn nằm dưới mức báo động 1. Cụ thể, mực nước trên sông Vu Gia tại Ái Nghĩa đạt 2,71m (dưới báo động I là 3,79m), sông Thu Bồn tại Câu Lâu đạt -0,06m (dưới báo động 1 là 2,06m). Các hồ thủy lợi, thủy điện cũng đang ở mức xấp xỉ mực nước chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.